Thứ hai, 06/05/2024 18:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 01/09/2021 19:00

Bạn có phải là người nhạy cảm?

Nhà tâm lý Savrerio Tomasella cho biết những người nhạy cảm là những người cảm nhận thế giới dưới lăng kính của những cảm xúc, họ chiếm khoảng 15 – 25% dân số, thường bị cho là quá yếu đuối.

Trong thế giới hiện đại, nhạy cảm có cả mặt tích cực và tiêu cực. Theo hướng tích cực, bạn có thể phát hiện ra lỗi và xử lý thông tin ở mức độ chuyên sâu hơn những người khác. Về mặt tiêu cực, có khả năng bạn sẽ phản ứng lại những báo động giả và cảm thấy lo sợ trước tác nhân gây kích thích khác.

Bạn sống quá tình cảm

Những người nhạy cảm cao có khả năng nhạy bén trong việc cảm nhận cảm xúc, nhu cầu, sự bất an của người khác,... Trí tuệ cảm xúc và sự đồng cảm khiến họ trở thành bậc thầy trong giao tiếp và giải quyết xung đột.

nguoi nhay cam Giadinhvietnam

Ảnh minh họa.

Bạn dễ bị choáng ngợp bởi các giác quan của mình

Những người nhạy cảm cao thường bị kích thích quá mức từ ít nhất một trong năm giác quan: thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác và âm thanh. Trong khi một số người có thể thấy rằng một hoặc hai trong số các giác quan này đôi khi lấn át họ, những người khác có thể cảm thấy bị kích thích quá mức từ cả năm giác quan.

Khó tính với bản thân khi không đạt được những kỳ vọng do chính mình đặt ra

Nếu bạn thấy mình không đạt được một điểm chuẩn nhất định, bạn sẽ nhanh chóng phán đoán hoặc ít suy nghĩ về bản thân. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng nhận thức được mục tiêu của mình và nỗ lực hướng tới chúng rất tốt nhưng khi bạn không đạt được chúng, điều quan trọng là đừng quá khắt khe với bản thân.

Người nhạy cảm khó quyết định

Cảm xúc chi phối phần lớn trong mọi quyết định ở những người nhạy cảm. Điều này, cùng với việc nhận thức sâu sắc, sự tinh tế và chi tiết trong mọi vấn đề khiến họ khó khăn để đi đến một quyết định dứt khoát. Họ có thể dễ rơi vào cảm giác khó chịu nếu đưa ra quyết định sai hoặc lựa chọn không chuẩn xác.

nguoi nhay cam Giadinhvietnam

Ảnh minh họa.

Người nhạy cảm gặp khó khăn với những phản hồi tiêu cực

Những người nhạy cảm cao phản ứng mạnh mẽ hơn với những lời chỉ trích so với những người khác. Để tránh bị chỉ trích, họ cố gắng làm việc chăm chỉ hơn. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến kiệt sức và căng thẳng.

Làm việc chăm chỉ để làm hài lòng người khác

Những người nhạy cảm cao luôn cố gắng hết sức để tránh làm mất lòng người khác hoặc phạm sai lầm. Sự gián đoạn trong môi trường, bao gồm cả những người xung quanh bạn có thể gây rối loạn hệ thần kinh của bạn.

Người nhạy cảm tốt bụng

Những người có tính nhạy cảm nhìn nhận vấn đề rất trực quan và có phần sâu sắc. Họ dễ dàng cảm thông với người khác, thậm chí đôi lúc họ cảm thấy như chính họ đang trải qua những cảm xúc mà người khác đang có.

Yêu cuồng nhiệt

Người nhạy cảm khi yêu sẽ chìm đắm trong tình cảm và thường cảm thấy lo lắng cũng như khó khăn trong việc xử lý cảm xúc mãnh liệt của bản thân. Họ thường bị rối loạn cảm giác kích thích và dễ xúc động, dẫn việc gặp phải khó khăn trong các mối quan hệ.

Bên cạnh đó, người nhạy cảm có nguy cơ đau khổ chuyện tình cảm hoặc mối quan hệ có kết cục bi thương cao hơn người bình thường, quá đa cảm sẽ khiến họ có thể khóc bất cứ lúc nào.

-> 8 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh vượt trội

T. Linh (Timesofindia)  
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Xem thêm