Chủ nhật, 19/05/2024 06:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 27/06/2014 14:23

60% người châu Á chết vì béo phì do đồ ăn nhanh

Trong một báo cáo gần đây của tổ chức Y Tế Thế giới WHO, tại châu Á, cứ 10 người qua đời thì 6 người mắc bệnh liên quan đến béo phì. Số trẻ em béo phì ở châu Á ngày càng gia tăng do ăn nhiều đồ ăn nhanh và lười vận động.

Hiện nay, trên toàn thế giới có khoảng hơn 2,1 tỷ người trưởng thành bị mắc bệnh béo phì, chiếm tới 30% dân số thế giới. Trước đây, vấn đề này chỉ tồn tại ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, gần đây số người bị béo phì ở châu Á ngày càng tăng cao.

Bệnh béo phì đã lan ra toàn châu Á đặc biệt ở đối tượng trẻ em thành thị. Trẻ em ở đây đặc biệt thích ăn các món ăn đầy dầu mỡ, đồ ăn nhanh . Thêm vào đó, lối sống lười vận động càng làm gia tăng nguy cơ béo phì.

Chị Warisa Waid, hiện đang là giáo viên tại thành phố Băng Cốc – Thái Lan nói về cậu con trai Saharat 11 tuổi của mình: “Tôi không mấy quan tâm những gì con tôi ăn là tốt không hay không tốt. Saharat được thỏa sức ăn những gì mà thằng bé muốn. Thành phố rất chật hẹp nên thằng bé chủ yếu ở trong nhà xem tivi, chơi game hoặc xem hoạt hình”.

60-nguoi-chau-a-chet-vi-beo-phi-do-do-an-nhanh-giadinhonline.vn 1

Số trẻ em mắc bệnh béo phì ở các thành phố lớn ngày càng gia tăng.

Khi Saharat còn nhỏ, cậu bé này trông nhỏ con hơn các bạn bè đồng trang lứa. Ông bà của cậu bé cho rằng nhỏ con như thế là không được. Chính vì vậy, cô Warisa thường xuyên phải đối mặt với câu hỏi từ bố mẹ chồng: “Tại sao con không cho thằng bé ăn nhiều hơn?” hoặc “Con phải kiểm tra xem thằng bé có bị bệnh gì không?”

Chính vì vậy, ông bà nội của cậu bé này thường xuyên mua đồ ăn nhanh, pizza, gà rán – những món ưa thích của cậu bán.

Tại các thành phố lớn của châu Á, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh chứa rất nhiều đường và chất béo luôn sẵn có. Đồng thời, người dân ở đây ngày càng ít vận động.

60-nguoi-chau-a-chet-vi-beo-phi-do-do-an-nhanh-giadinhonline.vn 2

Đồ ăn nhanh ngày càng phổ biến tại châu Á

Tiến sỹ Augusto D.Litonjua của Philipines đã thực hiện một nghiên cứu về một luồng văn hóa mới tại các thành phố lớn của châu Á tạm gọi tên là “văn hóa siêu thị”. Một bộ phận dân thành thị thường xuyên đi siêu thị và ăn uống tại các nhà hàng đồ ăn nhanh như KFC, Lotteria.

Sữa, kem, bánh quy, đồ uống có ga, khoai tây chiên – những món đồ ăn vốn dĩ chỉ xuất hiện ở các nước châu Âu thì nay ngày càng trở nên phổ biến ở châu Á. Càng ngày, người châu Á càng ăn nhiều thịt, nhiều trứng, ít cơm và ít rau. Trong vòng 2 thập kỷ qua, lượng đường tiêu thụ ở Thái Lan đã tăng gấp đôi.

Một báo cáo gần đây của tổ chức Y Tế Thế giới WHO cho thấy, tại châu Á cứ 10 người qua đời thì 6 người mắc bệnh liên quan đến béo phì. Béo phì là nguyên nhân dẫn tới các đau tim, đột quỵ, tiểu đường, huyết áp cao và một số loại ung thư.

Cũng giống như Thái Lan, số trẻ em mắc bệnh béo phì tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng. Ghé qua các nhà hàng đồ ăn nhanh như KFC hay Lotteria, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh cha mẹ dắt con đi ăn hoặc một nhóm trẻ em đi ăn cùng nhau.

Có lẽ đã đến lúc các bậc phụ huynh nên quan tâm hơn đến việc ăn uống của con cái mình. Một chế độ ăn uống khoa học, chế độ thể dục thể thao hợp lý là chìa khóa để có sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn.

Phương Thảo (Dịch và tổng hợp theo New York Times)

Tags:
  • Tin liên quan
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm