Chủ nhật, 19/05/2024 04:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 09/03/2020 13:59

Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chia sẻ 20 cách phòng ngừa Covid-19 hiệu quả

Không nên tích trữ thực phẩm, khẩu trang, không sử dụng ngôn ngữ tiêu cực... là những lưu ý quan trọng của Bác sĩ Trần Quốc Khánh khi chia sẻ về cách đối phó dịch Covid-19.

bac si benh vien viet duc chi cach phong ngua covid-19 hieu qua giadinhvietnam

Bác sĩ Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Ảnh: FB nhân vật)

Kể từ sau khi xác nhận trường hợp bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 ở Hà Nội, tại Việt Nam đã xác nhận thêm 13 trường hợp dương tính với Covid-19. Điều này đã làm dậy sóng cư dân mạng. Tuy nhiên theo Bác sĩ Khánh thay vì việc xoáy sâu ai là người khởi đầu khiến dịch Covid-19 bùng phát, chúng ta cần tập trung vào các biện pháp để ngăn ngừa dịch bệnh.

“Việc kiểm soát được dịch hay “nó” sẽ lan tràn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và những việc mỗi chúng ta làm hằng ngày. Bác sĩ xem đây là yếu tố vô cùng quan trọng và mang tính quyết định”, Bác sĩ Khánh chia sẻ.

Trong một bài đăng trên trang cá nhân mới đây, Bác sĩ Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã chia sẻ 20 điều cần thực hành mỗi ngày để việc phòng dịch Covid-19 hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

1.Thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn cho cả nhà (Rửa tay thường xuyên, luôn súc họng bằng dung dịch sát khuẩn sau khi ra ngoài về hoặc trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy…)

2. Thực hành nâng cao sức đề kháng (Tập thể dục, ngủ đủ ít nhất 6 tiếng, sử dụng men vi sinh, ăn nhiều rau và hoa quả tươi, sử dụng thực phẩm có chất đề kháng như chanh, gừng, tỏi, mật ong, nấm..)

3. Uống rất nhiều nước, vô cùng quan trọng.

4. Giữ tâm thái bình tĩnh. Hoang mang lo lắng hay giận giữ sẽ làm hệ miễn dịch-sức đề kháng của chúng ta suy giảm nghiêm trọng.

5. Tiếp xúc ánh sáng tự nhiên mỗi ngày. Đeo khẩu trang khi ra ngoài. Mỗi ngày cả nhà cùng đi dạo chỗ vắng người mỗi sáng hoặc mỗi chiều, ít nhất 30 phút.

6. Vệ sinh các bề mặt vật dụng hằng ngày như điện thoại, máy tính, chum chìa khoá, đồng hồ, kính mắt, bồn cầu, tay nắm cửa, vô lăng ô tô…

7. Đeo khẩu trang khi ra ngoài. Bắt buộc, anh chị nhé, để bảo vệ mình và cũng là bảo vệ mọi người.

8.Ho, khạc, hắt hơi…luôn cần khăn giấy che kín. Luôn mang bên mình túi khăn giấy nhỏ, anh chị nhé!

9. Khai báo và chủ động cách ly khi có người thân về nước.

10.Dự phòng thuốc hạ sốt, nhiệt kế, oresol, dung dịch sát khuẩn, mỗi người 3 khẩu trang vải.

11. Theo dõi kênh thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh (Cổng thông tin chính phủ, báo sức khoẻ & đời sống, truyền hình Việt Nam, đài tiếng nói Việt Nam, WHO, CDC…)

12. Liên lạc hotline bộ y tế khi cần tư vấn 19009095/19003228

13. Phân biệt sơ bộ triệu chứng nhiễm Covid-19 (Ho khan, đau cổ họng nhiều, hầu như không có đờm và dịch, sốt rất cao, đau tức ngực và khó thở nhiều) với cúm cảm thông thường (Hắt xì hơi nhiều, dịch tiết nhiều, đau nhức toàn thân, sốt nhẹ hoặc không sốt, ít khi khó thở và đau tức ngực dưới dữ dội).

14. Làm việc online, nhóm nhỏ (nếu được) lúc này.

15. Gặp nhau không cần bỏ khẩu trang cũng không nên bắt tay, ôm ấp âu yếm nhau lúc này. Tốt nhất nói chuyện cách nhau ít nhất 1,8 mét.

16. Hạn chế tụ tập chỗ đông người như đám ma, đám cưới…. Huỷ tất cả những lịch ăn uống, liên hoan không cần thiết.

17. Hạn chế đi lại, di chuyển lúc này. Đặc biệt là di chuyển bằng các phương tiện công cộng như xe buýt, xe khách, máy bay, tàu thuyền. Nếu có thể hãy đi bằng phương tiện cá nhân.

18. Không nên tích trữ thực phẩm, khẩu trang. Không sử dụng ngôn ngữ tiêu cực, share những bài viết không rõ nguồn gốc hoặc không phải từ những người làm y tế. Chúng ta gieo đi điều gì sẽ nhận lại đúng những điều như vậy, đó là quy luật của cuộc sống.

19. Bất cứ ai có dấu hiệu nghi ngờ (sốt, ho hoặc nghi ngờ tiếp xúc nguời nhiễm..) xin hãy tự cách ly tại nhà (hạn chế ra ngoài trừ đi thể dục và đi chợ búa, luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài, không bắt tay bất cứ ai, không tham dự sự kiện hay tụ tập mọi người trong vòng 14 ngày.

20. Sẵn sàng tuân thủ cách lý nếu thuộc nhóm cần cách ly theo yêu cầu từ cơ quan kiểm soát dịch bệnh. Cũng như không nên kỳ thị bất cứ ai, vì dịch bệnh này sẽ không chừa bất cứ người nào...

Bác sĩ Trần Quốc Khánh là người thường xuyên có những bài viết trên trang cá nhân chia sẻ về cách phòng chống dịch Covid-19 và nhiều bệnh lý khác thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ.

-> Cảm động hình ảnh bệnh nhân cùng bác sĩ Vũ Hán ngắm hoàng hôn sau hơn 1 tháng "không thấy mặt trời"

Huyền Trần  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Xem thêm