Chủ nhật, 12/05/2024 15:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 11/05/2023 07:00

20 năm sưu tầm kỷ vật, xây ngôi nhà từ hơn 300 vỏ bom đạn

Để lưu giữ những ký ức chiến tranh, suốt 20 năm qua người đàn ông ở Quảng Trị đã lặn lội khắp nơi tìm kiếm, sưu tầm những kỷ vật và dựng lên ngôi nhà từ hơn 300 vỏ bom đạn.

Thời gian qua, người dân và du khách vô cùng bất ngờ khi gần nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn xuất hiện ngôi nhà làm từ hàng trăm vỏ đạn được lấy từ những quả bom, đạn mang tên “Ký ức Trường Sơn” nằm trên đường Hồ Chí Minh (thuộc xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

Empty
Empty

Ngôi nhà bằng vỏ bom của ông Chức tại xã Linh Trường, gần nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn.

Hỏi qua mới biết, ngôi nhà độc đáo và lạ lẫm này là của ông Trần Công Chức (SN 1969, trú tại thôn Nam Sơn, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh).

Chiến tranh đã khiến ông mất đi nhiều người thân nên suốt 20 năm qua ông đã sưu tầm nhiều kỷ vật và dựng lên ngôi nhà bằng vỏ bom trên diện tích đất hàng nghìn mét vuông, nhằm lưu giữ lại những ký ức thời chiến.

Empty

Cổng dẫn vào ngôi nhà được dựng lên bằng những vỏ bom nặng hàng tấn

Gặp ông khi đang cặm cụi xúc từng xẻng đá làm đường dẫn vào khuôn viên hai bên ngôi nhà, ông Chức cho biết, bản thân ông sinh ra trong một gia đình gánh chịu nhiều mất mát của chiến tranh khi 6 người thân của ông lần lượt hy sinh bởi sự tàn phá khốc liệt của bom đạn. Vì lẽ đó, ngay khi còn nhỏ ông đã ấp ủ ước mơ xây một bảo tàng trưng bày các kỷ vật chiến tranh để các cựu binh có thể đến tham quan, ôn lại quá khứ gian khổ mà hào hùng.

“Để làm được việc này, hơn 20 năm qua, tôi đã lặn lội khắp nơi sưu tầm khoảng 1.000 kỷ vật chiến tranh về để quanh vườn và trưng bày khắp ngôi nhà của mình. Nhận thấy thời gian đã đủ, đầu năm 2023 tôi đã tiến hành bắt tay vào xây dựng ngôi nhà bằng vỏ bom. Đến nay sau gần 4 tháng trôi qua, ngôi nhà đã hoàn thiện được 60%”, ông Chức chia sẻ.

Empty
Empty

Ngôi nhà được làm bằng hơn 300 vỏ bom đạn

Nói về kết cấu của ngôi nhà, ông Chức cho biết, đã có hơn 300 vỏ bom được ông sử dụng trong công trình này. Trong đó, khoảng 70 vỏ bom với nhiều kích cỡ được dùng để làm thành 18 cột nhà kiên cố của ngôi nhà 3 gian. Số vỏ bom còn lại sẽ được trưng bày quanh ngôi nhà.

Empty

Ông Chức bên vỏ quả bom ký hiệu M66 nặng 1 tấn

“Sau khi ngôi nhà hoàn thiện, tôi sẽ đưa toàn bộ gia tài kỷ vật vô giá đã dày công thu thập hơn 20 năm qua vào trưng bày. Tôi mong muốn đây là điểm đến của các thế hệ trẻ để tìm hiểu về sự mất mát, khốc liệt của chiến tranh mà cha ông đã trải qua”, ông Chức tâm sự.

Theo ông Chức, kinh phí để hoàn thiện ngôi nhà này vào khoảng gần 3 tỷ đồng và công trình dự kiến hoàn thiện vào dịp 27/7 sắp tới để phục vụ du khách tham quan. Việc làm ngôi nhà này hoàn toàn từ tâm, nếu người dân và du khách, đặc biệt các em học sinh đến tham quan thì hoàn toàn miễn phí.

Empty
Empty
Empty

Nhiều kỷ vật chiến tranh được ông Chức trưng bày khắp ngôi nhà

Nhiều người đến tham quan ngôi nhà đều trầm trồ khi nhận thấy toàn bộ cột to nhỏ được làm từ vỏ bom được hàn cố định lại với nhau. Ở dưới là các vỏ bom tấn. Càng lên cao, kích thước vỏ bom càng nhỏ dần. Mái nhà được lợp bằng lá cọ vừa mộc mạc vừa mát mẻ.

“Dù đang trong quá trình xây dựng, nhưng đã có nhiều người đến thăm hỏi và ngõ ý hỗ trợ knh phí để tôi tiếp tục tìm kiếm, sưu tầm thêm nhiều kỷ vật nhưng tôi đã từ chối”, ông Chức nói.

Dịp lễ 30/4 vừa rồi nhiều cựu chiến binh khi đến viếng thăm nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn đã ghé tham quan ngôi nhà làm bằng vỏ bom.

Tận mắt nhìn thấy nhiều kỷ vật quý từ thời chiến, nhiều cựu binh đã không giấu nổi xúc động và dành nhiều lời khen cho ngôi nhà mang tên "Ký ức Trường Sơn".

Nguyễn Hiền  
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Xem thêm