6 dấu ấn giải pháp số giúp Viettel tăng doanh thu trong năm 2020
Doanh thu các dịch vụ số của Viettel tăng trưởng 27,7%, cao gấp đôi tốc độ tăng trưởng trung bình của công nghiệp CNTT Việt Nam (14,7%) nhờ 6 dấu ấn số trong năm qua.
Cụ thể, 6 dấu ấn giải pháp số của Viettel trong năm 2020 phải kể đến:
- Triển khai thành công các giải pháp hỗ trợ Chính phủ, Bộ ngành phòng chống dịch với kinh phí hỗ trợ ~ 4.400 tỷ đồng; Tích cực tham gia chuyển đổi số cho các lĩnh vực trọng điểm của xã hội, điển hình như Y tế, Giáo dục, trong đó nổi bật triển khai thành công đề án 1.000 điểm khám chữa bệnh từ xa Teleheath; triển khai hiệu quả giải pháp học tập từ xa - Viettel Study cho tất cả các trường học, giáo viên, học sinh trên toàn quốc...
- Hoàn thiện hệ sinh thái thanh toán số toàn diện tới khách hàng gồm: Hạ tầng thanh toán; Cung cấp giải pháp thanh toán số cho dự án thu phí đường bộ không dừng, dự án đô thị thông minh Huế, các hệ sinh thái nội bộ Viettel (My go, Voso, My Viettel, Viettel Store, My Parking…); Cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng và thử nghiệm Mobile Money, sẵn sàng triển khai ngay khi được cấp phép.
- Hoàn thành xây dựng chiến lược trở thành nhà cung cấp Game và nội dung chất lượng cao số một tại Việt Nam; Bước đầu xây dựng bộ máy và tổ chức kinh doanh dịch vụ Game; Tham gia vào lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh và phim truyền hình (hoàn thành 01 phim chiếu rạp và 01 phim truyền hình 40 tập); Trở thành một trong những đơn vị phân phối bản quyền lớn nhất Việt Nam, cung cấp cho cả nền tảng truyền hình, các dịch vụ số trong nước (FPT, MyTV, K+) và quốc tế (Netflix, iQIYI, WeTV).
- Ứng dụng thành công công nghệ AI, Big Data vào các sản phẩm số hỗ trợ các hoạt động SXKD của Tập đoàn và các doanh nghiệp, tổ chức ngoài Viettel như: Hệ thống Chatbot CSKH, Reputa AI, Trợ lý ảo Viettel, Báo nói, Chặn lọc cuộc gọi rác, Phân tích ảnh vệ tinh; Ra mắt nền tảng AI Open Platform, Viettel Cyberbot đánh dấu một bước quan trọng trong chiến lược “Make in Vietnam”, khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực nghiên cứu, phát triển và sẵn sàng cung cấp dịch vụ số cho thị trường trong và ngoài nước.
- Làm chủ nền tảng Cloud (Cloud management platform) theo chiến lược trở thành nhà cung cấp Multi Cloud, được Bộ TTTT công nhận là 1 trong 4 doanh nghiệp nòng cốt thúc đẩy CĐS bằng công nghệ điện toán đám mây tại Việt Nam.
- Tiếp tục khẳng định vị thế đứng đầu về an ninh mạng tại Việt Nam với hệ sinh thái sản phẩm cung cấp cho Chính phủ/Bộ/Ngành, DN lớn. Doanh thu khách hàng ngoài tăng trưởng 54% so với năm 2019.
Với những dấu ấn số đó, năm 2020, Viettel cơ bản hoàn thành chuyển đổi từ doanh nghiệp viễn thông thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số. Tổng doanh thu các lĩnh vực dịch vụ số của Viettel năm 2020 (bao gồm; giải pháp CNTT, thanh toán số, nội dung số, IA, lưu trữ dữ liệu, an toàn thông tin, an ninh mạng) tăng trưởng 27,7% so với năm 2019. Con số này cao gấp đôi so với mức tăng trưởng công nghiệp CNTT Việt Nam, 14,7%.
Một số nền tảng số nổi bật do Tập đoàn Viettel xây dựng, đem lại hiệu quả rõ rệt trong năm 2020 gồm có: y tế (Telehealth), giáo dục (Viettel Study), thanh toán (Viettel Pay) và giao thông thông minh (ePass). Trong số đó, Viettel Telehealth là nền tảng tiên phong, khởi đầu cho cuộc cách mạng về tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Việt Nam, với hơn 1.000 điểm đã đi vào hoạt động. Trong đại dịch Covid-19, tổng giá trị các giải pháp số do Tập đoàn Viettel thực hiện để hỗ trợ Chính phủ, Bộ ngành lên tới gần 4.400 tỷ đồng.