Thứ sáu, 14/06/2024 21:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/05/2024 06:30

"Chuyện ấy" trở lại sau... sinh mổ

Sinh mổ sau bao lâu thì có thể quan hệ tình dục trở lại, là băn khoăn của nhiều cặp vợ chồng. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ đều khuyên phụ nữ nên đợi ít nhất 6 tuần sau khi sinh.

Mang thai và sinh nở khiến cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi. Cơ thể của người phụ nữ sau sinh nở, đặc biệt là phụ nữ sau đẻ mổ còn rất yếu và nhạy cảm. Đời sống tình dục của các cặp đôi cũng vì thể mà có sự khác biệt nhất định so với trước đây.

Vì vậy, sau quá trình phục hồi, nhiều người bắt đầu tự hỏi sinh mổ sau bao lâu thì quan hệ tình dục trở lại là an toàn?

h4

Ảnh minh họa

Sinh mổ sau bao lâu có thể quan hệ tình dục?

Thông thường mọi người nghĩ rằng họ có thể quan hệ tình dục ngay sau khi sinh mổ vì vùng âm đạo không bị tổn thương nhiều so với sinh thường. Tuy nhiên, trên thực tế, cổ tử cung mất ít nhất ba tuần để lành lại ngay cả sau khi sinh mổ. Mặc dù phụ nữ cảm thấy rằng vào thời điểm này, họ đã sẵn sàng để quan hệ tình dục, nhưng thực sự thì chưa.

Khoảng thời gian trở lại quan hệ tình dục sau khi sinh mổ sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng người. Một số phụ nữ tiếp tục "chuyện ấy" trong vòng 4 tuần sau khi sinh mổ. Trong khi đó, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Sản phụ khoa, hơn 50% phụ nữ tham gia nghiên cứu đã tiếp tục hoạt động tình dục trong vòng 6 tuần sau khi sinh mổ. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ không thích quan hệ tình dục trong ít nhất ba tháng để an toàn hơn.

Chia sẻ với chuyên trang sức khỏe Health Shots, bác sĩ sản phụ khoa, Tiến sĩ Neha Khandelwal cho biết: “Tốt nhất nên đợi sáu tuần sau khi sinh trước khi tiếp tục quan hệ tình dục để cả vết thương mổ và âm đạo hồi phục hoàn toàn. Đặc biệt, nếu gặp vấn đề trong hoặc sau khi sinh, bạn có thể phải đợi đến tám hoặc mười tuần để có thể quan hệ trở lại. Để tránh tác hại trong tương lai, điều quan trọng là phải để mô lành lại hoàn toàn. Trước khi bắt đầu lại hoạt động tình dục, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định cách hành động tốt nhất”.

q5

Ảnh minh họa

Quan hệ tình dục sau sinh mổ có rủi ro nào?

Nếu tiếp tục quan hệ tình dục trước khi cơ thể hồi phục sau sinh mổ có thể dẫn đến nhiễm trùng và chảy máu, vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước. Ngay cả khi bác sĩ nói rằng việc quan hệ tình dục là an toàn, các cặp đôi vẫn cần phải tuân theo các biện pháp phòng ngừa thích hợp để tránh một số rủi ro:

Vết mổ có nguy cơ bị rách

Nếu chịu áp lực quá lớn trong quá trình quan hệ tình dục sau sinh mổ, chỗ vết mổ sẽ bị đau và sưng tấy, hoặc vùng xung quanh có cảm giác căng. Vết mổ lành nhưng cũng có nguy cơ bị rách. Vì vậy, các cặp đôi nên tránh quan hệ tình dục mạnh hoặc quá thô bạo.

Vết mổ dễ nhiễm trùng

Toàn bộ âm đạo cần thời gian để chữa lành và trở lại hình dạng bình thường như trước khi bắt đầu sinh mổ. Ngoài ra, những người đã sinh mổ sẽ rất dễ bị các bệnh nhiễm trùng khác nhau và các triệu chứng của những bệnh nhiễm trùng này rất dễ nhận thấy.

Một số triệu chứng bao gồm: cục máu đông lớn; mùi hôi do tiết dịch âm đạo; sưng tấy; đau và rát khi đi tiểu; nôn mửa, tiêu chảy và buồn nôn; đau dữ dội; rò rỉ nước tiểu; sốt cao; lo lắng và trầm cảm.

Do đó, tốt nhất không nên vội vàng quan hệ tình dục sau sinh mổ nếu cơ thể chưa thật sự sẵn sàng. Vì vậy, các cặp đôi nên trao đổi cởi mở với nhau về vấn đề này trước khi quyết định thời điểm quan hệ tình dục trở lại sau sinh.

-> Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong "cuộc yêu"'?

Phương Anh  
Quý ông gặp bệnh 'khó nói' do trời nắng nóng
Phụ nữ 40 bất ngờ tăng cân báo hiệu điều gì?
Trai 28 “trên bảo dưới không nghe” do duy trì thói quen này nhiều năm
Nam giới giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhờ thói quen người đi biển hay làm
Hiểu lầm tai hại về 'chuyện yêu' trong ngày 'đèn đỏ', lo nhất việc mang bầu
Các triệu chứng giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung
Phụ nữ mang thai đi du lịch hè được không?
Mẹ bầu nên ăn gì khi bị cao huyết áp?
Cô gái trẻ gặp bác sĩ ngay lần quan hệ đầu tiên
Tăng huyết áp khi mang thai: Triệu chứng, tác hại và cách phòng chống
5 việc cần làm ngay để không tăng huyết áp khi mang thai
'Chuyện ấy' bao nhiêu lần một tuần là đủ?
'Chuyện ấy' trở lại sau... sinh mổ
Bà bầu nổi cáu đừng trách
Giận chồng, sản phụ mang thai 30 tuần quyết đi 'chữa lành' và nhận điều hối hận
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
Xem thêm