Thứ bảy, 27/04/2024 05:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 03/08/2022 11:08

5 cách giúp giảm căng thẳng thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh đánh dấu sự kết thúc các chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ vì thế đây được coi là giai đoạn gây ra nhiều bất ổn về tâm sinh lý.

Thực tế đã chỉ ra rằng, có đến 2/3 phụ nữ phải trải qua các triệu chứng phổ biến trong thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, hay cáu kỉnh, mệt mỏi, cùng nhiều nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như béo phì, loãng xương,... Vậy phải làm sao để kiểm soát được các triệu chứng này?

Tập luyện yoga

Từ 30 năm trước, Yoga đã được công nhân là một bài tập trị liệu được sử dụng với mục đích kiểm soát hơi thở với các tư thế phù hợp để giúp giảm thiểu tác động của sự mất cân bằng hormone cũng như cải thiện hệ thống miễn dịch và tuần hoàn.

Bộ môn này đã được đề xuất cho hầu hết phụ nữ trên 35 tuổi, đặc biệt là những người cảm thấy khó chịu trong thời kỳ mãn kinh, các động tác này tạo ra tác dụng kích thích, giảm đau và xoa bóp trên tuyến yên, tuyến giáp và buồng trứng.

Yoga giup phu nu giam thieu duoc cac trieu chung trong thoi ki man kinh

Yoga giúp phụ nữ giảm thiểu đựoc các triệu chứng trong thời kì mãn kinh (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tập yoga thường xuyên chính là một trong những cách hiệu quả nhất để thư giãn và giữ cho nội tiết tố của phụ nữ được kiểm soát vì nó làm giảm mức cortisol, một loại hormone gây căng thẳng.

Bạn có thể tìm thấy nhiều video hướng dẫn miễn phí trực tuyến hoặc tìm kiếm phòng tập thể dục gần nhất cung cấp yoga phù hợp với thời kỳ mãn kinh. Không khuyến khích sử dụng Yoga trong thời gian kinh nguyệt ra nhiều. Người tập luyện nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một thói quen tập bộ môn thể dục mới.

Thêm canxi vào chế độ ăn uống

Thời kỳ mãn kinh làm tăng tốc độ mất xương một cách đáng kể cũng như làm tăng nguy cơ loãng xương khi xương trở nên mỏng manh và dễ bị gãy hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có tới 20% trường hợp mất xương có thể xảy ra trong thời kỳ mãn kinh với 1/10 phụ nữ trên 60 tuổi bị ảnh hưởng bởi chứng loãng xương.

Ngoài ra, phụ nữ cũng nên tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu canxi như sữa, pho mát, sữa chua và cải xoăn; bên cạnh đó, nước đậu nành có bổ sung canxi, bánh mì và thực phẩm có chứa bột mì tăng cường cũng sẽ hữu ích cho cơ thể trong thời kì này.

Nâng cấp sức khỏe của bản thân

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ hút thuốc có thể mãn kinh sớm hơn những người không hút thuốc từ 1 đến 4 năm, mãn kinh sớm có liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và loãng xương. Không những vậy, những người hút thuốc có nhiều khả năng bị kinh nguyệt không đều hoặc đau đớn và sẽ có nồng độ estrogen thấp hơn, gây ra sự thay đổi tâm trạng và mệt mỏi, cũng như da khô và tóc mỏng.

man kinh 1

Ảnh minh họa

Vì vậy, bạn nên từ bỏ những thói quen có hại cho bản thân như hút thuốc cũng như hạn chế dung nạp lượng đường tinh luyện và thực phẩm chế biến sẵn vào cơ thể để điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp bản thân ít bị thay đổi tâm trạng và ít bị trầm cảm hơn.

Điều chỉnh cách chăm sóc cho làn da của mình

Khi đến thời kỳ mãn kinh, bạn có thể nhận thấy rõ những thay đổi trên làn da của mình bao gồm sự gia tăng tình trạng khô hoặc mất nước trên da, cũng như hình thành các nếp nhăn và nếp nhăn, đồng thời mất đi độ săn chắc. Bằng cách điều chỉnh thói quen chăm sóc da của bạn với các sản phẩm chăm sóc và nuôi dưỡng làn da mãn kinh, bạn có thể khôi phục lại vẻ tươi trẻ và cảm thấy tự tin hơn để đối mặt với mọi thử thách của cuộc sống.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm cho bản thân đầy đủ các loại sản phẩm chăm sóc da cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là các loại serum và kem dưỡng ẩm, dưỡng mắt để giúp làn da được trẻ trung hơn.

Dành nhiều thời gian hơn cho bản thân

Ở thời kỳ mãn kinh, phụ nữ nên dành thời gian cho bản thân như giảm tải lượng công việc hay chăm sóc cho người khác mà thay vào đó là nên chăm sóc da mặt hoặc mát-xa cho bản thân để có thời gian thư giãn tuyệt vời.

Trà My (Theo Hellomagazine)  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm