Thứ năm, 18/04/2024 09:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 19/04/2022 11:30

4 điều cha mẹ dạy con làm hành trang bước ra đời

Hãy chắc chắn nói với con về 4 điều quan trọng nhất trong cuộc sống, dạy con tự chăm sóc bản thân và có khả năng hòa đồng với mọi người. Bằng cách này, khi đôi cánh của con ngày càng phát triển, con có thể tự tin hơn để “dấn thân” ra ngoài thế giới.

Kiến thức và trí tuệ quan trọng hơn tiền

Nhà văn Wang Shuo có một câu trong "Cuốn sách cho con gái tôi": “Bạn phải giàu nội tâm để thể hiện những điểm tương đồng bề ngoài này”.

Những đứa trẻ có trái tim phong phú, thú vị đòi hỏi rất nhiều trí tuệ và sự sáng suốt như một nguồn dự trữ. Bằng cách đọc, con có thể đạt được kiến thức.

Một số người sẽ nói, đọc nhiều sách như vậy có ích gì, thà ra ngoài kiếm tiền sớm còn hơn. Những người tung hô “đọc sách vô dụng” hầu hết đều thiển cận, tự mãn vì những lợi nhuận nhỏ nhặt và không có kế hoạch dài hạn. Họ không biết, thiếu kiến thức còn hơn thiếu tiền.

Bất cứ ai đã nhìn thấy thế giới đều biết tầm quan trọng của việc đọc sách.

Bạn chưa bao giờ gặp Lí Bạch, nhưng khi đọc những bài thơ ông, bạn có thể hiểu được thái độ anh hùng và bất khuất ông với cuộc đời.

Vì vậy, ý nghĩa của việc đọc sách là trải nghiệm một nghìn loại cuộc sống, bạn chỉ có thể sống một lần nếu không đọc. Bạn càng sống càng lâu, kiến thức của bạn càng tự nhiên phi thường.

nuoi day con Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa

Do đó, ý nghĩa của việc đọc nằm ở việc khám phá ra sự thiếu hiểu biết của bản thân và nhìn thấy sự đa dạng của thế giới trong cuốn sách, lựa chọn cuối cùng có nhiều khả năng là những gì người ta muốn và chấp thuận.

Những cuốn sách đã đọc có thể mang lại cho con người niềm tin và sức mạnh, để dù họ đưa ra quyết định gì, họ vẫn có thể sống thoải mái, để có thể làm giàu thế giới nội tâm của mình và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Độc lập và mạnh mẽ là cơ sở để thành công

Những người có khả năng độc lập có thể kiểm soát cuộc sống của chính mình tốt hơn.

Đời người luôn có muôn vàn khó khăn thử thách, không thể nào chúng ta đồng hành cùng con suốt cuộc đời, hóa giải mọi tai ương cho con. Thường xuyên hơn, con cái cần phải đối mặt và giải quyết nó một mình. Chỉ bằng cách dạy con tính tự lập, con mới có thể nắm chắc cuộc sống trong tay.

nuoi day con Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Tính cách quyết định xem một người đi bao xa

Trong cuộc sống, luôn có nhiều người cho rằng chỉ cần có năng lực vững vàng, học vấn cao thì mới có thể đảm bảo sự nghiệp hanh thông, thuận buồm xuôi gió.

Nhưng lại không biết “Đức tính như nguồn nước, tài năng như sóng nước”. Có tài mà không có đức tính thì như nước không có nguồn, đi lâu sẽ không thành.

Emerson đã từng nói: “Tính cách là một nội lực mà sự tồn tại của nó tác động trực tiếp mà không cần dùng đến bất kỳ phương tiện nào”.

Tính cách của một đứa trẻ phần lớn ảnh hưởng bởi cha mẹ.

Tolstoy nói: “Tất cả nền giáo dục, hay 99% của một nghìn nền giáo dục, đều dựa vào tấm gương, dựa trên phẩm chất tốt và hoàn hảo của cha mẹ”.

Hãy nói với con bạn rằng hãy chọn trở thành một người tử tế. Điều này ít nhất có thể cho phép con tránh một số nguy hiểm không chính đáng, có thêm sự an yên trong tâm.

nuoi day con Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Học cách bảo vệ bản thân

Chúng ta đều biết tử tế là một đức tính tốt, phải hòa thuận với người khác một rộng lượng trong việc giải quyết mọi việc. Tuy nhiên, mọi thứ phải được thực hiện có chừng mực.

Lòng tốt cũng vậy, phải có nguyên tắc và điểm mấu chốt, chúng ta đừng bao giờ nghi ngờ cái thiện của bản chất con người, nhưng cũng không nên coi thường cái xấu của bản chất con người một cách mù quáng. Lòng tốt thực sự không phải là đáp ứng yêu cầu, không phải là hèn nhát và ngu ngốc.

Những kẻ vô ơn, ích kỷ, bội tín, lưu manh nếu quá tốt với họ, chắc chắn sẽ là một tai họa.

Bạn phải nói với trẻ rằng trên đời này, nếu bạn tốt đến mức không có sự dè dặt thì bên kia sẽ dám vô lương tâm. Đừng dùng sự chân thành của bạn để phục vụ cho những người phớt lờ bạn. Hãy dạy con học cách bảo vệ bản thân, trao lòng tốt cho đúng người, đúng việc.

-> 3 điều cần tránh khi nuôi dạy con trai, tối kỵ nhất là dùng đòn roi

Thùy Linh  
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
Xem thêm