Thứ tư, 24/04/2024 09:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 12/08/2022 08:15

3 ngôi Đền linh thiêng nhất định phải đến khi đặt chân Cẩm Phả

Không chỉ được thiên nhiên ban tặng những kỳ quan đẹp như tiên cảnh làm say lòng người, Cẩm Phả - Hạ Long còn có 3 ngôi Đền Linh thiêng, giàu giá trị văn hoá mà ai cũng nên đến một lần.

Đền Cửa Ông 700 năm tuổi

Đền Cửa Ông Cẩm Phả nằm trên đồi khu 9A, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Vị trí đền cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 40km. Đền Cửa Ông là 1 trong 3 ngôi đền nổi tiếng nhất của tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi “gặp gỡ” của núi non, rừng già và biển cả, được thiên nhiên ưu ái ban tặng một vị trí đắc địa.

Empty

Đền thờ Cửa Ông Quảng Ninh là ngôi đền được nhiều người dân địa phương tin tưởng và đi lễ nhiều nhất. Nơi đây thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng - người đã có công lớn đánh đuổi quân xâm lược Nguyên Mông vào thế kỷ XIII. Qua nhiều thế kỷ, những truyền thuyết linh thiêng, hào hùng về ngôi đền vẫn được truyền tụng cho những thế hệ sau.

Empty

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, Đền Cửa Ông Quảng Ninh còn nguyên giá trị về văn hóa, lịch sử, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn kết cộng đồng và phát triển văn hóa tâm linh...

Empty

Địa danh này đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh và sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân địa phương. Đồng thời, nơi đây còn là điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều du khách trong và ngoài nước.

Empty

=> 3 điều phải khám phá hết khi đến khu du lịch Vũng Đục Cẩm Sơn

Đền Cặp Tiên

Cách đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả) khoảng 2km, đền Cặp Tiên (huyện Vân Đồn) là một địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh thu hút khá đông du khách đến tham quan, vãng cảnh, đặc biệt vào dịp đầu năm.

Empty

Được biết, Đền Cặp Tiên còn gọi là đền Cô bé Cửa Suốt nằm trong quần thể di tích đền Cửa Ông được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp bằng công nhận Di tích lịch sử năm 1989. Ngôi đền này có vị trí đắc địa, lưng tựa núi, mặt hướng ra biển, tạo ra một không gian yên tĩnh, thơ mộng, linh thiêng.

Empty

Tương truyền, đền Cặp Tiên thờ vị tiểu thư là con gái Trần Quốc Tảng (một vị tướng và là con trai thứ 3 của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn) nên có tên gọi là đền Cô bé Cửa Suốt. Sau này, vào thời Nguyễn, một ông quan chánh đã được nhân dân địa phương tôn làm hậu thần và thờ tại đền nên xưa kia Đền còn có tên là đền Quan Chánh.

Empty

Trải qua thời gian, từ một ngôi đền nhỏ nằm trên chân đồi, đền Cặp Tiên nay được tu bổ, trùng tu khang trang, thoáng đãng. Du khách đến đây, ngoài tham quan, vãng cảnh, hành lễ tại ngôi đền chính, động Sơn Trang, còn một địa điểm mà du khách không thể bỏ qua, đó là giếng Tiên, nằm trong khuôn viên của đền.

Cụm di tích đình - nghè Cẩm Hải

Cụm di tích gồm hai điểm di tích là đình Cẩm Hải và nghè Cẩm Hải. Trước năm 1981, Cẩm Hải có tên là Văn Châu nên đình và nghè được gọi theo tên địa danh của xã là đình Văn Châu và nghè Văn Châu. Đình Cẩm Hải tọa lạc trên một quả đồi nhỏ hình mu rùa, thuộc địa phận thôn 3; nghè Cẩm Hải nằm ở trên gò đất thuộc thôn 5, cách TP Hạ Long khoảng 55km.

Empty

Nghè còn được gọi là miếu Cửa Biển vì nghè được xây dựng tại vị trí cửa biển với ý nghĩa trấn ải vùng biển, phù hộ cho người dân ra biển được mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng.

Đình Cẩm Hải và nghè Cẩm Hải có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, trong mỗi dịp lễ hội, người ta tổ chức lễ hội cả ở đình và nghè. Các vị thành hoàng làng được rước từ đình ra nghè để làm lễ sau đó lại rước về đình làm lễ đại tế. Sự hình thành của đình - nghè Cẩm Hải gắn với tín ngưỡng thờ thành hoàng làng có truyền thống lịch sử lâu đời được lưu truyền, gìn giữ.

Empty

Hằng năm, vào dịp lễ hội đình - nghè Cẩm Hải sẽ có lễ rước các vị thành hoàng, mỗi năm luân phiên rước 1 vị từ đình ra trấn ải tại nghè cùng với Ngọc Sơn Chấn Hải Đại Vương. Đình Cẩm Hải còn mở hội đầu xuân vào mùng 2 tháng Giêng và làm lễ dâng hương cầu cho mùa màng bội thu, mưa thuận, gió hòa. Ngày mùng 10 tháng 8 (âm lịch) dân làng làm lễ giỗ tổ tại đình. Lễ hội chính hằng năm thì diễn ra từ ngày 30 tháng 5 đến hết ngày 2 tháng 6 (âm lịch).

=> 7 địa điểm “sống ảo” phải chụp bằng hết khi du lịch Cẩm Phả

Với thiên nhiên non nước hữu tình, nhiều địa danh trở thành di tích lịch sử Quốc gia, giàu giá trị văn hoá lâu đời, Cẩm Phả - Quảng Ninh được lựa chọn để tổ chức vòng chung kết Press Cup 2022 diễn ra từ ngày 27 - 29/8/2022 với sự góp mặt của 12 đội bóng đến từ các cơ quan báo chí trên cả nước.

logo-chan-bai-viet-1025
PV  
Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City
K-Town tái định nghĩa phố Hàn tại Việt Nam
Huyền thoại saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức
Âm nhạc sôi động, pháo hoa rực sáng tại NovaWorld Phan Thiet dịp 30/4
Nhiều cư dân Vinhomes Grand Park “bỏ kèo” du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Sun World Ba Na Hills và những lý do “gây thương nhớ” cho du khách
“Thiên đường tình yêu” khiến đôi lứa xiêu lòng ở phía Đông Hà Nội
Sun Ponte Residence: Lời chào từ biểu tượng sống mới bên sông Hàn
Tạm dừng đón khách tham quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn - Hạ Long
Lần đầu tiên Việt Nam có lễ hội Carnaval trên biển
Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng
Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Giới thượng lưu thỏa mãn khát khao “đưa sân golf về nhà”
Xu hướng du lịch của giới thượng lưu
Hot rần rần tiệc buffet ‘vòng quanh châu Á’ tại Novotel Đà Nẵng 
Hành trình Vinpearl Safari ghi danh Phú Quốc trên bản đồ bảo tồn động vật hoang dã thế giới
Sun Group tiếp tục đồng hành tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024
Bão ưu đãi từ Công viên Châu Á, mua vé vui chơi kèm ngay combo ăn uống “cực đã”  
Diệu kỳ hành trình khôn lớn của “hot kid” bé Mây tại Vinpearl Safari Phú Quốc
Xem thêm