Chủ nhật, 19/05/2024 10:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 17/11/2020 06:00

5 ngôi đền linh thiêng đến Sầm Sơn nhất định phải ghé thăm

Không chỉ được yêu mến bởi cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng, Sầm Sơn còn được nhiều du khách đến vào những dịp đặc biệt trong năm để ghé thăm 5 ngôi đền cổ nổi tiếng.

Đền Độc Cước

Đền Độc Cước là một ngôi đền độc đáo, linh thiêng bậc nhất ở Thanh Hóa. Ngôi đền tọa lạc ngay trên đỉnh núi Cổ Giải (hòn Miết Cảnh) thuộc dãy núi Trường Lệ cạnh bãi tắm Sầm Sơn. Tên đền gắn liền với sự tích chàng trai tốt bụng đã tự xé đôi thân mình để vừa đánh đuổi bọn quỉ biến ra ngoài biển khơi và đánh tan giặc xâm lược để cứu dân làng.

den-doc-cuoc

Sau đó, đền được dựng vào thời nhà Trần để tưởng nhớ công ơn của chàng trai, tuy đã qua nhiều lần tu bổ nhưng đền vẫn giữ nguyên vẹn được những nét cổ kính, uy nghiêm vốn có của đền. Hiện nay, đền Độc Cước đã được nhà nước xếp hạng di tích cấp Quốc gia.

Để lên tới đền, du khách sẽ phải bước qua 40 bậc đá. Ra phía sau đền có Môn Lâu dựng bằng gỗ, vào năm 1863. Tượng thần Độc Cước được dựng vững chắc trên một hòn tảng đá to, với tư thế hiên ngang, tay cầm một cây búa vung về phía sau lấy đà như đang đuổi đánh bọn quỷ cũng như lũ giặc xâm lược.

Ngôi đền Độc Cước thiêng này là một di tích nổi tiếng của Sầm Sơn, mỗi năm thu hút hàng ngàn lượng khách du lịch đến đây tham quan. Mặc dù, trải qua bao nhiêu tháng năm và nhiều lần trùng tu ngôi đền vẫn uy nghi, vẫn là địa điểm tâm linh của người Việt.

Đền Cô Tiên

Nằm trên một vị thế khá đẹp, thoáng đãng phía nam núi Trường Lệ ở biển nghỉ mát du lịch Sầm Sơn. Theo truyền thuyết xưa kể lại rằng:

Ngôi đền này thờ một người con gái làm nghề thuốc cứu nhân độ thế. Cô gái vì không vâng lời Cha lấy một kẻ nhà giàu nên bị Cha đuổi đi. Sau đó Cô đem lòng yêu và lấy Anh chàng nghèo khó mà tốt bụng tên là Côi.

Empty

Cuộc sống đang êm ả thì Nàng bị bệnh hủi. Có một cụ già xuất hiện đã chạy chữa bằng thuốc là nam và nước suối lấy từ Vụng Tiên. Cô gái khỏi bệnh, Bà Cụ ra đi để lại cho vợ chồng họ một tay nải để che mưa và một giỏ mây để đựng thuốc lá cứu người.

Một lần, hai vợ chồng đi chữa bệnh về khuỵa, gặp trời mưa to, nhớ lời Bà cụ dặn lấy tay nải ra che mưa, rồi thiếp đi lúc nào không biết. Sáng dậy, hai vợ chồng thấy mình đang ngồi trong một ngôi nhà 3 gian khang trang, sạch đẹp.

Từ đó, hai vợ chồng ở lại ngôi nhà, hái lá nam chữa bệnh cho mọi người trong vùng. Một buổi sang đẹp trời cả hai vợ chồng ăn mặc rất đẹp, dắt tay nhau đi lên đỉnh núi rồi không thấy trở về. Từ đó ngôi nhà được trở thành đền Cô Tiên được dân làng khói hương quét dọn. Ngôi đền vinh dự được Bác Hồ về thăm và nghỉ chân năm 1960 và đã nhiều lần trung tu, sửa chữa. Là Di tích được Bộ Văn hóa – TT xếp hạng năm 1962.

Đền Tô Hiến Thành

Đền Tô Hiến Thành nằm ở phía Đông Bắc dãy Trường Lệ, là nơi thờ quan Thái úy Tô Hiến Thành, một vị quan thanh liêm, công minh, chính trực thời Lý, có công lớn trong việc trị an và tổ chức khai hoang lấn biển.

den-tho-thai-uy-to-hien-thanh

Đây là một trong những ngôi đền thiêng nổi tiếng Sầm Sơn và lan toả đi nhiều nơi về sự linh nghiệm của sự thành tâm, thành kính trước anh linh người xưa về cầu tài cầu lộc, cầu bình yên về sự đỗ đạt học hành, về sự ngay thật trong cuộc sống.

Đền Đề Lĩnh

Đối với người dân Sầm Sơn, Đề Lĩnh không chỉ là một võ tướng mà còn là người sáng lập ra bộ môn vật, một đặc sản văn hóa vùng biển được phát triển đến sau này. Đền thờ ngài Đề Lĩnh có tuổi thọ ngót nghét 500 năm, nằm ở phố Khanh Tiến của phường Trung Sơn hiện nay.

5-ngoi-den-thieng-phai-ghe-tham-o-sam-son-dip-tet-6

Mỗi năm vào ngày 17 tháng Giêng, người dân Sầm Sơn lại tưng bừng mở hội đấu vật, một mặt là phát huy bản sắc văn hóa, một mặt là tưởng nhớ đến tới vị võ tướng bằng cả tấm lòng thành kính. Những thanh niên trai tráng sau khi tham gia cuộc thi đấu vật, người thắng cuộc sẽ đội lễ vào đền để báo cáo với ngài Đề Lĩnh. Hoạt động này thu hút sự quan tâm của cả du khách đến tham quan Sầm Sơn.

Đền Cá lập

Đền Cá lập là đền thờ Tây Phương tướng quân Trần Đức – thành hoàng làng Quảng Tiến nay là phường Quảng Tiến – Thị xã Sầm Sơn. Theo sử sách, tướng quân Trần Đức là người đã lập công lớn trong trận quyết chiến với quân Mông Cổ ở cửa Hới, Sầm Sơn nhằm bảo vệ vua tôi nhà Trần rút lui khỏi Thanh Hóa năm 1285.

735355920

Đối với ngư dân Sầm Sơn, Tây Phương Tướng Quân là người Anh hùng đã gắn bó với những người dân sống bằng nghề đánh cá biển đầy gian khó và Nguy hiểm qua nhiều thế kỷ. Ông được tôn thành một vị thần đem phúc lành trong cả vùng Biển sầm sơn.

Trên đây là những đền chùa nổi tiếng ở sầm sơn, khi đến với xứ Thanh với thị trấn biển bạn nên ghé qua để thắp hương cầu mọi sự an lành, may mắn vì những ngôi đền ở đây rất linh thiêng. Chỉ cần bạn thành tâm thì sẽ nhận được những điều tốt đẹp.

=> 10 hình ảnh khiến du khách muốn đến Sầm Sơn ngay lập tức

Phi Anh  
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè
“Độc lạ' menu bữa tiệc của hai ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi
Tin vui: Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima
Nova Service và K.V Golf Resort & Hotel Management ký kết hợp tác chiến lược
Ngày châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến
Tổ hợp giải trí bên bờ sông đón hơn 5.000 lượt khách đến tham gia trải nghiệm ngày ra mắt
Cùng Vietjet bay khắp thế giới - làm mới chính mình đón hè rực rỡ   
Đạo diễn Tuấn Lê được chọn mặt gửi vàng cho loạt show diễn đặc biệt mùa lễ hội hè trên đỉnh Bà Nà 
Tôn vinh nghệ thuật xòe Thái- Tập đoàn Mường Thanh xác lập kỷ lục mới
Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống
Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống
Biển người đổ về NovaWorld Phan Thiet trong dịp lễ 30/4
Hãng hàng không chỉ phục vụ giới siêu giàu, giá vé lên tới hơn 4.000 USD
Tour du lịch thăm 'Con đường tơ lụa' bay thẳng từ Cam Ranh
Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”
Ninh Bình đón hơn 470.000 lượt du khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Khai mạc Liên hoan Du lịch “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”
Quảng Ninh đón gần 670.000 lượt khách trong 3 ngày nghỉ lễ
Lễ hội du lịch Hải Tiến 2024: Biển hát khúc tình ca
Xem thêm