Thứ tư, 17/04/2024 17:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/04/2024 17:00

4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt

Sóng nhiệt là hiện tượng thời tiết cực đoan đặc trưng bởi thời tiết nóng quá mức kéo dài, thường đi kèm với độ ẩm cao tác động đáng kể đến sức khỏe con người, bao gồm cả việc làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh truyền nhiễm.

Sự kết hợp giữa nhiệt độ cao và độ ẩm có thể tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh tồn tại và lây lan, cũng như làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe hiện có, dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc không truyền nhiễm cao hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Boldsky, Tiến sĩ Neha Mishra - Chuyên gia tư vấn về Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Manipal, chia sẻ danh sách các bệnh thường xảy ra trong mùa này và thảo luận về các biện pháp để giảm thiểu những ảnh hưởng này.

Các bệnh về da

benh ve da

Các bệnh về da như nhiễm nấm ngoài da có thể xảy ra phổ biến hơn khi thời tiết nắng nóng đổ nhiều mồ hôi. Vì vậy, điều quan trọng là tăng cường vệ sinh bao gồm giữ cho da khô và giữ vệ sinh tốt. Không được dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, dao cạo râu và quần áo của người bị nhiễm bệnh với bất kỳ ai và bệnh nhân phải được điều trị thích hợp để ngăn chặn nhiễm trùng.

Các bệnh về đường tiêu hóa

duong tieu hoa 1

Các bệnh về đường tiêu hóa thường dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, cử động lỏng lẻo và đau bụng. Ngộ độc thực phẩm bao gồm tiêu chảy do virus, dịch tả và sốt ruột phổ biến hơn vào mùa hè. Chúng xảy ra do tiêu thụ thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm hợp vệ sinh và nước sạch là vô cùng quan trọng. Những bệnh này có thể dẫn đến các biến chứng như mất nước và liên quan đến nhiều hệ thống. Họ cần được chăm sóc y tế và điều trị sớm nhất để ngăn ngừa các biến chứng liên quan.

Bệnh do vi rút

benh virus

Một số loại vi rút như Rubella và enterovirus thường có thể gây bệnh tự giới hạn ở những người khỏe mạnh. Những bệnh này khó phân biệt nếu chỉ dựa vào triệu chứng và chủ yếu được điều trị theo triệu chứng. Thậm chí, các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus, viêm gan, viêm kết mạc còn phổ biến hơn vào mùa hè.

Tăng thân nhiệt và đột quỵ do nhiệt

Được định nghĩa là sự tăng nhiệt độ cốt lõi của cơ thể trên mức bình thường trong ngày. Nó xảy ra do sự thất bại của cơ chế điều chỉnh nhiệt bình thường của cơ thể. Có thể không gắng sức hoặc gắng sức. Bệnh nhiệt do gắng sức thường xảy ra ở những người trẻ và khỏe mạnh, những người gắng sức trong điều kiện khí hậu nóng bức, những người như công nhân xây dựng, lính cứu hỏa, người leo núi và vận động viên thường bị ảnh hưởng. Các yếu tố nguy cơ của những điều này là thể chất kém, thiếu thích nghi với khí hậu, tập thể dục vất vả, mất nước, béo phì hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng cấp tính nào đi kèm.

Một số loại thuốc cụ thể, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu hoặc thuốc kháng histamine, có thể khiến một người có nguy cơ mắc bệnh nhiệt do gắng sức cao hơn. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng này có thể không rõ ràng ở giai đoạn đầu và thời gian tăng nhiệt độ cơ thể ở trên có liên quan trực tiếp đến kết quả của bệnh. Nhiệt độ của một cá nhân có thể tăng lên trên 101 -104 độ C.

-> Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Hoàng Ly (Theo Boldsky)  
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Bà ngoại hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi
Giải pháp đối phó viêm thanh quản mạn tính từ thảo dược
Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?
Trẻ sơ sinh ngủ ngáy có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?
Xem thêm