Thứ sáu, 17/05/2024 01:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 02/11/2021 19:00

5 dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não ai cũng có thể mắc phải

Khi thấy các dấu hiệu nhồi máu não cần đưa bệnh nhân vào viện sớm vì nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị tàn phế nặng nề.

Bệnh nhồi máu não là một quá trình bệnh lý làm giảm lưu lượng tuần hoàn tới một vùng của não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, tình trạng này làm giảm lưu lượng tuần hoàn máu tới não, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp.

Một khi nhồi máu não xảy ra, nó sẽ cản trở việc cung cấp máu đến mô não, dẫn đến tình trạng bị thiếu oxy, mềm và hoại tử. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể xảy ra đột quỵ. Không chỉ dừng lại ở đó, ngay cả khi nhồi máu não được điều trị, bệnh vẫn có thể để lại di chứng như mắt lệch, liệt nửa người… Vì vậy, nếu thấy 5 dấu hiệu dưới đây hãy nhanh chóng kiểm tra để kịp thời bảo vệ sức khỏe:

Chóng mặt dữ dội trong thời gian ngắn

dau hieu nhoi mau nao 3

Ảnh minh họa

Chóng mặt là biểu hiện rất quan trọng trước khi xuất hiện nhồi máu não. Khi não mô cầu bị thiếu hụt nguồn cung cấp máu trầm trọng, người bệnh sẽ thường cảm thấy chóng mặt. Đây là loại chóng mặt kéo dài trong thời gian ngắn nên cần phải hết sức lưu ý.

Mất thị lực nghiêm trọng

dau hieu nhoi mau nao 2

Ảnh minh họa

Sau khi mạch máu não bị tắc, thần kinh thị giác sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định, khi đó thủy tinh thể sẽ bị thay đổi. Sau một thời gian dài lượng máu không được cung cấp đủ sẽ ảnh hưởng lớn đến thần kinh mắt, dễ gây bệnh mạch máu, trường hợp nặng sẽ gây mù lòa.

Dấu hiệu lạ trên khuôn mặt

Nếu bạn đột nhiên thấy mình có các triệu chứng như mắt xếch, ngứa lưỡi, cơ mặt có biểu hiện lạ thường, đây cũng có thể là dấu hiệu nhồi máu não. Đặc biệt, nếu phát âm gặp khó khăn hoặc thậm chí không thể nói một câu hoàn chỉnh, điều đó có nghĩa là não đã ở trạng thái thiếu oxy và thiếu máu cục bộ. Đây là do hệ thống trung tâm đã mất kiểm soát các dây thần kinh mặt, gây ra một loạt các triệu chứng trên.

Trên thực tế, vài ngày trước khi bắt đầu nhồi máu não, bệnh nhân sẽ trải qua những bất thường trên khuôn mặt, đây là những tín hiệu trước khi bắt đầu nhồi máu não.

Ngáp thường xuyên, dai dẳng

dau hieu nhoi mau nao 5

Ảnh minh họa

Nếu ngáp thường xuyên và dai dẳng thì không loại trừ vấn đề là do mạch máu não. Vì trong máu tồn tại oxy nên nếu mạch máu não bị tắc nghẽn thì lượng oxy cung cấp sẽ giảm, khi đó mô não sẽ được cung cấp máu. Nếu máu cung cấp cho não không đủ sẽ khiến một người liên tục ngáp để lấy thêm oxy.

Chảy nước dãi một bên

Chảy nước dãi do nhồi máu não phần lớn là ở một bên miệng. Dấu hiệu này có thể xuất hiện khi mô não của cơ thể người bị tắc nghẽn, máu cung cấp cho não sẽ không đủ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến thần kinh trung ương. Lúc này, khả năng kiểm soát các cơ khoang hầu họng và các cơ mặt khác bị mất đi, do đó khiến cơ thể chảy nước dãi.

-> Cảnh báo thời tiết chuyển lạnh tăng nguy cơ đột quỵ

Xem thêm: Thời điểm tốt nhất để uống cà phê (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Xem thêm