Thứ bảy, 27/04/2024 18:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 25/12/2023 07:00

Áp lực vô hình của trẻ em thành phố

Trẻ em sống ở các thành phố lớn ngày nay có một số đặc điểm tâm lý hoàn toàn khác với cha mẹ, ông bà. Nếu không nắm bắt được những điều này một cách thực chất thì giáo dục nhà trường và giáo dục gia đình sẽ khó đi đúng hướng.

Đặc điểm của trẻ em ở các thành phố lớn

Cảm giác cô đơn bẩm sinh

Hầu hết trẻ em sống ở các thành phố lớn hiện nay đều là con một sống trong những căn hộ đơn lẻ, điều này khiến những đứa trẻ này vốn có cảm giác cô đơn.

Do bản chất cô đơn nên trẻ thường có những hiện tượng sau: thứ nhất, trẻ sẽ buồn và rơi nước mắt vô cớ; thứ hai, trẻ sẽ bắt đầu suy nghĩ về câu hỏi cuối cùng của cuộc đời: sự sống và cái chết sớm.

tre em thanh pho Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Áp lực học tập chưa từng có

So với thời chúng ta còn nhỏ, trẻ em ngày nay phải chịu rất nhiều áp lực về học tập. Các bậc phụ huynh cũng lo lắng và nhà trường cũng vậy. Trẻ em sống với những người lo lắng mỗi ngày.

Ngoài áp lực học tập, gánh nặng tinh thần đối với con cũng rất nặng nề. Một đứa trẻ nhận được tất cả sự quan tâm và hỗ trợ tinh thần từ sáu người lớn trong gia đình sẽ thực sự mang lại gánh nặng tinh thần cho đứa trẻ.

Con người có bản năng báo đáp lòng tốt, nhưng cha mẹ không cần con cái trả ơn ở những khía cạnh khác, con cái chỉ có thể mong báo đáp thông qua việc học và chúng thường có ý nghĩ: “Tôi muốn báo đáp cha mẹ. Bởi vì họ rất tốt với tôi và tôi muốn vào một trường đại học danh tiếng, nếu không tôi làm sao có thể đối mặt với họ?”.

Nỗi lo lắng khắp nơi và áp lực học tập chưa từng có đã hình thành nên ý thức cạnh tranh rất mạnh mẽ ở trẻ em. Khi con cái nhận thấy mình không thể trả ơn cha mẹ bằng việc thi đậu, chúng thường tỏ ra chán học.

Phụ huynh nên hiểu rõ áp lực học tập và gánh nặng cảm xúc của con mình. Gánh nặng tâm lý đối với trẻ em bây giờ là điều mà khi còn nhỏ phụ huynh không có. Bạn phải hiểu con mình trước khi có thể thực sự giúp đỡ con.

tre em thanh pho Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Yêu cầu về quyền phát biểu cao

Trẻ em ngày nay có nhu cầu rất cao về quyền được nói nhưng nhiều nhà giáo dục và phụ huynh của chúng ta vẫn tuân theo khuôn mẫu cũ, không cho trẻ có tiếng nói bình đẳng.

Một đứa trẻ có thể có những biểu hiện cảm xúc và ý tưởng của riêng mình. Bạn có chấp nhận điều đó không? Nếu bạn là một bậc cha mẹ tốt như vậy, bạn có thể chấp nhận rằng con có những ý tưởng và cảm xúc của riêng mình. Nếu bạn có thể chấp nhận được, con bạn sẽ tự lập trong cuộc sống sau này.

Cảm giác thực tế rất yếu

Trẻ em ngày nay bắt buộc phải tập trung vào việc đọc và thiếu cơ hội vận hành các đồ vật thực tế nên khả năng cảm nhận thực tế của các em sẽ rất yếu. Chúng có xu hướng tìm kiếm cảm giác thực tế trong thế giới ảo và cảm giác ảo trong thế giới thực.

Cha mẹ nên cho con mình những kích thích thực tế. Ví dụ, cùng con thảo luận những vấn đề quan trọng ở nhà và lắng nghe ý kiến của con, bằng cách này, sự trưởng thành về tinh thần của con bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Cuộc sống cá nhân có yêu cầu cao

Trẻ em ngày nay có nhu cầu cao về cuộc sống cá nhân hóa, cần thể hiện cá tính và đấu tranh chống lại những điều đè nén cá tính của mình.

Đứa trẻ nào sẽ hạnh phúc trong tương lai?

Khỏe mạnh về thể chất và tinh thần

Cơ thể phải khỏe mạnh và có khả năng thích nghi với môi trường xung quanh.

Những người có thể chấp nhận bản thân

Trẻ em nên có niềm vui nội tâm về tương lai chứ không chỉ sống vì sự đánh giá của người khác. Người như vậy sẽ không phải đối mặt với quá nhiều áp lực từ bên ngoài và có nội tâm mạnh mẽ.

tre em thanh pho Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Có thói quen đọc sách

Trẻ em nên phát triển thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ và phát triển khả năng học tập suốt đời.

Nếu bạn không ngừng học hỏi trong suốt cuộc đời, cuộc sống của người này sẽ viên mãn, tốt đẹp.

Người biết trân trọng cái đẹp

Một đứa trẻ có thể trân trọng cái đẹp và rung động trước cái đẹp cũng giống như một con người có trái tim nhân văn, đây là điều kiện để nó vui hưởng niềm vui và sống một cuộc sống tốt đẹp.

Người không lo lắng khi ở một mình

Con người muốn tự mình vững vàng thì phải có nguồn lực dồi dào trong tâm hồn, cho nên người đó là người có tâm hồn, có thể sống nhàn nhã và tận hưởng niềm vui cuộc sống một mình, nhiều người trong chúng ta không làm được điều này.

Những người hòa đồng với bạn bè đồng trang lứa

Có một câu nói đùa trên mạng rằng nếu bạn muốn biết mình có bao nhiêu người bạn thực sự, hãy thử vay tiền.

Một người bạn thực sự là người mà ngay cả khi bạn không tiếp xúc nhiều với đối phương, bạn vẫn có thể tự tin và dũng cảm đến gặp họ khi gặp vấn đề, và họ sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ bạn.

Cha mẹ nên dạy con biết quan tâm và sẵn sàng chia sẻ với người khác ngay từ khi còn nhỏ, để sau này con có được những người bạn có thể giúp đỡ người khác.

Người định hướng giá trị cuộc sống đúng đắn

Cuối cùng, đứa trẻ muốn sống tốt thì phải có định hướng giá trị đúng đắn trong cuộc sống. Cha mẹ nên giúp con hình thành những giá trị lành mạnh và tích cực.

-> Họ mới ly hôn được... hai ngày

T. Linh  
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Xem thêm