Thứ năm, 16/05/2024 19:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 14/06/2023 14:00

Sử dụng điều hòa và quạt thế nào để tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm?

Nhiều người băn khoăn giữa điện năng tiêu thụ của điều hòa và quạt cái nào tốn điện hơn. Tuy nhiên, đa số đều tranh luận rằng điều hoà hao tốn điện hơn quạt.

Điều hòa hay quạt, câu trả lời có thể khác nhau tùy theo từng người, tùy thuộc vào một số yếu tố. Để hiểu điều này và để xác định giải pháp làm mát nào là tốt nhất, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu cách thức hoạt động của từng công nghệ.

Công nghệ giúp bạn luôn mát mẻ

Mặc dù quạt và máy điều hòa không khí giúp bạn mát mẻ theo những cách rất khác nhau, nhưng cả hai đều chủ yếu tận dụng khả năng làm mát của quá trình bay hơi.

Quạt thổi không khí qua da của bạn, giúp thúc đẩy sự bốc hơi ẩm. Sự bay hơi là một quá trình thu nhiệt, có nghĩa là độ ẩm hấp thụ nhiệt từ môi trường xung quanh khi nó biến thành hơi. Một phần lý do khiến quạt hoạt động hiệu quả là chúng không làm mát cả căn phòng mà chỉ có bạn.

Máy điều hòa không khí sử dụng cơ chế tương tự nhưng theo một cách phức tạp hơn nhiều. Bên trong máy điều hòa không khí là một cuộn chất làm mát liên tục trải qua quá trình bay hơi và ngưng tụ. Không khí được kéo vào máy lạnh và làm mát nhờ quá trình bay hơi nước. Quá trình ngưng tụ xảy ra ở những nơi khác trong thiết bị, cho phép nhiệt tỏa ra bên ngoài nhà.

quat hay dieu hoa Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Chi phí điều hòa không khí

Máy điều hòa không khí cần nhiều năng lượng hơn để di chuyển nhiệt xung quanh so với quạt để thổi không khí lên da của bạn. Do đó, việc bạn dùng quạt quạt sẽ tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể. Quạt sử dụng khoảng 1% điện năng tiêu thụ của máy điều hòa không khí. Bạn có thể để quạt chạy đủ 24 giờ mà vẫn sử dụng ít năng lượng hơn so với 15 phút bật điều hòa.

Mặc dù có nhiều cách để giảm thiểu mức năng lượng của điều hòa nhưng quạt nên là lựa chọn làm mát phù hợp cho những người có ý thức bảo vệ môi trường.

Sử dụng quạt thế nào cho đúng?

Mặc dù lý tưởng trong nhiều trường hợp, bạn nên tránh sử dụng quạt khi mọi thứ thực sự bắt đầu nóng lên.

Bằng cách đẩy nhanh tốc độ hơi ẩm bốc hơi khỏi da, quạt cũng làm tăng tốc độ mất nước và mất cân bằng điện giải. Đây là lý do tại sao CDC chỉ khuyến nghị sử dụng quạt ở nhiệt độ dưới 35 độ C. Tăng lưu thông không khí nóng và bay hơi mồ hôi thực sự có thể làm tăng tốc độ các bệnh liên quan đến nhiệt như kiệt sức vì nóng. Trừ khi bạn có thể sử dụng quạt để hút không khí mát hơn từ bên ngoài vào, tốt nhất là bạn nên tắt nó đi.

quat hay dieu hoa Giadinhonline (5)

Ảnh minh họa.

Quạt cũng không làm giảm độ ẩm tổng thể. Và độ ẩm có thể khiến bạn cảm thấy nóng hơn. Vào những ngày ẩm ướt, mồ hôi sẽ bốc hơi khỏi da bạn chậm hơn, điều này càng làm hạn chế hiệu quả của quạt.

Quạt hoạt động tốt nhất khi được sử dụng ở khoảng cách gần, vì vậy chúng không giúp được gì nhiều cho bạn nếu bạn ngồi cách xa hơn vài bước chân.

Đôi khi điều hòa không khí là lựa chọn duy nhất

Mặc dù máy điều hòa không khí sử dụng nhiều năng lượng nhưng chúng là lựa chọn làm mát thoải mái nhất khi nhiệt độ bắt đầu tăng. Vì chúng làm giảm nhiệt xung quanh trong môi trường nên chúng sẽ làm mát tốt hơn cho những khu vực rộng lớn hơn. Điều hòa cũng giúp loại bỏ độ ẩm trong không khí, giảm độ ẩm và để cơ thể bạn tản nhiệt hiệu quả hơn. Nếu nhiệt độ trên 35 độ C, máy điều hòa không khí là lựa chọn tốt nhất để làm mát.

1904_cach-chon-quat-tran-phu-hop-voi-dien-tich-phong

Ảnh minh họa.

Lựa chọn nào là tốt nhất?

So sánh trực tiếp giữa quạt và máy điều hòa không khí là không công bằng vì chúng tốt ở những thứ khác nhau. Việc xác định cái nào tốt hơn cho bạn phụ thuộc vào điều kiện hiện tại.

Sử dụng quạt nếu: Nhiệt độ thấp hơn 35 độ C; không khí không bị ẩm; bạn có thể ngồi gần quạt; bạn muốn sử dụng ít điện hơn.

Sử dụng máy điều hòa không khí nếu: Nhiệt độ trên 35 độ C, trời ẩm; bạn muốn làm mát khu vực rộng; Bạn có thể trả hóa đơn tiền điện cao hơn.

-> 6 sai lầm khi sử dụng quạt điện vừa hại sức khỏe vừa “phá” thiết bị

T. Linh (Theo usatoday)  
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?
Có nên mua tủ lạnh thông minh, cần lưu ý điều gì?
Vinamilk đồng hành cùng các Barista tại cuộc thi quốc tế Asia Latte Art Battle
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?
Hợp tác quốc tế để phục vụ người tiêu dùng
Hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt sớm vươn mình ra thế giới
Khách hàng Viettel Store được gì khi theo dõi Mega Livestream 100 tỷ của Quyền Leo Daily?
Đại tiệc sinh nhật Viettel Store - Tròn 18, sale trọn tháng, trúng ngàn quà
“Vua đầu bếp” Lê Đình Cộng đầu quân cho Cơm Hà Nội tại Bình Dương
Nestlé Việt Nam thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Viettel Store “sale to” giảm đến 50% mừng Đại lễ 30/4 - 1/5
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới
Xem thêm