Thứ tư, 15/05/2024 00:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 27/08/2021 19:00

Ăn gì để bổ phổi, phòng ngừa các bệnh đường hô hấp?

Vào mùa dịch Covid-19, chúng ta nên tăng cường các loại thực phẩm tốt cho phổi giúp phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp một cách hiệu quả.

Phổi có vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể?

Phổi là cơ quan nằm bên trong lồng ngực, có chức năng chính là trao đổi khí của cơ thể và môi trường bên ngoài. Theo ước tính, 1 người trung bình sẽ hít thở khoảng 20000 lần/ngày, điều này cũng đồng nghĩa với việc phổi phải làm việc cả ngày lẫn đêm để hít vào thở ra, đảm bảo chu trình hoạt động của cơ thể sống.

Mặc dù là cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể con người, chịu trách nhiệm về hô hấp và giúp các tế bào duy trì hoạt động sống, nhưng phổi cũng phải tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân từ môi trường bên ngoài nên thường rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus,... Khi phổi có vấn đề, các triệu chứng ở người bệnh sẽ xuất hiện tùy thuộc vào mức độ như: Ho khan, ho có đờm, tức ngực, khó thở,....

phoi 2

Thực phẩm tốt cho phổi, phòng ngừa nhiều bệnh hô hấp (Ảnh minh họa)

Ăn gì bổ phổi?

Gừng tốt cho phổi

Đây là gia vị và cũng là thuốc có tác dụng giảm viêm, đào thải độc tố và thúc đẩy cơ thể loại bỏ chất ô nhiễm từ phổi ra ngoài. Gừng cũng giúp giảm tắc nghẽn phổi để cho quá trình hô hấp được lưu thông tốt nhất.

Súp lơ chống viêm nhiễm, ngăn ngừa bệnh lý hô hấp

Các hoạt chất folate, phytochemical, carotenoids và vitamin C có trong súp lơ giúp đẩy lùi các yếu tố gây hại cho dạ dày. Ngoài ra, súp lơ còn có chứa hợp chất có tên L-sulforaphane giúp tế bào phổi chuyển dần sang gen chống viêm nhiễm để ngăn ngừa các bệnh lý hô hấp có thể xảy ra.

phoi 1

Ảnh minh họa

Quả lựu giúp phổi khỏe mạnh

Lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Chất dinh dưỡng của lựu sẽ làm chậm sự phát triển của các khối u phổi. Chính vì thế để phổi luôn khỏe mạnh, bạn hãy cho thêm lựu vào chế độ ăn uống.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mì, óc chó có chứa nhiều chất dinh dưỡng và có khả năng chống oxy hóa cho cơ thể. Tuy nhiên không nên ăn các loại bánh nướng, bánh mì trắng vì chúng làm tăng lượng carbon dioxide và gây áp lực cho phổi.

phoi 3

Ảnh minh họa

Thực phẩm chứa axit béo Omega-3 giảm viêm phổi

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm giàu Omega-3 rất tốt cho bệnh nhân bị hen suyễn, viêm phổi. Omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá trích… Axit béo Omega-3 trong cá hồi có tác dụng giảm viêm trong phổi, chống lại vi khuẩn ở người bị bệnh phổi.

Trà xanh

phoi 4

Ảnh minh họa

Trà xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp giảm viêm, làm dịu và chữa bệnh rất tốt. Chất chống oxy hóa trong trà xanh hoạt động tương tự như thuốc kháng histamin tự nhiên, có tác dụng làm chậm sự giải phóng histamin gây dị ứng.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp phổi vận chuyển oxy đến các bộ phận trong cơ thể hiệu quả. Do đó, thực phẩm giàu vitamin C chính là giải đáp ăn gì bổ phổi. Các thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: Cam, bưởi, chanh, cà chua, dâu, kiwi, dứa, ớt chuông xanh, đỏ…

Quả việt quất bảo vệ phổi

phoi 5

Ảnh minh họa

Loại quả này có tác dụng bảo vệ phổi khỏi bị nhiễm trùng. Giống như bắp cải đỏ, nó cũng chứa anthocyanins như peonidin, cyanidin, malvidin, delphinidin và petunidin. Chúng là những sắc tố mạnh có thể bảo vệ phổi khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Cà chua

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa carotenoid đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện sức khỏe của phổi. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cà chua có thể làm giảm viêm đường thở ở bệnh nhân hen suyễn và cải thiện chức năng phổi ở những người bị COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính).

-> 8 lời khuyên của chuyên gia để giữ phổi khoẻ, tránh bệnh tật

Xem thêm: Lợi ích của trà xanh đối với sức khỏe (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Xem thêm