Thứ tư, 24/04/2024 03:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 06/07/2022 11:35

Zalo tạo các gói thu phí: Người dùng chuyển ứng dụng miễn phí khác?

Chính sách thay đổi sắp tới của Zalo sẽ ảnh hưởng lớn đến người dùng, khiến cộng đồng mạng đồn đoán ứng dụng này chuẩn bị thu phí đối với khách hàng cá nhân.

Các cập nhật quan trọng từ ngày 1/8

Từ ngày 1/8, Zalo sẽ thực hiện một loạt chính sách thay đổi về quy định sử dụng. Theo đó, mỗi tài khoản chỉ được phản hồi 40 hội thoại mỗi tháng từ người lạ, vượt hạn mức sẽ chỉ được đọc chứ không thể tiếp tục chứ không thể tiếp tục trả lời. Đồng thời, danh bạ tối đa chứa 1.000 liên hệ, vượt mức sẽ không thể thêm bạn mới hay chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ.

Bên cạnh đó, tài khoản thường không được sử dụng username, mỗi tài khoản chỉ có 5 tin nhắn nhanh, nếu muốn thêm phải xóa bớt tin nhắn nhanh cũ.

Ngoài ra, mỗi tài khoản Zalo sẽ có 40 lần hiển thị mỗi tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại và người lạ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký người dùng.

Trước đó, vào ngày 22/6, Zalo đã triển khai gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp. Cụ thể, các loại tài khoản OA xác thực sẽ có 4 gói sử dụng từ cơ bản (miễn phí), dùng thử (10.000 VND), nâng cao (59.000 VND) và Premium (399.000 VND) cho mỗi tháng.

zalo

Ứng dụng Zalo đang rất phổ biến tại Việt Nam

Theo chính sách mới, các tính năng phổ biến của Zalo sẽ bị giới hạn khá nhiều, gây ra không ít khó khăn và bất tiện cho người dùng trong quá trình sử dụng. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng Zalo có thể sẽ thu phí người dùng cá nhân trong tương lai gần.

Tăng cường quản lý quyền riêng tư

Trước những cập nhật mới của Zalo, người dùng đã chia sẻ nhiều ý kiến trên các diễn đàn về công nghệ. Anh Hoàng Chương (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thể hiện sự phản đối trước khả năng thu phí của Zalo: “Nếu Zalo thu phí thì tôi xoá app ngay, vẫn còn nhiều ứng dụng free khác. Chưa kể ứng dụng lưu data trên máy cả chục GB, một thời gian sau tìm lại đã không còn thấy đâu.”

Còn anh Minh Vương (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại thắc mắc: “Thông thường các dịch vụ sẽ cung cấp các gói cơ bản miễn phí và gói thu phí bổ sung các tính năng nâng cao. Còn trường hợp của Zalo là cắt đi các tính năng cơ bản và phải trả phí mới được dùng tiếp.”

Ở tình huống tương tự, ứng dụng Telegram cũng vừa chính thức ra mắt gói đăng ký Premium, nơi người dùng có thể trả khoản phí sử dụng 5 USD/tháng để được tiếp cận các tính năng cao cấp hơn so với bản miễn phí. Theo đó, gói Premium cho phép tải lên tập tin tối đa 4GB (hiện tại giới hạn tệp tin là 2GB) cùng tốc độ tải xuống nhanh hơn.

Gói Premium cũng tăng gấp đôi giới hạn kênh khi cho phép người dùng theo dõi lên đến 1.000 kênh, tạo tối đa 20 thư mục trò chuyện với 200 cuộc trò chuyện cho mỗi thư mục, thêm tài khoản thứ tư vào bất kỳ ứng dụng Telegram nào, ghim 10 cuộc trò chuyện và lưu tới 10 hình dán yêu thích.

Trước đó, vào năm 2018, WhatsApp cũng úp mở về việc nền tảng này sẽ sớm thu phí đối với các tài khoản doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nếu không trả lời tin nhắn của khách hàng trong 24 giờ sẽ phải trả tiền để phản hồi khách hàng. Do đó, doanh nghiệp được khuyến khích đáp lại mọi yêu cầu của khách hàng càng sớm càng tốt. Dĩ nhiên, các đơn vị kinh doanh sử dụng phần mềm chat OTT này sẽ không phải trả phí nếu phản hồi tin nhắn của khách hàng trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, theo như trong thông báo mới nhất, Zalo cho biết đây chỉ là thông báo đơn thuần về những thay đổi trong thời gian tới. Các cập nhật mới này nhằm giúp người dùng quản lý quyền riêng tư tốt hơn, khắc phục các vấn đề tin nhắn spam, bảo vệ an toàn thông tin người dùng.

Đồng tình với quan điểm này, anh Hải Đăng, chuyên viên IT tại Hà Nội cho hay: “Mỗi ngày tôi bị làm phiền quá nhiều bởi các tin nhắn trên Zalo từ các bên môi giới bất động sản, chứng khoán… Ứng dụng này miễn phí và phổ biến nên rất nhiều tài khoản được tạo ra chỉ để chào mời dịch vụ. Nếu triển khai các cập nhật trên và thu phí để tăng cường tính bảo mật, dọn dẹp các tài khoản đi spam thì đó cũng là điều hợp lý.”

Theo một giám đốc công nghệ, nếu tiến hành thu phí khách hàng cá nhân, Zalo có thể áp dụng với nhóm khách hàng là chủ shop, cửa hàng kinh doanh online vốn đang sử dụng ứng dụng này để giao dịch, bán hàng với hiệu quả tốt.

“Hiện tại thói quen sử dụng miễn phí khiến các ứng dụng tại Việt Nam khó phát triển các tính năng mới để phục vụ nhu cầu người dùng. Việc thu phí sẽ giúp công ty có chi phí để tái đầu tư ứng dụng, phục vụ users tốt hơn”, vị này cho hay.

Kim Ngân  
Tỷ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ đồng, chia cổ tức 30%
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
BIDV QR siêu trợ lý thu hộ trên Ezcloud
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
 BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
Doanh nghiệp bách chiến bách thắng với combo ưu đãi hấp dẫn từ HDBank
BIC tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024
Vietcombank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND các khoản vay hiện hữu
HDBank chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu, tiếp tục tăng trưởng tỷ lệ cao
Vay tín dụng kinh doanh lãi suất chỉ từ 6,2%/năm
BIDV ra mắt Chatbot dành cho doanh nghiệp
Cổ đông MSB có thể được chia cổ tức 30%
SeABank đạt lợi nhuận hơn 1.506 tỷ đồng Quý I/2024, tăng 41% so với cùng kỳ
MSB bắt tay với ông lớn ngành vận chuyển, mở rộng ưu đãi cho doanh nghiệp
Nhanh chóng giàu có nhờ 3 bước đi được thực hiện từ tuổi 20
Xem thêm