Thứ hai, 29/04/2024 06:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 02/08/2021 14:23

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai?

Phụ nữ mang thai cần đảm bảo chế độ ăn uống cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng để thai nhi phát triển mạnh khỏe, đặc biệt trong 3 tháng đầu.

Trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có những biến đổi vô cùng quan trọng để có thể thích nghi với việc nuôi dưỡng em bé trong bụng. Hơn nữa đây cũng là thời gian quan trọng cho sự hình thành và phát triển toàn diện của bé.

Thời gian này các mẹ bầu nên duy trì mức năng lượng cung cấp vào cơ thể như bình thường, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng là được, tránh tăng cân, đặc biệt đối với những mẹ đã có cân năng tương đối.

Mẹ bầu nên ăn thịt gia cầm, thịt đỏ

Thịt bò và thịt lợn nạc là nguồn thực phẩm chứa lượng sắt khổng lồ. Bổ sung những loại thịt đỏ này giúp bà bầu tránh tình trạng thiếu máu. Ngoài ra trong thịt bò chứa nhiều protein, B6, B12, kẽm và colin rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là não bộ. Tuy nhiên, bà bầu nên chọn loại thịt bò nạc và nên ăn vừa đủ để tránh dư thừa cholesterol trong máu và tránh táo bón.

Empty

Ảnh minh họa

Thịt gia cầm như thịt gà chứa lượng sắt cao giúp tạo ra tế bào máu đỏ và giúp cơ thể bà bầu có đủ oxy. Ngoài ra hàm lượng canxi, phốtpho, sắt, vitamin A, B1, B2, D, E cũng có nhiều trong thịt gà. Đây là nguồn năng lượng cần và đủ để bà bầu bồi bổ cơ thể, chăm sóc thai nhi tốt.

Họ hàng nhà đậu

Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu. Bạn có thể dùng đậu nấu chè để bổ sung dinh dưỡng cho thai kỳ. Tuy nhiên không nên cho quá nhiều đường vào món chè vì có thể khiến đường huyết tăng cao và nguy cơ táo bón.

Súp lơ

Empty

Ảnh minh họa

Loại rau này chứa sắt, giàu folic, ngon miệng nên rất tốt để bổ sung trong thực đơn của mẹ bầu. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên đổi vị bằng các loại rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh.

Măng tây

Măng tây chứa nhiều chất xơ, đạm, glucid, các vitammin K, C, A … Đặc biệt trong măng tây có chứa lượng axit folic rất lớn, cứ 180g măng tây có chứa đến 268mg axit folic. Chúng chiếm 67% lượng folate cơ thể thai phụ cần mỗi ngày.

Theo một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ ăn khoảng 400 mg axit folic mỗi ngày có thể làm giảm đến 70% các nguy cơ khuyết tật ở trẻ sơ sinh. Đồng thời ngăn ngừa được bệnh đục thủy tinh thể.

Hoa quả giàu vitamin C

Empty

Ảnh minh họa

Các loại quả như cam, chanh, quýt, bưởi, mận, xoài… không chỉ có tác dụng làm sạch miệng mà còn kích thích vị giác của bà bầu. Nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên trong hoa quả giúp tăng cường mạch máu, ngăn ngừa xuất huyết bên trong. Đồng thời duy trì huyết áp ổn định cho bà bầu, phòng ngừa cảm lạnh, tăng cường sức đề kháng.

Trứng

Trứng là thực phẩm rất dồi dào protein. Ngoài ra, trong trứng còn chứa nhiều canxi, vitamin D, Omega – 3,… rất tốt cho sự phát triển xương, thị giác và trí não của thai nhi. Một quả trứng gà (hoặc vịt) cung cấp khoảng 13 loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đây là thực phẩm có thể bổ sung dưỡng chất trong suốt thai kỳ.

me

Ảnh minh họa

Tuy nhiên các mẹ bầu chỉ nên ăn điều độ từ 3 – 4 quả trứng mỗi tuần để giảm lượng cholesterol trong máu. Trứng ngỗng cũng là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, nhưng lại quá nhiều năng lượng và chất béo, do đó, bà bầu nên hạn chế ăn để tránh tình trạng thừa cân trong thai kỳ.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá an toàn và rất giàu chất dinh dưỡng cho bà bầu, nhất là 3 tháng đầu. Trong cá hồi có chứa axít béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Nguồn DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều so với nguồn DHA chứa trong các loại sữa dinh dưỡng cho bà bầu, có thể giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần.

Bên cạnh đó, cá hồi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin D, vitamin B12, vitamin A, vitamin B6; các vi chất như canxi, kali, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin. Vì vậy cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu từ cá hồi là một lựa chọn rất chính xác.

Empty

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các bà bầu cũng chỉ nên ăn khoảng 350 gam cá hồi mỗi tuần vì mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thuỷ ngân, an toàn hơn các loại cá khác nhưng nếu ăn hằng ngày có thể tích tụ một lượng lớn thuỷ ngân trong cơ thể và gây hại cho em bé.

-> Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong mùa dịch Covid-19

Xem thêm: Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách tránh lây nhiễm COVID-19

Hoàng Ly (T/H)  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm