Chủ nhật, 05/05/2024 03:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 14/10/2022 19:00

4 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim đến gần

Triệu chứng sớm của cơn nhồi máu cơ tim có thể được cảnh báo trước khi nó xảy ra từ vài ngày đến vài tuần hoặc cả vài tháng, đặc biệt trong khoảng thời gian ngủ.

Ông Quang năm nay đã ngoài 50 tuổi. Ông vốn có thể lực tốt, không hay bị ốm nhiều. Tuy nhiên, ông có thói quen hút thuốc, thức khuya và chơi mạt chược. Vợ con khuyên ông nên thay đổi nhưng nói thế nào ông Quang cũng không chịu.

Thời gian trước, ông Quang bị tức ngực, đổ mồ hôi lạnh và các triệu chứng khác vào ban đêm, sau 2 giờ tình trạng vẫn không cải thiện, gia đình vội đưa ông đến bệnh viện. Bác sĩ kiểm tra điện tâm đồ và phát hiện đó là dấu hiệu nhồi máu cơ tim. May mắn thay, bác sĩ đã thực hiện ca mổ kịp thời, tính mạng của ông Quang đã được cứu sống.

Một khi nhồi máu cơ tim xuất hiện các triệu chứng như khó thở, mệt mỏi, tức ngực có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nhồi máu cơ tim có thể gây hoại tử cơ tim nếu thiếu máu cục bộ vành cấp và thiếu oxy. Xơ vữa động mạch vành là nguyên nhân phổ biến nhất của nhồi máu cơ tim, ngoài ra, béo phì, tăng lipid máu, hút thuốc lá, cao huyết áp, tiểu đường, thay đổi thời tiết, dễ xúc động cũng có thể gây nhồi máu cơ tim.

nhoi mau co tim Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Những người bị nhồi máu cơ tim may mắn sống sót cũng khó tránh khỏi các di chứng nặng nề sau biến cố như rối loạn nhịp tim dai dẳng, suy tim, huyết khối trong tim, phình động mạch, tổn thương gan thận,…

Chỉ những người cấp cứu trong vòng 4 giờ đầu mới có nhiều cơ hội phục hồi tốt. Vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo sớm về nguy cơ nhồi máu cơ tim đang đến gần sẽ làm tăng cơ hội sống sót cho người bệnh tim mạch vành.

4 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim đến gần

Nếu bạn có những biểu hiện bất thường sau đây khi đang ngủ càng phải chú ý và cảnh giác cơn nhồi máu cơ tim đang đến gần

Đau bụng trên dai dẳng

Một số bệnh nhân có thể bị đau vùng thượng vị dai dẳng vài ngày trước khi bắt đầu nhồi máu cơ tim, dễ bị coi là đau dạ dày.

Khó chịu ở cổ họng

Khó chịu ở họng và cổ, cảm giác tắc nghẽn hoặc kèm theo triệu chứng đổ mồ hôi, cũng là những triệu chứng thường gặp trước khi bị nhồi máu cơ tim.

nhoi mau co tim Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Đau hàm, nhức răng

Một số ít bệnh nhân có thể có các triệu chứng như đau răng, đau hàm, vã mồ hôi trước khi bắt đầu nhồi máu cơ tim.

Đau chi trên và vai trái

Sau khi thiếu máu cục bộ cơ tim có thể lan sang vai trái và các bộ phận khác, gây đau vai trái hoặc chi trên.

Phụ nữ thường có nhiều dấu hiệu không điển hình này hơn là phái mạnh. Trong một nghiên cứu với 515 phụ nữ bị nhồi máu cơ tim cấp tính, triệu chứng thường được báo cáo nhất là mệt mỏi bất thường, rối loạn giấc ngủ, khó thở, khó tiêu và lo lắng. 78% số họ gặp ít nhất 1 dấu hiệu kể trên trước khi cơn nhồi máu xảy ra khoảng một tháng.

Đừng quên thực hiện 3 điều nếu không muốn bị nhồi máu cơ tim

Tỷ lệ nhồi máu cơ tim rất cao. Nếu không muốn trở thành mục tiêu của bệnh nhồi máu cơ tim, bạn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa hàng ngày.

nhoi mau co tim Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Không thức quá khuya

Zhu Ying, bác sĩ trưởng khoa tim mạch của bệnh viện trực thuộc thứ hai của trường đại học y khoa Chiết Giang chỉ ra rằng, thức khuya và chịu quá nhiều áp lực sẽ thúc đẩy tắc nghẽn động mạch và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Thực hiện hoạt động thể chất thường xuyên

Mỗi ngày, bạn nên dành tối thiểu 30 phút hoạt động thể chất. Bạn không cần phải tập các bài tập quá nặng, thay vào đó có thể tập các bài tập nhẹ như đạp xe, đi bộ, aerobic… sẽ là những bộ môn không chỉ giúp duy trì thể lực tim mạch mà còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe tổng quát.

Ngừng hút thuốc và hạn chế rượu bia

Hút thuốc và uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, rượu bia sẽ làm tăng nhịp tim và huyết áp, có thể gây rối loạn nhịp tim.

Một khi nhồi máu cơ tim đến sẽ gây ra nhiều khó chịu về thể chất, có trường hợp nặng sẽ nguy hiểm đến tính mạng, do đó, việc phòng ngừa nhồi máu cơ tim rất cần thiết. Nếu bạn thấy các triệu chứng trên xuất hiện trong khi ngủ thì càng phải chú ý cảnh giác và đi khám chữa bệnh càng sớm càng tốt.

-> 8 loại ác mộng báo hiệu cơ thể có vấn đề

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Xem thêm