Thứ sáu, 19/04/2024 01:44
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 26/09/2021 19:00

5 điều giới trẻ cần biết để tránh mang thai ngoài ý muốn

Để chăm sóc sức khỏe sinh sản, tránh mang thai ngoài ý muốn giới trẻ cần áp dụng biện pháp tránh thai và nắm rõ 5 điều quan trọng theo chia sẻ của bác sĩ sản phụ khoa.

Theo số liệu từ Tổng cục Dân số - KHHGĐ, hàng năm có tới 1/3 trong số các trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn. 36% người độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25.

Tại Việt Nam, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, mỗi năm dân số nước ta tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi) vẫn tiếp tục gia tăng. Nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tiếp tục tăng, đặc biệt vị thành niên/thành niên cần được quan tâm hơn.

Tuy nhiên, tình trạng phá thai lặp lại còn khá phổ biến; tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình còn một số hạn chế,...

Trước báo động về nạn phá thai và vô sinh, Ngày Tránh thai thế giới (26/9) năm nay, Tổng Cục dân số - KHHGĐ đã chọn chủ đề “Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để không mang thai ngoài ý muốn”.

Chia sẻ về chủ đề này, BSCKI Cao Thị Hồng Chi - Giám đốc Phòng khám sản phụ khoa Hội KHHGĐ Việt Nam cho rằng: “Hệ lụy của mang thai ngoài ý muốn ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống sau này, thậm chí nếu nạo phá thai không an toàn có thể dẫn đến vô sinh. Vì vậy, mỗi người nên chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp”.

cac-bien-phap-tranh-thai-pho-bien-nhat-1024x576

Mỗi người nên có một biện pháp phòng tránh thai cho riêng mình (Ảnh minh họa)

Theo BS Hồng Chi, hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn như dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai,.... Nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh thai sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Phòng tránh thai an toàn giúp tránh mang thai ngoài ý muốn. Người phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình cũng như chủ động trong thời gian, khoảng cách và số lượng con sinh ra. Từ đó, có điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện, nâng cao chất lượng đời sống, chất lượng dân số.

Đặc biệt vị thành niên, thanh niên là những đối tượng có tỷ lệ nạo phá thai cao do thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, kĩ năng cần thiết chăm sóc bản thân. Từ đó, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn nên phá thai không an toàn, tỷ lệ vô sinh tự phát tăng.

Vì vậy, Giám đốc Phòng khám sản phụ khoa Hội KHHGĐ Việt Nam khuyến cáo, nên sử dụng biện pháp phòng tránh thai để tránh những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Cụ thể:

- Với phụ nữ sinh con quá sớm, quá dày: Người mẹ chưa phát triển đầy đủ về thể chất lẫn sinh lý. Sinh con có nhiều tai biến sản khoa, con có thể bị suy dinh dưỡng.

- Với phụ nữ đẻ quá muộn: Làm tăng tỉ lệ dị tật thai. Thậm chí, đẻ quá dày khiến cho phụ nữ hao mòn, dễ bị tai biến khi sinh. Thai có thể bị suy dinh dưỡng, sinh non,...

Theo BS Cao Hồng Chi, chủ động mang thai còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Chủ động phòng tránh thai sẽ giúp mỗi gia đình không sinh quá nhiều, quá dày. Từ đó, có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn.

6-1-1602056804

Chủ động mang thai để chủ động tương lai (Ảnh minh họa)

Để giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn nhất là ở giới trẻ, BS Hồng Chi đã đưa ra nhiều lưu ý.

- Thứ nhất, khi quan hệ tình dục, người phụ nữ nên có một biện pháp tránh thai cho riêng mình.

- Thứ hai, mỗi người cần tìm hiểu các biện pháp tránh thai từ ý kiến chuyên gia để nhận biết ưu, nhược điểm của từng biện pháp tránh thai. Từ đó, chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp và an toàn nhất.

“Tuyệt đối, không nghe thông tin truyền miệng, không chính thống, không có căn cứ vì vẫn có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn”, Giám đốc phòng khám sản phụ khoa Hội KHHGĐ Việt Nam nhấn mạnh.

- Thứ ba, sử dụng biện pháp tránh thai ngay khi vừa sinh xong. Nhiều người vẫn lầm tưởng, khi vừa sinh xong cho con bú chưa có hành kinh nên không có khả năng thụ thai.

“Đây là một quan niệm sai lầm dẫn đến nhiều phụ nữ sau sinh con được 1 - 2 tháng lại mang thai”, BS Hồng Chi nói.

- Thứ tư, trò chuyện, thống nhất với bạn tình để tìm biện pháp tránh thai thích hợp, hai bên cùng thoải mái.

- Thứ năm, việc hạn chế mang thai ngoài ý muốn cần có sự quan tâm, giáo dục từ phía gia đình.

“Các bậc phụ huynh nên chú trọng giáo dục giới tính, tình dục an toàn cho con cái, đặc biệt ở độ tuổi vị thành niên. Trao đổi thẳng thắn và cởi mở, cùng với đó lưu ý đến các mối quan hệ của con để có những lời khuyên phù hợp nhất cho con”, BS Cao Hồng Chi lưu ý.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Xem thêm