Chủ nhật, 05/05/2024 23:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 14/10/2022 10:05

20% nữ giới bị vô sinh có tiền sử nạo phá thai

Nạo phá thai để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe và tâm sinh lý ở nữ giới. Nguy hiểm nhất có thể dẫn tới vô sinh, mất thiên chức làm mẹ.

Theo kết quả Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021, có tới khoảng 17,4% phụ nữ Việt cho biết đã từng phá thai trong cuộc đời của mình, số lần phá thai trung bình là 1,3 lần/phụ nữ. Trong số đó, 73,1% đã từng phá thai một lần, 21,8% đã từng phá thai 2 lần và 5,1% đã từng phá thai ít nhất 3 lần trong đời.

1cham-soc-suc-khoe-sau-nao-thai

Báo động tình trạng nạo phá thai tại Việt Nam (Ảnh minh họa)

Nạo phá thai - Những con số “biết nói”!

Trao đổi về vấn đề này, ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho hay, nạo phá thai là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới (khoảng 20% nữ giới bị vô sinh có tiền sử nạo phá thai).

Theo thống kê của các chuyên gia y tế trên thế giới có tới 75% ca nạo, phá thai dẫn tới sự tổn thương cổ tử cung. Nó làm cổ tử cung mở sớm, yếu dần và cuối cùng là không thể mang nổi bào thai sau này.

Ngoài ra, sẽ có khoảng 10% phụ nữ sau phá thai bị dính vòi trứng dẫn tới vô sinh ở ngay giai đoạn đầu, 30% giai đoạn 2 và hơn 60% ở giai đoạn 3. Nguy cơ dẫn tới vô sinh thứ phát của những phụ nữ đã từng ít nhất 1 lần phá thai cao gấp 3 – 4 lần những người phụ nữ khác.

Khoảng 25% phụ nữ phá thai ngay khi mang bầu lần thứ nhất thì phải rất lâu sau mới có thai tiếp và 5 – 10% sẽ bị vô sinh và khả năng chửa ngoài tử cung cao 7 – 15 lần so với những phụ nữ khác.

“Nạo, hút thai, tưởng như chỉ là một thủ thuật đơn giản, nhưng biến chứng của nó thì vô cùng nguy hiểm”, bác sĩ Thành cảnh báo.

Tử cung phụ nữ bị tàn phá thế nào sau phá thai?

Bác sĩ Thành cho biết, sau khi nạo, hút thai biến chứng dễ gặp nhất là viêm nhiễm đường sinh dục. Khi gặp biến chứng này, nhẹ thì gây viêm nội mạc tử cung, nặng thì dẫn đến viêm dính tử cung, vòi trứng và có thể dẫn đến vô sinh.

pha-thai-la-tinh-huong-bat-dac-di-khong-ai-mong-muon-gap-phai

Tử cung phụ nữ bị tàn phá nặng nề sau phá thai (Ảnh minh họa)

Sự va chạm trực tiếp của các dụng cụ y tế gây trầy xước niêm mạc tử cung, thậm chí là thủng tử cung. Cổ tử cung bị dãn và nới rộng ra hơn mức bình thường, khả năng co dãn đàn hồi kém khiến không đủ sức nâng đỡ thai nhi cho các lần mang thai sau.

Khi nạo phá thai nhiều lần, thành tử cung không còn dinh dưỡng tốt, dễ dẫn đến nhau đóng bất thường ở các lần mang thai sau, khi sinh dễ bị băng huyết, rất nguy hiểm đến tính mạng người mẹ.

Niêm mạc tử cung của phụ nữ từng nạo phá thai bị mỏng đi rất nhiều, gây khó khăn trong quá trình làm tổ của phôi thai. Ngay cả khi phôi thai đã làm tổ thì khả năng giữ lại thai trong tử cung trong suốt quá trình mang thai vẫn rất khó khăn.

Lý giải nguyên nhân, bác sĩ Thành giải thích vì lớp niêm mạc tử cung mỏng quá mức, không đủ khả năng giữ thai nhi lại. Hậu quả là thai nhi dễ bị bong ra, nguy cơ dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc thai chết lưu.

Nạo phá thai cũng khiến cơ thể mất đi một lượng máu lớn, suy nhược, đó cũng là một trong các nguyên nhân khiến niêm mạc tử cung mỏng, khó thụ thai.

Kim Ngân  
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Xem thêm