Thứ năm, 02/05/2024 09:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 21/11/2022 16:39

600 học sinh Trường iSchool Nha Trang nghi ngộ độc: Ai chịu trách nhiệm?

Chuyên gia pháp lý nhận định, cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm để tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan.

600 học sinh Trường iSchool Nha Trang nghi ngộ độc, 1 người tử vong

Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hoà vừa có thông cáo báo chí về vụ ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học, THCS và THPT iSchool Nha Trang (Trường Ischool Nha Trang).

Theo đó, trưa ngày 17/11, Trường Ischool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh được chia làm 2 suất với các món ăn gồm: cơm gà+ xốt trứng; gỏi gà (gà xé + cà rốt + bắp sú+ rau răm); cánh gà chiên; canh (xương + cà rốt + cải thảo); dưa leo. Bữa ăn xế lúc 13h30 gồm bánh ngọt paparoti; Uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Khoảng 5h sau khi ăn, một số em xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần, đến khoảng 22h00 ngày 17/11 xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn. Đến 22h 30 phút cùng ngày các em được người nhà đưa đi nhập viện.

Ngo-doc-truong-ischool-nha-trang01

Học sinh trường iSchool Nha Trang phải nhập viện điều trị sau khi ăn tại trường, nghi do ngộ độc (Ảnh: BV).

Tính đến 11h ngày 20/11, tổng số ca tiếp nhận tại các bệnh viện liên quan đến sự việc là 600 ca. Trong đó, xử trí ổn định cho về theo dõi 240 ca; nhập viện điều trị nội trú 360 ca. Trong số 360 ca điều trị nội trú, đã xuất viện 93 ca; đang điều trị 266 ca (21 trường hợp nặng cần theo dõi); 1 trường hợp tử vong (SN 2016).

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với nhà trường để kiểm tra, xác định nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, tích cực điều trị, hồi phục sức khoẻ cho các em học sinh.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Khánh Hoà đã chỉ đạo theo dõi sát tình hình, tổ chức thăm hỏi, động viên, đồng thời, đôn đốc, nhắc nhở các trường trên địa bàn tỉnh, nhất là trường có tổ chức bán trú.

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm –SởY tế tỉnh Khánh Hoà đã tổc hức Đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm kết hợp với địa phương, Ban Giám hiệu trường học kiểm tra thực tế việc chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể tại trường ISchool (do Hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam ký hợp đồng với Nhà trường). Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy cơ sở chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm.

Đoàn điều tra đã lập biên bản lấy mẫu và niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn được lưu tại cơ sở đối với thực đơn bữa ăn trưa, bữa ăn xế ngày 17/11/2022 gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Hiện đang chờ Viện Pasteur Nha Trang nuôi cấy và phân lập định danh vi khuẩn, xác định nguyên nhân độc tố.

Ai chịu trách nhiệm?

Trao đổi với Gia đình Việt Nam về vụ việc này, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh nguyên nhân sự việc, xác định hậu quả xảy ra để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

"Nếu thực sự nguyên nhân sự việc là do ngộ độc thực phẩm, rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm để tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan, xử lý theo quy định của pháp luật", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Ngo-doc-truong-ischool-nha-trang02

Trường Ischool Nha Trang (Ảnh: TL)

Theo chuyên gia pháp lý này, để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc thực phẩm, Cơ quan điều tra sẽ lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân, lấy mẫu thức ăn, nguồn nước và các thực phẩm mà nhà trường có sử dụng trong thời điểm sự việc xảy ra để kiểm nghiệm nhằm xác định độc tố, nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc hàng loạt.

Trường hợp xác định hóa chất, độc tố có trong loại thực phẩm nào sẽ tiến hành truy xuất nguồn gốc để xác định việc sản xuất, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản, chế biến có đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, nguyên nhân nào dẫn đến ngộ độc thực phẩm để tiến hành truy trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

"Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đã có tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm quy định theo khoản 1, Điều 317 Bộ luật Hình sự dẫn đến hậu quả một học sinh tử vong, nhiều học sinh bị tổn hại nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, xác định trách nhiệm của cá nhân có liên quan để khởi tố bị can, xử lý theo quy định của pháp luật", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Nam Anh  
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Xem thêm