Thứ sáu, 03/05/2024 00:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 24/09/2020 11:30

Ăn cá thế nào để tốt cho tim mạch, tránh đột quỵ?

Cá là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhưng rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nếu không chế biến cá đúng cách sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.

Lợi ích của việc ăn cá

Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, đột quỵ và trầm cảm

Khoa học đã chứng minh, ăn cá thường xuyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Nó sẽ giúp hạ huyết áp, giảm nhịp tim bất thường và giảm 36% nguy cơ mắc bệnh tim chết người. Ăn cá thường xuyên dường như cũng giúp chúng ta giảm nguy cơ bị đột quỵ và mắc một số chứng ung thư, đồng thời giúp cải thiện tâm trạng và một vài tình trạng bệnh như viêm khớp mãn tính.

Loi ich cua viec an ca Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Bổ sung axit béo Omega 3

Axit béo Omega-3 giúp các tế bào của người hoạt động. Vì cơ thể của chúng ta không đủ loại axit thiết yếu này nên chúng ta phải hấp thu chúng từ thực phẩm. Các loại cá rất giàu axit béo Omega-3, đặc biệt là cá hồi, cá trích, cá thu và cá mòi.

Ăn cá có thể giúp cải thiện trí nhớ khi về già

Cá thực sự là thực phẩm tốt cho não bộ. Nhiều nghiên cứu phát hiện, ăn cá nướng bỏ lò hoặc cá luộc 1 lần/tuần trong thời gian dài dường như giúp duy trì khả năng ghi nhớ ngắn hạn của con người. Ăn cá cũng dường như giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và suy giảm trí não ở người cao tuổi.

Cá tốt cho phụ nữ có thai

Các chuyên gia thậm chí khuyến cáo, phụ nữ có bầu nên ăn tới 0,34kg hải sản mỗi tuần. Cá có chứa những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ của một đứa trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai ăn cá thường xuyên sẽ sinh con có kết quả kiểm tra IQ và học tập cao hơn. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên tránh những loại cá có chứa thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá kình và cá thu. Thay vào đó, hãy chọn các loại có chứa thủy ngân thấp hơn như tôm, cá ngừ trắng đóng hộp, cá hồi và cá da trơn. Phụ nữ có thai hoặc cho con bú có thể ăn cá ngừ trắng (cá ngừ vây dài), nhưng chỉ 1,5 lạng/tuần.

Loi ich cua viec an ca 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Những lưu ý khi ăn cá tốt cho sức khỏe

Hạn chế ăn cá rán

Cá tốt nhất cho sức khỏe khi được nướng bỏ lò hoặc luộc. Đáng tiếc là, các lợi ích sức khỏe của cá có thể biến mất khi nó được rán kỹ. Ăn nhiều thực phẩm rán đối mặt với nguy cơ tăng cao bị bệnh tim và đột quỵ. Theo một nghiên cứu đối với phụ nữ lớn tuổi, một bữa cá rán mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ suy tim tăng thêm 48%.

Không ăn cá khi đói

Ăn cá khi đói có thể làm tăng lượng purine chuyển hóa thành axit uric, mà axit này có thể gây ra các tổn thương ở mô.

Mà sự tổn thương mô lại chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Vì vậy, để tránh nguy cơ mắc bệnh gout, bạn không nên ăn cá lúc đang đói.

Không nên ăn mật cá

Theo nhiều bác sỹ Đông y, mật cá sau khi được điều chế thành thuốc thì có thể được sử dụng để làm thuốc để chữa bệnh, ví dụ như trị bệnh đau mắt, đỏ mắt, viêm họng, viêm loét ác tính...

Tuy nhiên, thực tế, điều này lại cực kì nguy hiểm. Ăn mật cá rất dễ gây ngộ độc và thậm chí nguy hiểm cho tính mạng, đặc biệt là mật cá trắm, cá chép.

Trong mật cá thường có chất tetrodotoxin. Chất này được coi là có tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi... Vì vậy, tốt nhất là không nên ăn cá.

Không nên ăn đầu cá

Cá nuôi càng lâu thì hàm lượng kim loại nặng trong não càng cao. Nếu ăn não cá, rất có thể bị ngộ độc. Các bộ phận trên mình cá có hàm lượng thủy ngân cao được xếp theo thứ tự sau: Đầu cá, da cá, thịt cá, trứng cá. Vì vậy những người thích ăn đầu cá cần ghi nhớ, cá càng lớn tuổi thì không nên ăn để tránh bị ngộ độc.

Những món ăn về cá luôn thơm ngon hấp dẫn lại nhiều dinh dưỡng. Từ xưa đến nay, cá vẫn là một loại thực phẩm quan trong được nhiều người ưa thích. Để phục vụ cho nhu cầu ẩm thực của các thực khách, các nhà hàng, các đầu bếp luôn chế biến ngày càng nhiều những món ăn mới về cá.

Thịt cá giàu dinh dưỡng, nhưng nếu ăn cá không đúng cách, lại có hại cho sức khỏe, thậm chí có khi còn mắc bệnh nghiêm trọng.

Không ăn cá khi đang dùng thuốc ho

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người ho lâu ngày và đang sử dụng thuốc ho điều trị thì tuyệt đối không nên ăn cá, nhất là cá biển, vì sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn và có thể bị dị ứng.

Ngoài thuốc ho thì một số loại thuốc khác như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc hạ huyết áp... khi bạn đang trong quá trình sử dụng, nên tránh ăn cá để mau chóng lành bệnh, đảm bảo sức khỏe.

-->> Triệu chứng và cách xử lý khi bị ngộ độc mì chính

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm món cá trắm hấp bia

Thu Chang (T/H)  
Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cách chữa da cháy nắng sau khi tắm biển ngày hè
Kiểu tóc tết điệu đà, ngọt ngào là hottrend của GenZ năm 2024
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ
Tại sao giá túi Hermes Birkin lại đắt đỏ?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Trẻ trung, sành điệu với công thức diện áo thun và quần jeans
5 kiểu áo xinh xắn, lên hình đẹp chuẩn 'nàng thơ' khi đi du lịch
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Xem thêm