Thứ tư, 01/05/2024 18:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 18/05/2021 19:00

8 biểu hiện rối loạn nội tiết tố ở nữ giới

Rối loạn nội tiết tố nữ là bệnh phổ biến ở phụ nữ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những biểu hiện bị rối loạn nội tiết nữ giới cần biết.

Thế nào là rối loạn nội tiết tố nữ?

roi loannn

Biểu hiện bị rối loạn nội tiết tố nữ (Ảnh minh họa)

Rối loạn nội tiết tố nữa xảy ra khi estrogen suy giảm hoặc tăng cao trong một thời gian dài, gây nên tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ. Ở người phụ nữ bình thường, nội tiết tố estrogen nằm trong khoảng 50 – 400pg/ml. Ở nữ giới trưởng thành, khi nồng độ estrogen dưới mức 100pg/ml thì bạn đang rơi vào tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ.

Biểu hiện của rối loạn nội tiết tố nữ

Thường xuyên bị mất ngủ là biểu biện rối loạn nội tiết tố nữ

Mất ngủ là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố cực kỳ nguy hiểm, cảnh báo cơ thể đang có nồng độ progesterone quá thấp. Progesterone là hormone giúp mang đến cảm thấy thoải mái, bình tĩnh và duy trì giấc ngủ ổn định hơn cho người phụ nữ. Tuy nhiên, nếu đang trong điều kiện bình thường mà vẫn bị mất ngủ thì đây là một dấu hiệu đáng lo ngại và chị em phải nghĩ ngay đến việc bị rối loạn nội tiết tố nữ.

Nổi mụn bất thường trên da

Empty

Ảnh minh họa

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, cơ thể nổi mụn bất thường là do sự thay đổi của hệ thống nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn tuổi dậy thì. Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ này rất dễ phát hiện và gặp phải ở đa số chị em phụ nữ.

Chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng sẽ đến một lần, là hoạt động bình thường của cơ thể và có sự kết nối mật thiết với nội tiết tố nữ. Khi ngày “đèn đỏ” của bạn đang diễn ra đều đặn mà xuất hiện tình trạng bất thường thì đó là lúc nội tiết tố nữ đang bị rối loạn nghiêm trọng.

roi loan 4

Ảnh minh họa

Một số dấu hiệu xảy ra khi bị rối loạn nội tiết tố nữ như kinh nguyệt xuất hiện quá nhiều, quá ít hoặc kinh nguyệt bị đổi màu và vón cục,…

Khi nội tiết tố bị rối loạn làm ảnh hưởng đến buồng trứng và tử cung. Từ đó, chu kỳ kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng theo.

Thường xuyên mắc bệnh phụ khoa biểu hiện rối loạn nội tiết tố nữ

Khi tình trạng rối loạn nội tiết tố xảy ra sẽ khiến cho quá trình sản sinh nội tiết bị rối loạn. Do vậy, thành âm đạo không thể tiết dịch nhầy để bôi trơn và giữ ẩm cho âm đạo, làm cho môi trường axit của âm đạo bị ảnh hưởng.

Empty

Ảnh minh họa

Từ đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm nội mạng cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu và sẽ dễ dàng tái phát hơn.

Cân nặng thay đổi đột ngột

Khi bị rối loạn nội tiết tố thì cơ thể người phụ nữ sẽ rất dễ tăng cân, dù cho đang ăn kiêng. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do việc thiếu hụt hoặc dư thừa một số loại hormone sẽ khiến cơ thể tích trữ mỡ và phá vỡ các khối cơ, gây tăng cân không kiểm soát.

Bị đau đầu thường xuyên là biểu hiện rối loạn nội tiết tố nữ

Empty

Ảnh minh họa

Trừ trường hợp bị stress hay mệt mỏi thì lý do duy nhất khiến người phụ nữ bị đau đầu thường xuyên chính là do lượng estrogen quá thấp. Đau đầu thường xuyên cũng chính là một trong những dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang bị rối loạn nội tiết tố mà chị em cần phải lưu ý.

Suy giảm ham muốn tình dục.

Hormone Estrogen và progesterone là 2 hai hormone quyết định cảm xúc ham muốn tình dục, khoái cảm ở nữ giới. Do vậy khi nồng độ hormone này bị thay đổi sẽ làm ham muốn tình dục suy giảm, cảm giác cực khoái khó đạt được. Chưa kể rối loạn nội tiết tố còn ảnh hưởng đến tâm lý của chị em, khiến “cuộc yêu” cũng bị ảnh hưởng.

Empty

Ảnh minh họa

Rối loạn nội tiết tố thường khá bắt gặp. Tuy nhiên, chị em vẫn còn chủ quan với những dấu hiệu này. Hơn nữa, nó còn dễ bị nhầm với những dấu hiệu thường ngày. Vì vậy, để phát hiện mình có bị rối loạn nội tiết tố hay không thì khá là khó. Chính vì điều này mà nhiều chị em phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi

Cơ thể có thể mệt mỏi khi gắng sức làm một việc gì đó nhưng nếu như lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, ngay cả khi không làm gì thì đây chính là dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nghiêm trọng mà chị em phụ nữ cần phải đề phòng.

->Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ hiệu quả bằng điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập

Zem thêm: Thói quen nguy hiểm trong ngày đèn đỏ (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Xem thêm