Chủ nhật, 19/05/2024 10:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 28/06/2023 07:30

3 điểm bẩn nhất trên nồi cơm điện nhưng ít người để ý vệ sinh

Nhiều người thường bỏ qua việc vệ sinh 3 bộ phận quan trọng nhất dễ ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất của nồi cơm điện, đồng thời gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Nồi cơm điện cần lau sạch 3 chỗ

Van xả trên nắp nồi cơm điện

Trong quá trình nấu cơm sẽ sinh ra nhiều khí gas, các khí này được thải ra ngoài qua van xả. Van xả này thường nằm phía sau nắp nồi cơm điện và có thể tháo rời.

Khi tháo van ra, chúng ta có thể thấy rằng có rất nhiều vết cơm trong khe hở của van thoát khí. Vì khi cơm sôi để xả khí, một ít nước sẽ tràn ra ngoài, thậm chí khi nấu cháo bằng nồi cơm điện, một số hạt gạo sẽ tràn ra ngoài khiến bên trong rất bẩn.

Chúng ta cần tháo ra và vệ sinh thường xuyên, một khi tắc quá nhiều gây tắc van xả sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của nồi cơm. Cách làm sạch cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần tráng lại bằng nước sạch, còn một số kẽ hở không thể làm sạch được có thể dùng bàn chải đánh răng sạch để chải.

noi com dien Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Nắp trong nồi cơm điện

Phía trên khoang trong của nồi cơm điện có một nắp đậy, xung quanh tấm đậy sẽ có một vòng ron cao su làm kín. Nắp này cũng rất bẩn, khi nấu cơm, canh và hơi nóng từ nước sôi sẽ chạm trực tiếp vào nắp này, do tính chất đặc biệt của vòng cao su làm kín nên một số vết bẩn bên trong sẽ dễ dàng giấu đi hơn.

Lâu dần, những chất cặn bã này sẽ lên men và sinh sôi vi khuẩn nên lần sau khi nấu cơm, những vi khuẩn này rất có thể sẽ rơi vào gạo. Vì vậy, chúng ta không nên bỏ qua việc vệ sinh lớp vỏ này.

Mặt trên của nắp thường được cố định bằng hai khóa, chúng ta chỉ cần bẻ khóa để tháo ra. Nó có thể khác nhau ở mỗi nồi cơm điện, chúng ta có thể thấy điều đó bằng cách xem sách hướng dẫn. Sau khi tháo ra, rửa bằng nước sạch và lắp lại.

noi com dien Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Đĩa dẫn nhiệt

Đáy nồi cơm điện tức là dưới khoang trong có một đĩa dẫn nhiệt để làm nóng cơm, nếu đĩa dẫn nhiệt có nhiều vết bẩn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất truyền nhiệt dẫn đến trong nấu ăn khó khăn hơn.

Thời gian đun nấu càng lâu thì đương nhiên sẽ tốn nhiều điện năng hơn, chúng ta cũng cần nhớ vệ sinh thường xuyên. Cách làm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần bóp một ít kem đánh răng lên tấm dẫn nhiệt.

Sau đó lấy một chiếc bàn chải đánh răng đã qua sử dụng, trước tiên dùng bật lửa đốt cháy mặt sau của bàn chải, đợi phần cán bàn chải mềm ra rồi uốn cong bàn chải đánh răng thành một góc 90 độ, sau khi nguội và đông lại, chúng ta có thể dùng nó để cọ rửa đĩa dẫn nhiệt.

Lông bàn chải rất nhỏ, có thể len lỏi vào các khe hở của đĩa nhiệt rất tốt để đánh sạch các vết bẩn. Kem đánh răng có tác dụng tẩy rửa tốt nên có thể dễ dàng vệ sinh.

noi com dien Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Sau khi cọ rửa toàn bộ đĩa dẫn nhiệt, chúng ta dùng giẻ sạch lau sạch mọi cặn bẩn. Đĩa truyền nhiệt sạch sẽ hiệu suất truyền nhiệt tốt hơn, nấu cơm chín nhanh hơn.

Khi vệ sinh nồi cơm chúng ta không được bỏ qua việc vệ sinh 3 vị trí này, chỉ có nồi cơm sạch mới nấu cơm được đảm bảo vệ sinh và tốt cho sức khỏe hơn. Ngoài ra, sau khi cơm chín chúng ta nhớ rút phích cắm kịp thời hoặc sử dụng ổ cắm có công tắc, không những an toàn hơn mà còn tiết kiệm điện.

Nếu cần giữ ấm trong thời gian dài, nên phủ khăn lên nồi cơm điện, không những tiết kiệm điện năng mà còn giữ ấm cơm lâu hơn.

-> Sử dụng điều hòa và quạt thế nào để tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm?

T. Linh  
Đa sắc tại 'Chiến dịch là tôi, dưới lớp lụa'
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?
Có nên mua tủ lạnh thông minh, cần lưu ý điều gì?
Vinamilk đồng hành cùng các Barista tại cuộc thi quốc tế Asia Latte Art Battle
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?
Hợp tác quốc tế để phục vụ người tiêu dùng
Hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt sớm vươn mình ra thế giới
Khách hàng Viettel Store được gì khi theo dõi Mega Livestream 100 tỷ của Quyền Leo Daily?
Đại tiệc sinh nhật Viettel Store - Tròn 18, sale trọn tháng, trúng ngàn quà
“Vua đầu bếp” Lê Đình Cộng đầu quân cho Cơm Hà Nội tại Bình Dương
Nestlé Việt Nam thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Viettel Store “sale to” giảm đến 50% mừng Đại lễ 30/4 - 1/5
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Xem thêm