Chủ nhật, 19/05/2024 09:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 08/06/2021 08:00

3.000 tấn vải thiều "gỡ khó" cho nông dân Bắc Giang

Bên cạnh sự chung tay hỗ trợ của Công an huyện Lục Ngạn, Đoàn Thanh niên, Tổng cục QLTT đã vào cuộc với cam kết tiêu thụ tiêu thụ 3.000 tấn vải, "gỡ khó" cho nông dân trồng vải Bắc Giang.

Mặc dù đang trong giai đoạn cao điểm dịch Covid-19 khiến 6 huyện tại tỉnh Bắc Giang phải giãn cách phòng dịch. Tuy nhiên, do bước vào vụ thu hoạch vải nên tỉnh Bắc Giang đã quyết định không thực hiện giãn cách đối với huyện Lục Ngạn để giúp bà con tiêu thụ nông sản.

Empty

Công an, Đoàn Thanh niên chung tay hỗ trợ người dân thu hoạch vải thiều tại huyện Lục Ngạn

>> Giọt máu hồng giữa những ngày đại dịch

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, huyện Lục Ngạn đã cho lập hơn 1.000 chốt tự quản và các tổ Covid cộng đồng trên địa bàn.

Cùng với đó, để kịp cho mùa vải đang vào cao điểm, những ngày vừa qua Công an huyện Lục Ngạn và Đoàn Thanh niên huyện, xã đã tham gia thu hoạch vải giúp người dân đảm bảo chất lượng và giá cả.

Để giảm thiểu khó khăn do tình hình dịch bệnh gây ra, UBND huyện Lục Ngạn cùng các cơ quan ban ngành đã tích cực quảng bá hình ảnh, tìm kiếm các đầu mối tiêu thụ để vải thiều không rơi vào tình trạng bị thương lái ép giá, ảnh hưởng tới kinh tế của người dân. Dự kiến năm nay Lục Ngạn sẽ đạt mức khoảng 200.000 tấn vải thiều.

Empty

Việc gỡ khó cho người dân trồng vải trong giai đoạn dịch bệnh này hết sức cần thiết

Từ sáng sớm hơn 20 cán bộ, chiến sĩ và Đoàn Thanh niên đã có mặt tại thôn Chính, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang để giúp bà con thu hoạch vải thiều. Tại đây, nhiều nhóm Đoàn Thanh niên xã cũng được phân công sắp xếp theo từng nhóm chia đều đến các thôn để giúp đỡ người dân thu hoạch vải.

Empty

Chung tay thu hoạch vải thiều đúng vụ nhằm đảm bảo được giá trị kinh tế, tránh tình trạng “được mùa mất giá, tiểu thương ép giá”

Thượng úy Nguyễn Lê Phan, Công an huyện Lục Ngạn cho biết, mùa vải năm nay khác với mọi năm khi Bắc Giang là một trong những điểm dịch phức tạp, nhiều gia đình có người thân thuộc diện cách ly không thể về thu hoạch và tiêu thụ vải. Do vậy, việc các cán bộ chiến sĩ Công an huyện giúp đỡ người dân vào thời điểm này là hết sức cần thiết.

Không chỉ có cán bộ chiến sĩ Công an, Đoàn Thanh niên, trong bối cảnh dịch Covid-19 này, cả hệ thống chính quyền tỉnh Bắc Giang đã cùng vào cuộc để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Empty

Chiến sĩ Công an, Đoàn Thanh niên chung tay cùng người dân thu hoạch vải

Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh còn đảm bảo cho công tác phòng dịch trong suốt mùa thu hoạch vải thiều. Lực lượng công an tại các huyện, xã được giao nhiệm vụ quản lý chặt chẽ những biến động của thương nhân và lao động thời vụ. Hỗ trợ lực lượng chức năng của huyện kịp thời lấy mẫu xét nghiệm cho những trường hợp nghi tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19.

UBND huyện Lục Ngạn đã cùng Trung tâm Y tế thực hiện rà soát, kiểm tra và cấp giấy phép đối với các tài xế để giúp đỡ quá trình vận tải, tiêu thụ hàng hoá tốt nhất. Ngoài ra các thương lái sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí 100%.

Empty

Một điểm bán vải thiều Bắc Giang tại Hà Nội

Không riêng chỉ riêng các cơ quan ban ngành tại tỉnh Bắc Giang chung tay gỡ khó cho người dân trồng vải, trước diễn biến dịch phức tạp ngay giữa cao điểm mùa thu hoạch vải thiều, nhiều cá nhân tổ chức khắp nơi trên cả nước cũng đã chung tay tiêu thụ vải thiều cho người dân Bắc Giang.

Đặc biệt, trong lúc dịch dã hoành hành giữa cao điểm mùa vải thiều, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương đã cam kết sẽ hỗ trợ nông dân trồng vải tại Bắc Giang tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều. Chương trình được triển khai đến 63 Cục QLTT các địa phương thông qua hai hình thức tiêu thụ. Sau vải thiều ở Bắc Giang, Tổng cục QLTT sẽ triển khai tiêu thụ khoai lang tím Vĩnh Long, hành tím Sóc Trăng nhằm giúp đỡ khó khăn cho nông dân trong tình hình dịch bệnh.

Nói về chương trình được đánh giá kịp thời và ý nghĩa này, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết: "Để triển khai chương trình này Tổng cục đã phối hợp với VNPost nhằm hỗ trợ bà con Bắc Giang tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều bằng hai hình thức".

20210606145523-kt2

Ngày 6/6, Cục QLTT Hà Giang triển khai hỗ trợ tiêu thụ 10 tấn vải thiều cho nông dân Bắc Giang - (Ảnh: TCCT)

Theo lãnh đạo Tổng cục QLTT, đối với hình thức bán hàng trực tuyến, Tổng cục QLTT sẽ thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử của VNPost để bán online cho từng cá nhân đặt hàng là kênh tiêu thụ nông sản tương đối hiệu quả.

VNPost sẽ thực hiện gửi tin nhắn đến 60 triệu thuê bao điện thoại di động trên cả nước để giới thiệu Chương trình hỗ trợ tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều của Tổng cục QLTT. Kênh bán hàng này sẽ giúp giảm tải được các chi phí, các khâu trung gian. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid– 19 diễn biến phức tạp thì việc phân phối, tiêu thụ nông sản bằng hình thưc này sẽ hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh.

Ngoài ra, Tổng cục QLTT phối hợp ngành chức năng phân phối vải thiều vào các siêu thị, cửa hàng, lập điểm bán hàng tại nhiều địa phương trên cả nước để giúp người trồng vải ở Bắc Giang vượt qua khó khăn, giảm thiệt hại đáng kể.

Ngay sau khi Tổng cục QLTT phát động chương trình này, lực lượng QLTT Hòa Bình đã gửi 600kg rau củ quả, nông sản của tỉnh chi viện cho tâm dịch Bắc Giang và thu mua 2,5 tấn vải thiều Bắc Giang đưa về Hòa Bình tiêu thụ.

Ngày 6/6, Cục QLTT Hà Giang cũng triển khai hỗ trợ tiêu thụ 10 tấn vải thiều cho nông dân Bắc Giang. Những quả vải thiều to, thơm ngon được bán tại địa bàn các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quản Bạ, Đồng Văn và TP. Hà Giang với giá 20 nghìn đồng/kg.

Qua thời gian ngắn kể từ khi chương trình phát động, đã có hàng nghìn tấn vải thiều của bà con tại tỉnh Bắc Giang được các mạnh thường quân, thương lái, các cửa hàng, siêu thị trên cả nước chung tay hưởng ứng giúp đỡ.

Bày tỏ về việc nhận được sự giúp đỡ kịp thời của các cơ chức năng, ông Nguyễn Văn Thương, một hộ trồng vải ở huyện Lục Ngạn cho biết, gia đình ông trồng hơn 5 ha vải thiều năm nay cho năng suất cao, quả đẹp, chất lượng. Vào đúng thời kỳ thu hoạch thì tại nhiều địa phương cũng như tỉnh Bắc Giang là điểm nóng dịch bệnh bệnh Covid–19 khiến gia đình ông cũng như hàng trăm hộ dân trồng vải ngồi trên đống lửa. Người trồng vải bất lực ngồi nhìn vải chín mà của đau con xót.

“Lực lượng công an, đoàn Thanh niên đã chung tay hỗ trợ thu hoạch vải kịp thời, nhiều đơn vị chức năng tỉnh Bắc Giang giúp quảng bá, giới thiệu kết nối tiêu thụ vải cho chúng tôi kịp thời. Ngoài ra, Cục QLTT tỉnh cũng góp phần đưa nông sản phân phối tiêu thụ giúp bà con chúng tôi kịp thời hỗ trợ vượt qua khó khăn. Chúng tôi cảm ơn và biết ơn vô cùng”, ông Thương bày tỏ.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hà Long  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm