Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho rằng, mỗi bước đi của doanh nghiệp đều cần truyền thông thấu hiểu, sát cánh.

Sáng nay (27/5), tại TP.HCM, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức diễn đàn: “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Sự kiện nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Lê Hoàng Anh cho biết, đất nước đang bước vào thời điểm lịch sử, Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng.
“Một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà được chính danh là “một động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước.
Báo chí với vai trò là “người bạn đồng hành tin cậy” cần thể hiện rõ sứ mệnh của mình: là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, phản ánh tâm tư của cộng đồng doanh nghiệp, kiến nghị chính sách, lan tỏa những mô hình tốt, những giải pháp hay, lên tiếng cho một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và phát triển bền vững.
Chúng tôi tin rằng, với sự có mặt của các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp và các cơ quan báo chí uy tín, Diễn đàn hôm nay sẽ là không gian chia sẻ, kết nối và kiến tạo – góp phần thúc đẩy tinh thần cải cách, đổi mới, đồng hành cùng doanh nghiệp vì một nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững hơn”, ông Lê Hoàng Anh nhấn mạnh.
Diễn đàn tập trung vào các chủ đề mang tính thời sự, thiết thực và gắn liền với những “huyệt đạo” phát triển của nền kinh tế tư nhân: Lĩnh vực bất động sản, diễn đàn thảo luận về các nội dung báo chí đồng hành tháo gỡ những điểm nghẽn pháp lý, lan tỏa xu hướng nhà ở xanh, nhà ở xã hội và đô thị thông minh…; Lĩnh vực môi trường, báo chí có thể là tiếng nói mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, công nghệ sạch và các hành vi tiêu dùng bền vững; Lĩnh vực du lịch, cần một hệ sinh thái truyền thông hỗ trợ du lịch sinh thái, văn hóa và sáng tạo; Truyền thông doanh nghiệp, vai trò của báo chí trong thời đại số hóa, đồng hành xử lý khủng hoảng truyền thông, đạo đức người làm báo trong mối quan hệ với doanh nghiệp và xã hội.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Lê Hoàng Châu cho rằng, trong tiến trình phát triển của đất nước, báo chí và doanh nghiệp luôn là hai lực lượng nòng cốt, song hành, tương tác chặt chẽ, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nếu doanh nghiệp là "người lính" tiên phong trên mặt trận kinh tế, thì báo chí chính là "người bạn đồng hành" trung thành, là cầu nối thông tin, truyền cảm hứng đổi mới, lan tỏa các giá trị tốt đẹp và phản biện mang tính xây dựng.
Trong bối cảnh hiện nay, để doanh nghiệp thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bền vững, rất cần sự đồng hành tích cực, chủ động và bản lĩnh từ báo chí.

Đồng quan điểm, Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm cũng cho rằng, nói đến doanh nghiệp không thể thiếu vai trò của thông tin. Trong kỷ nguyên mới, nơi tốc độ lan truyền dữ liệu vượt qua cả chu kỳ sản xuất, báo chí chính thống giữ vai trò cốt lõi trong việc định hướng dư luận, cảnh báo rủi ro, lan tỏa tri thức và phản ánh chân thực các vấn đề của doanh nghiệp với Nhà nước và xã hội.
Một bài báo điều tra về gian lận thương mại có thể cứu hàng trăm doanh nghiệp chân chính khỏi cạnh tranh không lành mạnh.
Một tuyến bài phản ánh những vướng mắc trong chính sách thuế, đất đai, đầu tư có thể góp phần thúc đẩy sửa đổi pháp luật.
Một câu chuyện doanh nghiệp khởi nghiệp thành công sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng đổi mới sáng tạo.
“Báo chí không chỉ là kênh thông tin - mà là một thành tố trong “hệ sinh thái cải cách”. Trong nghĩa rộng, báo chí đang dần chuyển từ vai trò người quan sát sang vai trò người tham gia”, Luật sư Trương Anh Tú nói.
Bà Văn Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP.HCM, Chủ tịch CLB Báo chí và truyền thông Xanh nhận định, khi báo chí viết về các doanh nghiệp đã thành công trong việc áp dụng kinh tế tuần hoàn, thành công khi thực hiện các giải pháp chuyển đổi số, sẽ tạo cảm hứng cho những doanh nghiệp khác.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp, luật sư, nhà báo đã cùng trao đổi, thảo luận, phân tích làm rõ những vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí, doanh nghiệp. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Diễn đàn cũng khẳng định vai trò của báo chí, là cầu nối báo chí - doanh nghiệp - nhà quản lý - nhà hoạch định chính sách, từ đó thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của các tỉnh, TP trên cả nước.

Kết thúc diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhận định: “Từ tầm nhìn quốc gia đến từng hành động cụ thể, mỗi bước đi của doanh nghiệp đều cần truyền thông thấu hiểu và sát cánh. Mỗi trang báo, mỗi chương trình truyền hình, mỗi dòng thông tin, nếu được định hướng tốt đều có thể trở thành “hạt giống” gieo mầm tri thức, lan tỏa khát vọng và đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường”.