Thứ năm, 28/03/2024 18:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 28/07/2020 06:30

10 dấu hiệu tố cáo cơ thể bạn đang thiếu hụt Canxi trầm trọng

Khi cơ thể không được cung cấp đủ Canxi có thể gây chuột rút, tê buồn hoặc đau nhức chân tay. Nếu tình trạng thiếu hụt này kéo dài, sẽ có những dấu hiệu khó chịu cũng như hậu quả bệnh tật không thể khắc phục hoàn toàn được.

Vai trò của Canxi trong cơ thể

Canxi là nguyên tố hoạt động quan trọng nhất trong cơ thể con người. Canxi chiếm 1,5-2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng chân, móng tay, chỉ có 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào.

Canxi giữ vai trò truyền dẫn thông tin, canxi tham gia hầu hết các hoạt động của cơ thể và của tế bào. Trong cơ thể con người tồn tại hai mức nồng độ Canxi theo tỷ lệ ổn định: Nồng độ canxi của xương gấp 10.000 lần nồng độ canxi của máu. Nếu hàm lượng canxi, nồng độ canxi trong cơ thể có biến đổi thì sự cân bằng canxi bị phá vỡ, lúc đó cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu và sinh ra nhiều bệnh tật.

Những biểu hiện cơ thể đang thiếu Canxi

Canxi là một khoáng chất mà cơ thể không tự sản xuất ra mà phải cung cấp từ ngoài vào, chủ yếu qua đường ăn uống. Khi một cơ quan thiếu Canxi cho nhu cầu hoạt động, nó sẽ kêu gọi máu huy động Canxi từ trong xương ra. Khi Canxi trong cơ thể thiếu thì sẽ có rất nhiều dấu hiệu nhận biết.

dau hieu chung to co the thieu hut canxi Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Hoa mắt chóng mặt

Lượng canxi trong máu giảm xuống thường gây ra hiện tượng hoa mắt chóng mặt trong một vài giây ngắn ngủi. Bạn có thể thấy rõ ràng triệu chứng này khi đang ngồi lâu mà đột ngột đứng dậy.

Lượng canxi giảm xuống khiến tuyến Cận giáp (tuyến này nằm ở cổ) sẽ báo lên thần kinh trung ương để điều chỉnh canxi trong máu bằng cách lấy canxi từ xương, sự điều tiết này khiến bạn cảm thấy chóng mặt và cần phải đi khám bác sĩ để bổ sung canxi để trả lại cho xương.

Móng tay yếu và dễ gãy

Việc thiếu hụt canxi trong cơ thể đã khiến canxi không đủ cung cấp để hình thành lớp sừng trong móng chân móng tay khiến các móng tay bạn rất dễ bị gãy và mềm.

dau hieu chung to co the thieu hut canxi 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Chóng mặt, tê nhức hoặc đau xương

Ngồi lâu một chỗ cảm thấy tay chân bị tê, mỏi lưng, khi đứng dậy bị hoa mắt chóng mặt. Khi canxi trong đường huyết bị giảm xuống khi đó cảm thấy hoa mắt chóng mặt, cảm giác đó chỉ diễn ra trong vài chục giây rồi lại trở lại trạng thái bình thường.

Tình trạng này xảy ra nhiều thì càng về già càng bị loãng xương, thoái hóa đốt lưng, đốt sống cổ, thấp khớp, sỏi, cao huyết áp, và rất nhiều các bệnh khác nữa…

Khó ngủ, ngủ không sâu

Việc thiếu hụt canxi trong máu còn gây ra hiện tượng mất ngủ. Nếu bạn đang khó ngủ hoặc giấc ngủ không sâu, thức dậy mệt mỏi thì cần phải bổ sung canxi ngay lập tức cho cơ thể.

Bị chuột rút

Đây là một trong những triệu chứng ban đầu của thiếu canxi. Đau cơ bắp, đặc biệt là đùi, cánh tay, nách và trong khi di chuyển hay khi đi bộ có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt canxi.

Răng trở nên vàng hơn

Răng và xương bị tác động lớn khi bạn thiếu canxi. Do vậy khi nhận thấy dấu hiệu này bạn cần rà soát lượng canxi trong chế độ ăn và kiểm tra mật độ khoáng trong xương vì đây là một trong những dấu của tình trạng canxi.

dau hieu chung to co the thieu hut canxi 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Bệnh loãng xương

Mất xương, loãng xương, là đáng chú ý nhất trong danh sách các triệu chứng thiếu hụt canxi. Mất xương thường xảy ra ở phụ nữ mãn kinh hoặc sau mãn kinh có nồng độ estrogen giảm, làm giảm sự hấp thu canxi. Bởi vì cơ thể nếu thiếu canxi thì sẽ rút canxi từ xương để phục vụ nhu cầu của tim và các cơ quan khác mà dựa vào nó.

Thiếu xương (giai đoạn bắt đầu của loãng xương) và loãng xương cần phải được theo dõi và đánh giá thường xuyên, bằng cách đo mật độ xương và kiểm tra nồng độ canxi trong máu một cách định kỳ.

Cao huyết áp

Huyết áp cao cũng được xem là một trong các triệu chứng thiếu hụt canxi. Bởi vì các kho dự trữ canxi trong cơ thể cần thiết cho các hoạt động của hệ thống tim mạch để hệ thống này làm việc một cách thích hợp. Vì vậy, theo dõi chức năng tim cũng như mức độ canxi là vấn đề vô cùng quan trọng.

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt tăng lên

Những triệu chứng bạn thường gặp trước mỗi kỳ kinh nguyệt như nổi mụn, đau ngực, đau lưng, đau bụng, rối loạn giấc ngủ, nhức đầu, đau cơ, căng thẳng, mất tập trung ….xuất hiện nhiều hơn thường lệ. Điều này có liên quan đến canxi, chúng sẽ giảm đi nếu cung cấp đủ canxi cho nhu cầu của cơ thể.

dau hieu chung to co the thieu hut canxi 3 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Dấu hiệu thiếu Canxi ở trẻ nhỏ

Với trẻ nhỏ sẽ thường hay bị giật mình, quấy khóc khi ngủ, có thể kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Bé thường ra mồ hôi trộm; có dấu hiệu rụng tóc hình vành khăn; đầu có thể bị bẹp như cá trê, hay quấy khóc về đêm; chậm mọc răng; chậm phát triển kỹ năng vận động (chậm biết bò, đứng, đi…). Nếu tình trạng thiếu canxi kéo dài, bé có thể bị chân vòng kiềng, vẹo cột sống…

Với trẻ em lớn, đang phát triển, dấu hiệu rõ rệt nhất là trẻ thường kêu đau nhức xương khi vận động và giảm đau khi nghỉ ngơi hoặc được xoa bóp.

Cần làm gì khi cơ thể thiếu Canxi

Đương nhiên, khi cơ thể thiếu Canxi thì phải bổ sung từ ngoài vào qua thực phẩm, thực phẩm chức năng hoặc thuốc. Nên chọn Canxi dạng nano giúp dễ hấp thu, hấp thu tối đa và hạn chế tác dụng không mong muốn như táo bón, sỏi thận.

Canxi của cơ thể, chủ yếu sẽ ở trong xương, răng và móng, giúp cơ thể có hệ xương chắc khỏe, đồng thời là kho dự trữ Canxi của cơ thể. Nếu Canxi trong xương bị thiếu sẽ gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe con người. Ngược lại, nếu Canxi có quá nhiều trong máu, sẽ gây 1 số bệnh nguy hiểm như xơ vữa động mạch, vôi hóa mô mềm.

Ngoài việc sử dụng thực phẩm hay thuốc để cung cấp canxi, phụ nữ sau sinh đừng quên bổ sung vitamin D , bởi vitamin D giúp tăng khả năng hấp thu canxi. Ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng vô hạn giúp tổng hợp vitamin D dưới da. Vì vậy, phơi nắng ở thời điểm thích hợp cũng là cách giúp bổ sung canxi hiệu quả.

-->> Những dấu hiệu thiếu canxi trong thai kì mà mẹ bầu phải biết

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm món canh ngao nấu chua

Thu Chang (T/H)  
6 sai lầm khi trang điểm khiến bạn già đi trông thấy
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
4 cách giữ làn da căng bóng, vẻ ngoài trẻ trung của 'nữ hoàng nước mắt' Kim Ji Won
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
Bí quyết sở hữu làn da đẹp cho nàng lười biếng
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Khám phá 5 bí quyết đơn giản để mặt mộc vẫn xinh tươi, rạng rỡ
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Phối đồ basic như 'Tình đầu quốc dân' Chương Nhược Nam: Không nhàm chán, đẹp bền bỉ
Biến hóa gương mặt xinh xắn, ngọt ngào với 5 kiểu tóc dễ dàng thực hiện
Diện đẹp tuổi 30 với loạt tuyệt chiêu dễ áp dụng từ Baifern Pimchanok
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bí kíp sử dụng serum giúp da ngậm nước, căng bóng
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Xem thêm