Chủ nhật, 29/09/2024 06:07     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 27/11/2019 19:00

Bà 80 tuổi bán vé số mưu sinh, nuôi mẹ con cháu ngoại tâm thần

Lê từng bước nặng nhọc trên những con phố của Sài Gòn hoa lệ, cụ Ba năm nay đã ngoài 80 tuổi chỉ mong kiếm được chút tiền để mua gạo nuôi 2 mẹ con người cháu ngoại tâm thần.

Phải mất nhiều lần hỏi thăm, chúng tôi mới tìm tới được ngôi nhà mà 3 bà cháu cụ Ba đang tá túc. Căn nhà lụp sụp đơn sơ nằm trong con hẻm 396/17 Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8, Tp. Hồ Chí Minh. Cụ Ba hiện đang sinh sống cùng người cháu ngoại là Võ Kim Tuyết (37 tuổi) và đứa cháu cố (3 tuổi - con trai của chị Tuyết).

Cu ba ban ve so muu sinh nuoi chau gai tam than Giadinhvietnam

Cụ Ba cùng mẹ con người cháu gái bị tâm thần

Theo người dân xung quanh cho biết, chị Tuyết là cháu ngoại của cụ Ba, mắc bệnh tâm thần từ nhỏ. Cụ Ba già cả, bệnh tật nhưng vẫn phải đi bán vé số kiếm tiền nuôi 2 mẹ con người cháu gái. Thường ngày, cụ Ba đi bán vé số từ sáng đến tối muộn mới về nhà.

Đúng như lời kể của hàng xóm, chiều tối muộn, chúng tôi mới gặp cụ Ba đi bán vé số về. Bỏ vội chiếc nón, cụ Ba ngồi xuống chiếc ghế trước cửa nhà thở gấp. Mặc cho thời tiết Sài Gòn mưa nắng khắc nghiệt, ngày nào cũng như ngày nào, cụ ra ngoài từ sáng sớm, lê những bước chân nặng nhọc trên đường quanh khu vực quận 8 với tập vé số trên tay.

Cụ Ba móm mém nói: “Công việc hàng ngày của tôi là như thế, bán vé số được đồng nào hay đồng ấy còn hơn là không làm gì ra tiền. Tôi già cả rồi mà con cháu thì như thế, lấy gì ra mà ăn”.

Dáng vẻ xanh xao, gầy yếu cùng gương mặt khắc khổ như nói lên tất cả những nỗi âu lo, vất vả mà người mẹ già phải hứng chịu trong suốt những năm tháng đã qua. Số phận quá bất công khi cứ dồn những cơ cực lên đôi vai cụ ngay cả khi về già.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cụ Ba có 3 người con, 2 gái 1 trai. Người con trai của cụ đã lập gia đình và sống ở quận 8, nhưng kinh tế gia đình khó khăn và còn lo cho con cái ăn học nên dường như anh này không hỗ trợ được gì cho cụ Ba. 2 người con gái còn lại thì không ai biết giờ này đang làm ăn hay phiêu bạt phương nào. 1 trong 2 người con gái của cụ đẻ ra chị Tuyết không may lại bị tâm thần bẩm sinh, nhưng lại bỏ đi để đứa con cho người mẹ già bao năm chăm sóc.

Nhắc tới người cháu gái bị tâm thần, cụ Ba ứa nước mắt kể: “Tôi thương cháu Tuyết lắm. Mẹ thì bỏ đi, bố cũng chẳng biết là ai, bản thân nó lại bị tâm thần chứ không được minh mẫn như người bình thường. Giá mà nó được khôn ngoan khỏe mạnh thì nó đỡ khổ, tôi cũng đỡ khổ”.

Do bị tâm thần nên cách đây 3 năm chị Tuyết bị kẻ xấu lợi dụng hãm hiếp dẫn đến mang bầu. Cái thai trong bụng cô cháu gái ngớ ngẩn cứ ngày 1 to lên khiến cụ Ba không khỏi lo lắng cho số phận của đứa bé. Thần kinh như vậy sao nuôi nổi con đây. Cụ chỉ trách kẻ nhẫn tâm đã làm ra chuyện ác độc này với cháu gái cụ, không chừa cả với người bị tâm thần.

Thế rồi chị Tuyết sinh hạ được cậu con trai, năm nay được hơn 2 tuổi. Nhưng trớ trêu thay, đứa bé lại thường xuyên ốm đau. Theo như cụ Ba bảo thì trong người cháu bé có khối u nhưng chưa có điều kiện để đưa đi chữa trị. Hai mẹ con người cháu ngoại tâm thần chẳng biết bấu víu vào đâu ngoài người bà già yếu. Cụ Ba lại thêm 1 lần “đèo bòng”, nuôi cháu ngoại tâm thần, giờ lại nuôi thêm cả đứa con của cháu gái hay ốm đau bệnh tật, cuộc sống khốn khó cứ thế đeo bám lên đôi vai gầy của cụ Ba.

Cu ba ban ve so muu sinh nuoi chau gai tam than 1 Giadinhvietnam

Chị Võ Kim Tuyết (37 tuổi) bị tâm thần bẩm sinh

Hơn 20 năm nuôi cháu gái tâm thần là khoảng thời gian bà cháu có bao nhiêu kỉ niệm vui buồn. Căn nhà mà 3 bà cháu cụ Ba đang ở cũng cũ nát, lạnh lẽo, đồ đạc cũng chẳng có gì đáng giá. Cuộc sống của 3 bà cháu cứ leo lét trôi đi trong đói khổ, cơ cực. Cả nhà 3 miệng ăn chỉ trông cậy cả vào những đồng tiền mà cụ Ba đi bán vé số kiếm được. Thỉnh thoảng có những người hàng xóm cho cái này cái kia, còn lại gia đình bị thiếu ăn thường xuyên.

Cụ bảo: “Tôi già yếu rồi, bán được đồng nào hay đồng ấy, người ta thấy tôi già cả thương tình nên mua giúp. Nhiều hôm ốm mệt không có sức dậy, đôi chân như không lê nổi tôi cũng ráng đi, mong kiếm lấy 2 - 3 chục nghìn để trang trải cuộc sống. Thỉnh thoảng có nhà hảo tâm tới cho 5 -10 cân gạo cũng giúp bà cháu có cái ăn trong những ngày tôi không đi bán vé số được”.

Hình ảnh người bà già yếu còm cõi cả cuộc đời chăm sóc cháu, hình ảnh người mẹ ngớ ngẩn cứ ôm đứa con ngặt nghẽo trên tay luôn ám ảnh trong tâm trí chúng tôi. Ở tuổi ngoài 80, cụ Ba hàng ngày rong ruổi đi bán vé số vất vả, tối về lại lo cơm nước cho mẹ con người cháu gái. Cụ chỉ mong mình đừng đổ bệnh, bởi chỉ còn cụ là nơi nương tựa duy nhất cho 2 mẹ con chị Tuyết.

Nhưng liệu rằng, ở cái tuổi xế bóng, đôi chân run rẩy của người bà ấy còn có thể rong ruổi đi bán vé số được bao lâu nữa? Cụ Ba không dám nghĩ tới những ngày tháng về sau, cụ sợ nếu mình nằm xuống, con cháu mình sẽ nương tựa vào đâu, ai sẽ chăm sóc mẹ con đứa cháu gái thần kinh, ốm đau bệnh tật. Chỉ biết rằng, nếu 1 ngày không đi bán vé số là 1 ngày bà cháu không có cái ăn.

->> Mẹ già 80 tuổi bán xôi dạo mưu sinh, nuôi con bị tan nạn giao thông

Thu Chang  
Vượt hàng trăm cây số mang yêu thương đến với học sinh Xím Vàng
Bà Trương Mỹ Lan muốn xin lại 2 chiếc túi Hermes bạch tạng
Huyện đảo Quảng Ninh tổ chức trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mất nguồn nuôi dưỡng
Loại gạo đắt nhất thế giới hơn 2 triệu/kg có gì đặc biệt?
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Giải mã gene có thể đảo ngược quá trình lão hoá, nâng tuổi thọ con người lên trên 120 tuổi
Trao giải cuộc thi viết 'Sức khỏe học đường - vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước'
Toyota VN phát động Cuộc thi “Chiếc ô tô mơ ước” lần thứ 14
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Bổ nhiệm Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm
Điện máy Xanh trao tặng 10.000 nồi cơm điện, hỗ trợ đồng bào khó khăn tái thiết cuộc sống sau thiên tai
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Kết quả xổ số Vietlott Power ngày 25/9/2024
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Xem thêm