Thứ sáu, 17/05/2024 22:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 07/11/2019 07:00

11.000 nhà khoa học khuyến cáo: "Không thay đổi, nỗi đau của con người sẽ sớm xuất hiện"

11.000 nhà khoa học đã ký kết, đưa ra thông điệp quan trọng cho thế giới nếu không nhanh chóng có những giải pháp về khí hậu toàn cầu.

Thông điệp báo động về khí hậu toàn cầu

11.000 nhà khoa học đã ký kết, đưa ra thông điệp quan trọng cho thế giới: Nếu chúng ta không tạo ra những thay đổi nhanh chóng lâu dài cho cuộc sống của mình, "nỗi đau của con người" sẽ sớm xuất hiện.

Trong hơn 40 năm, các nhà khoa học đã sớm cảnh báo về một cuộc khủng hoảng khí hậu sẽ xảy ra với Trái đất, và cho đến tận hôm nay, lời cảnh báo của họ gần như chẳng mấy ai quan tâm cả.

"Các nhà khoa học có trách nhiệm cảnh báo nhân loại về bất kỳ mối đe dọa lớn nào với Trái đất. Từ dữ liệu chúng tôi có, rõ ràng chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu" - nhà khoa học môi trường Thomas Newsome từ Đại học Sydney nói.

Hai năm trước, Newsome đã công bố lời cảnh báo dành cho nhân loại. Văn bản được ký bởi nhóm các nhà khoa học quốc tế lớn nhất từ trước đến nay.

Bây giờ, trong tình trạng khẩn cấp toàn cầu, họ quyết định truyền đạt lại thông điệp một lần nữa, gay gắt hơn, rõ ràng hơn.

bien doi khi hau Giadinhvietnam (2)

Trái đất đang nóng lên từng ngày (Ảnh minh họa)

Được khuyến khích bởi sự gia tăng toàn cầu về mối quan tâm môi trường gần đây, lời cảnh báo dựa trên dữ liệu trong hơn 4 thập kỷ bao gồm sử dụng năng lượng, nhiệt độ bề mặt Trái Đất, dân số, phá rừng, băng tan, tỷ lệ sinh và lượng khí thài carbon.

Văn bản viết: “Cuộc khủng hoảng khí hậu đã đến và đang tăng tốc nhanh hơn những gì các nhà khoa học dự kiến. Nó nghiêm trọng hơn dự đoán, đe dọa hệ sinh thái tự nhiên và số phận của nhân loại."

Các kết luận không có gì mới, nhưng đã nhấn mạnh lời cảnh báo dành cho nhân loại, những người đang quá vô tâm với tình trạng của Trái đất.

bien doi khi hau Giadinhvietnam (1)

Cháy rừng ngày càng lan rộng

Ngày nay, dân số thế giới vẫn đang tăng khoảng 80 triệu người mỗi năm và nạn phá rừng ở Amazon một lần nữa gia tăng.

"Mặc dù đã có 40 năm đàm phán toàn cầu, con người vẫn tiến hành kinh doanh như bình thường và về cơ bản là không giải quyết được cuộc khủng hoảng này" , nhà sinh thái học William Ripple từ Đại học bang Oregon nói.

Để ngăn chặn hậu quả tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu, các nhà khoa học cho biết chúng ta sẽ cần phải đảo ngược các thói quen và để lại tất cả các nhiên liệu hóa thạch còn lại trong lòng đất.

Thay vào đó, chúng ta nên theo đuổi công nghệ tái tạo và thu hồi carbon, chuyển sang thực phẩm nhiều thực vật hơn và thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đặc biệt là các cô gái và phụ nữ trẻ.

Các quốc gia phát triển sẽ dẫn đường cho những thay đổi này, nhưng nếu cả thế giới thực sự nghiêm túc về một tương lai không có carbon, các quốc gia nghèo cần được hỗ trợ mạnh mẽ.

"Mục tiêu của các quốc gia cần tăng trưởng GDP và theo đuổi sự sung túc theo hướng duy trì hệ sinh thái và cải thiện phúc lợi của con người bằng cách ưu tiên các nhu cầu cơ bản và giảm bất bình đẳng", các nhà khoa học lập luận.

Tại thời điểm này, mọi thứ đã chuyển sang một hướng tích cực. Năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã tăng hơn 300% trong thập kỷ qua. Chưa kể các hoạt động vì môi trường được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới đang dần phổ biến.

"Mặc dù mọi thứ đang tồi tệ nhưng không đến nỗi tuyệt vọng. Chúng ta có thể thực hiện các bước để giải quyết cơn khủng hoảng khí hậu này” – Newsome cho biết.

-> Cô gái 16 tuổi nói về biến đổi khí hậu: "Các người đã đánh cắp giấc mơ của tôi"

Thùy Linh (Dịch theo Sciencealert)  
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Xem thêm