Thứ hai, 29/04/2024 01:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 17/05/2021 11:30

9 lý do khẳng định đặt bản thân lên trên hết chưa hẳn là ích kỷ

Yêu bản thân là luôn ưu tiên niềm vui và sự an yên từ bên trong nội tâm cho đến trân trọng cuộc sống bên ngoài của chính mình chứ không phải là một điều ích kỷ.

Mang lại lợi ích cho những người bạn yêu thương

Có một lý do tại sao các tiếp viên hàng không hướng dẫn chúng ta đeo mặt nạ dưỡng khí trước khi giúp đỡ người khác trong trường hợp khẩn cấp trên chuyến bay. Khi bạn hết oxy, bạn sẽ không thể hỗ trợ bất kỳ ai. Tương tự như vậy, khi bạn quá kiệt sức hoặc không hạnh phúc, bạn khó có thể mang lại những điều tốt đẹp cho những người xung quanh.

Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Tracy Thomas lưu ý rằng mối quan hệ của bạn với những người bạn yêu thương sẽ tốt hơn khi bạn ở trạng thái tốt nhất về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Vì vậy, đừng cảm thấy tội lỗi khi dành thời gian nghỉ ngơi hoặc làm những việc khơi dậy niềm vui. Những người thân yêu của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

yeu ban than Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Nghỉ ngơi là yêu cầu, không phải phần thưởng

Khi bạn hoàn toàn kiệt sức, bạn sẽ giảm năng suất làm việc, ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Căng thẳng kéo dài cũng có thể khiến bạn kiệt quệ về mặt tinh thần và cảm xúc.

Căng thẳng kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc phản ứng của cơ thể bằng cách giải phóng một loại hormone gọi là cortisol. Trong khi phản ứng sinh lý này mang lại cho bạn nguồn năng lượng cần thiết, nồng độ cortisol tăng lên do căng thẳng mãn tính cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như tăng cân, huyết áp cao hơn, hệ thống miễn dịch bị tổn hại và nguy cơ mắc các bệnh khác.

Tự chiều chuộng bản thân, duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không phải là ích kỷ - đó là điều cần thiết cho sức khỏe của bạn.

Bác sĩ tâm thần Vanessa Padilla khuyên bạn nên học cách nói không khi bạn quá tải với những việc phải làm và thay vào đó là ủy thác nhiệm vụ. Tập thể dục, thư giãn và ngủ đủ giấc cũng sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể và tâm trạng của bạn.

Truyền năng lượng tích cực

Tiến sĩ Thomas giải thích rằng gia đình và bạn bè của bạn hấp thụ tâm trạng và năng lượng của bạn. Nếu bạn luôn độc hại, tức giận hoặc kiệt sức, những người xung quanh bạn cũng sẽ cảm thấy điều đó. Trên thực tế, một nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa căng thẳng khi nuôi dạy con cái và mức cortisol tăng cao ở trẻ em.

Chăm sóc bản thân và sức khỏe của bạn sẽ giúp bạn có một tinh thần tốt hơn. Và khi bạn phát ra những rung cảm tốt, bạn cũng truyền năng lượng tích cực cho những người thân yêu của mình.

yeu ban than Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Không ổn cũng không sao

Bạn nên thừa nhận rằng mọi cảm xúc của bạn đều có giá trị, ngay cả những cảm xúc tiêu cực. Bạn cũng phải học cách chấp nhận rằng không phải mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Tuy nhiên, chìa khóa để tránh một vòng xoáy đi xuống là đặt ra thời hạn cho cảm xúc đó. Hãy buông xả những muộn phiền để nó trôi đi. Bạn phải tự hỏi bản thân điều gì sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn và làm điều đó.

Mọi người đều cần thời gian ở một mình

Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều lợi ích của việc có thời gian ở một mình, bao gồm cả việc cho phép tâm trí của bạn thiết lập lại và cải thiện chất lượng các mối quan hệ của bạn. Bạn có thể làm điều đó bằng cách tách bản thân khỏi những người xung quanh và ngắt kết nối với các phương tiện truyền thông xã hội.

Đôi khi nói “không” với người khác có nghĩa là nói “có” cho hạnh phúc của bản thân

Nói “không” thường gắn liền với sự ích kỷ, nhưng Tiến sĩ Joy Francisco tin rằng nói “không” có nghĩa là bạn tôn trọng bản thân đủ để bảo vệ những gì bạn nghĩ là tốt nhất cho mình.

Khi bạn tiếp tục ép buộc bản thân làm điều gì đó mà bạn không muốn, bạn sẽ cảm thấy đau khổ và đầy tức giận. Bạn tạo ra hạnh phúc cho riêng mình và bạn không nên ưu tiên sự hài lòng của người khác hơn bạn.

Bạn đối xử với bản thân thế nào người khác sẽ đối xử với bạn như vậy

Nhà trị liệu tâm lý Josephine Wiseheart nói: "Để dạy mọi người cách đối xử với bạn, bạn không bắt đầu với họ, bạn bắt đầu với chính mình”. Bạn đặt ra tiêu chuẩn về cách người khác phải coi trọng bạn.

Giúp đỡ người khác không sao, nhưng hãy nhớ rằng có sự khác biệt giữa việc hữu ích và trở thành người dễ bị lợi dụng. Wiseheart khuyên bạn nên đánh giá giá trị bản thân và cân nhắc cách đối xử mà bạn nghĩ rằng bạn xứng đáng.

Yêu bản thân không có nghĩa là tự luyến ái

Tự thu mình lại nghĩa là bạn chỉ quan tâm đến bản thân và phớt lờ những người khác. Tự luyến ái là "sự say mê quá mức với bản thân".

Tự chăm sóc bản thân hoàn toàn trái ngược với ích kỷ. Đó là việc nuôi dưỡng và nâng niu cảm xúc của chính bạn để bạn có thể trở thành một người tốt hơn cho người khác.

Đôi khi bạn cần trở thành người hùng của chính mình

Bạn bè và gia đình sẽ luôn ở bên và ủng hộ bạn, nhưng cuối cùng, bạn là thuyền trưởng của con tàu của chính mình. Bạn tự quyết định cuộc sống của mình và đối phó với cảm xúc của chính mình. Và bằng cách ưu tiên sức khỏe tổng thể của mình, bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

-> Có những khi độc thân tốt hơn yêu đương

T. Linh (Theo Brightside)  
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
8 'không' trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình
Xem thêm