Thứ năm, 18/04/2024 15:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 30/11/2021 11:30

8 thực phẩm dễ tìm, ăn hàng ngày tốt cho sức khỏe và tinh thần

Tiêu thụ thực phẩm lành vừa tốt cho cơ thể, vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Khi bạn cảm thấy căng thẳng, não sẽ thông báo cho đường ruột, điều này ảnh hưởng đến tâm trạng và mức năng lượng của bạn.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy thất thường hoặc lo lắng, đã đến lúc bạn nên xem lại lượng thức ăn hàng ngày của mình.

Đậu nành

Đậu nành chứa các axit amin rất quan trọng đối với cơ và xương của cơ thể, đồng thời giúp giải quyết chứng rối loạn giấc ngủ và mất ngủ. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh Alzheimer.

Đối với phụ nữ, đậu nành có thể rất hữu ích. Nhiều phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh đối mặt với tâm trạng thất thường, thiếu tập trung và mệt mỏi, không có biện pháp khắc phục nào tốt hơn là tự chữa bệnh một cách tự nhiên. Thời kỳ mãn kinh dần dần ngừng sản xuất estrogen, đậu nành có thể là một trong những giải pháp để lấy lại estrogen. Nó chứa một thứ gọi là isoflavone có nguồn gốc từ thực vật giống như một chất thay thế cho estrogen mà phụ nữ cần trong giai đoạn này.

thuc pham lanh manh (2)

Ảnh minh họa.

Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm giàu omega-3 liên kết trực tiếp với não và giúp cải thiện chức năng của các tế bào, giúp giảm nguy cơ buồn bã, trầm cảm, các vấn đề về trí nhớ, chứng sa sút trí tuệ.

Cơ thể của bạn không thể tự tạo ra omega-3, vì vậy ăn các loại thực phẩm như cá hồi là cần thiết để hoạt động tốt hơn. Loại cá béo này giúp cân bằng nội tiết tố và khiến bạn cảm thấy bớt ngấy hơn, kiểm soát sự thèm ăn và tăng cường serotonin, loại hormone hạnh phúc.

thuc pham lanh manh (3)

Ảnh minh họa.

Tỏi sống

Tỏi sống mang lại nhiều lợi ích cho não bộ, bao gồm cả việc cải thiện trí nhớ rất cần thiết cho người cao tuổi. Bạn có thể ăn tỏi sống hoặc trộn vào món salad, tùy thuộc vào món bạn thích.

Allicin là một hợp chất mang lưu huỳnh, hợp chất này chỉ có trong tỏi sống. Nó giúp chống lão hóa, bệnh tật và tăng mức serotonin.

thuc pham lanh manh (4)

Ảnh minh họa.

Socola đắng

Thông thường, socola đắng có chút khác biệt so với socola ngọt. Sự khác biệt là nó chứa một lượng lớn cacao (50% -90%). Hãy nhớ rằng sô cô la càng sẫm màu càng tốt. Khi bạn tiêu thụ loại này, nó sẽ “nhắn” của bạn giải phóng giúp kiểm soát căng thẳng và tăng cảm giác hạnh phúc.

thuc pham lanh manh (5)

Ảnh minh họa.

Quả óc chó

Nhiều loại hạt chẳng hạn như hạt lanh, hạt bí ngô và hạt chia rất tốt cho sức khỏe não bộ, nhưng loại hạt tốt nhất là quả óc chó. Quả óc chó là một nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh tuyệt vời giúp giữ lượng đường trong máu cân bằng và quản lý các động mạch sạch hơn.

Chúng có omega-3 có tác dụng tốt đến tâm trạng đồng thời giảm lo lắng và trầm cảm. Đổi lại, tiêu thụ chúng hàng ngày sẽ dẫn đến sự lạc quan, năng lượng, hy vọng và tập trung tốt hơn.

thuc pham lanh manh (6)

Ảnh minh họa.

Vitamin C

Vitamin C giúp hỗ trợ sức khỏe trong việc điều chỉnh các mô cơ thể và hệ thống miễn dịch, nhưng nó cũng có ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Nếu bạn luôn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi, đó có thể là do bạn không nhận đủ vitamin C.

Cam, kiwi, ớt, dâu tây, cải xoăn và nhiều loại khác đều bao gồm thành phần kỳ diệu được gọi là vitamin C có lợi cho sức khỏe não bộ và ngăn ngừa suy nhược tinh thần. Nó giúp tăng cường sự tập trung, trí nhớ và sự chú ý, đồng thời giảm nguy cơ trầm cảm, lo lắng và các bệnh nghiêm trọng hơn.

thuc pham lanh manh (7)

Ảnh minh họa.

Rong biển

Rong biển có chứa một lượng lớn axit béo omega-3, là tài sản tuyệt vời cho trí óc của bạn. Magiê là một thành phần khác trong rong biển có thể giúp đối phó với căng thẳng, cùng với iốt tốt cho hoạt động trí óc.

thuc pham lanh manh (8)

Ảnh minh họa.

Những điều cần tránh

Caffeine có thể kích hoạt và làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm, lo lắng.

Thức ăn nhanh và chất béo chuyển hóa cao thúc đẩy quá trình viêm, can thiệp vào mức serotonin.

Đường tinh luyện chịu trách nhiệm về các rối loạn tâm trạng chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm.

-> Đồ ăn nóng và lạnh ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

T. Linh (Theo Brightside)  
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Bà ngoại hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi
Xem thêm