Thứ hai, 29/04/2024 02:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 27/07/2022 07:30

5 dấu hiệu điển hình của người mắc bệnh đậu mùa khỉ

Trước tốc độ lây lan nhanh của bệnh đậu mùa khỉ, chuyên gia y tế cho rằng người mắc căn bệnh này có 5 dấu hiệu điển hình.

Đường lây của virus đậu mùa khỉ

BS Đỗ Thị Hồng Hiên - Nhóm đáp ứng tình huống y tế khẩn cấp WHO Việt Nam thông tin, đậu mùa khỉ là bệnh lây từ động vật sang người, đầu tiên phát hiện ở khu vực rừng rậm (Châu Phi) và lây lan sang các khu vực khác. Bệnh có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh hoặc động vật bị nhiễm bệnh và với vật dụng có virus.

Virus đậu mùa khỉ có thể lây người qua người bằng hình thức tiếp xúc gần qua da, mặt đối mặt, da kề da, miệng với miệng hoặc miệng với da trong việc sinh hoạt tình dục. Virus còn có thể lây truyền qua dịch tiết cơ thể, qua giọt bắn, vật dụng chứa virus như như chăn, ga, gối…

daumua-0854

Có nhiều hình thức và nguồn lây truyền bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh minh họa)

Phần lớn bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng nhẹ, có thể hồi phục sau vài tuần. Tuy nhiên cũng có trường hợp biến chứng do chăm sóc các vết thương trên da, nốt phát ban không được tốt.

“Bệnh này có thể tự khỏi, bệnh nhân tự hồi phục từ 2-4 tuần. Một số trường hợp diễn biến nặng ở nhóm nguy cơ cao như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, suy giảm miễn dịch”, BS Hồng Hiên cho biết.

Dấu hiệu điển hình đậu mùa khỉ

Theo bác sĩ Hiên, người mắc bệnh đậu mùa khỉ có các dấu hiệu như sốt, đau đầu, mệt mỏi, đau cơ… giống nhiều bệnh khác nhưng dấu hiệu phát ban là điển hình của bệnh.

Phát ban đậu mùa khỉ xuất hiện theo thứ tự. Đầu tiên là những nốt phát ban dẹt, đau, sau đó nổi bọng nước, có mủ và vỡ ra… Tiếp xúc với dịch đó sẽ làm lây lan bệnh.

Đáng lưu ý là dịch bệnh này, rất nhiều bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng không điển hình, thậm chí không triệu chứng khiến cho việc chẩn đoán khó khăn hơn.

phat ban

Phát ban là dấu hiệu điển hình của bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh minh họa)

Về đánh giá nguy cơ, chuyên gia Who cho rằng Việt Nam nằm ở khu vực tây Thái Bình Dương, mức nguy cơ đậu mùa khỉ xâm nhập từ thấp đến trung bình. Việc đánh giá dựa vào 3 tiêu chí: Mức độ trầm trọng của bệnh, nguy cơ ca xâm nhập và nguy cơ lây lan ở khu vực.

“Do mở cửa, chúng tôi nhận định nguy cơ có ca xâm nhập vào Việt Nam là có thể”, BS Hiên thông tin.

Cũng theo đại diện WHO tại Việt Nam, sự gia tăng ca bệnh trên toàn cầu hoàn toàn chưa được báo cáo đầy đủ.

“Quy mô thực tế bệnh đậu mùa khỉ hơn những gì chúng ta thấy trên báo cáo. Đáng lưu ý, có rất nhiều ca bệnh hoàn toàn không có tiền sử đi lại đến vùng có ca bệnh. Chúng tôi cho rằng có nguy cơ những làn sóng mới và sự gia tăng mới của ca bệnh đậu mùa khỉ là hoàn toàn có thể. Đường lây truyền virus có nhiều điều cần tiếp tục nghiên cứu”, BS Hồng Hiên thông tin.

Đối tượng nào cần tiêm vắc xin đậu mùa khỉ?

Bs Socorro Escalante - Quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cũng thông tin thêm, WHO không khuyến cáo sử dụng vắc xin tiêm đại trà cho người dân. Một số vắc xin đã được đăng ký lại để được phép sử dụng trong trường hợp việc tiêm chủng cần được thực hiện.

Tuy nhiên, WHO đưa ra khuyến cáo rằng việc tiêm chủng vắc xin đậu mùa khỉ có thể được tiến hành cho các nhóm đối tượng như sau:

- Người đã tiếp xúc với người bệnh- tiêm phòng sau phơi nhiễm.

- Người hỗ trợ các trường hợp mắc bệnh- tiêm chủng chủ động cho nhóm này để phòng ngừa lây sang họ gồm nhân viên y tế, nhân viên làm việc tại các phòng xét nghiệm.

“Hiện tại căn cứ trên sự rủi ro, lợi ích, cộng thêm virus đậu mùa khỉ không dễ lây lan, bệnh có thể tự khỏi nên chúng ta không cần tiêm chủng đại trà vào thời điểm này”, Bs Socorro Escalante nói.

-->> Bệnh đậu mùa khỉ lây lan chính qua đường tình dục

Thúy Ngà  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm