Chủ nhật, 19/05/2024 20:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 05/10/2021 18:05

Yếu tố nào giúp số ca tử vong do COVID-19 giảm đáng kể trong những ngày qua?

Trung bình số ca tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua là 149 ca, giảm hơn nhiều so với những ngày trước đó. Yếu tố nào giúp số ca tử vong do COVID-19 giảm đáng kể?

Empty

Số ca tử vong do COVID-19 giảm mạnh (Ảnh minh họa)

Số ca tử vong do COVID-19 giảm đáng kể

Tháng 8/2021, số ca tử vong vì mắc Covid-19 tại Việt Nam leo cao trên biểu đồ dịch, trung bình 300 - 400 ca/ngày. Đỉnh điểm là ngày 31/8, toàn quốc phát hiện tới hơn 800 ca tử vong. Đây là thời điểm số ca nhiễm trong cộng đồng tăng đột biến, hệ thống y tế phải đối phó khẩn cấp nên có thời điểm chưa theo dõi được toàn bộ F0 khi bị nhiễm bệnh, dẫn tới tỷ lệ tử vong cao.

Đầu tháng 8, Bộ Y tế dồn toàn bộ nhân lực tinh nhuệ nhất để cùng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam gấp rút xây dựng các trung tâm hồi sức tích cực để tăng cường công tác điều trị hồi sức cho các trường hợp nặng, nguy kịch, nhằm giảm tỷ lệ tử vong.

Nhờ đó, sang tháng 9 số ca tử vong tại các địa phương giảm dần, xuống mốc trung bình 200 - 300 ca/ngày. 10 ngày qua, số ca tử vong liên tục giảm xuống dưới mốc 200, thấp nhất là là 114 ca ghi nhận ngày 3/10.

Địa bàn ảnh hưởng nặng nề nhất là TP Hồ Chí Minh cũng đã cho thấy những tín hiệu rất khả quan khi số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tại địa phương này trong những ngày gần đây có chiều hướng giảm đáng kể. Ngày 31/8, địa bàn này ghi nhận 355 ca tử vong. Đến ngày 3/10, số bệnh nhân tử vong giảm sâu còn 79 ca, giảm nhiều nhất trong hơn một tháng qua.

Đến nay, tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam là 19.715 ca, chiếm tỷ lệ 2,5% so với tổng số ca nhiễm.

So với thế giới, tổng số ca tử vong Việt Nam xếp thứ 34/223 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 136/223 quốc gia và vùng lãnh thổ. So với châu Á, tổng số ca tử vong Việt Nam xếp thứ 10/49 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 30/49 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việt Nam có tỷ lệ tử vong/số ca nhiễm rất cao so với các nước trong khu vực trong giai đoạn tháng 7, tháng 8 nhưng đã giảm mạnh từ nửa cuối tháng 8 đến nay nhờ biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt và điều trị sớm.

Yếu tố then chốt giúp giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM về phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, có nhiều yếu tố then chốt quyết định tới việc giảm tỉ lệ tử vong trong thời gian gần đây.

Empty

Số ca tử vong do COVID-19 giảm do nhiều yếu tố kết hợp (Ảnh minh họa)

Trước hết, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “xã phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ”, “chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của toàn dân”, các địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội rất tốt với nhiều biện pháp quyết liệt.

Bên cạnh đó, chiến dịch xét nghiệm diện rộng đã được thực hiện rất nhanh chóng, kịp thời trong từng thời kỳ, đúng trọng tâm, trọng điểm, cố gắng xét nghiệm phát hiện các trường hợp F0 đi trước sự lây lan của virus.

"Với vùng đỏ, vùng cam chúng ta xét nghiệm 48 giờ/lần và vùng xanh, vùng vàng có thể xét nghiệm mẫu đơn, gộp, phát hiện các trường hợp F0 trong cộng đồng rất cần thiết. Đây là mấu chốt giúp cho tỉ lệ tử vong giảm tại TPHCM và tỉnh, thành phố phía nam trong thời gian qua" - Thứ trưởng cho hay.

Cùng với đó, trong suốt thời gian qua, các địa phương đã phát hiện sớm F0 bằng các biện pháp xét nghiệm, tổ chức chăm sóc y tế, tổ chức gói an sinh xã hội, gói thuốc cho người bệnh tự theo dõi, điều trị tại nhà.

Đặc biệt, trong công tác điều trị, ngành y tế đã xây dựng mô hình điều trị 3 tầng hiệu quả, có sự liên kết với nhau bao gồm: Các bệnh viện hồi sức tích cực ở tầng 3, các bệnh viện dã chiến ở tầng 2, các đơn vị thu dung tại tầng 1.

“Tại TPHCM, các bệnh viện hồi sức ở tầng 3 có trách nhiệm liên kết với bệnh viện ở tầng dưới tạo nên hệ thống bệnh viện “chị em”, luôn có sự trao đổi, hội chẩn, đào tạo, tập huấn và chi viện kịp thời nhằm phát hiện trường hợp nặng ở tuyến dưới đưa lên tuyến trên, góp phần giảm tỉ lệ tử vong cho TPHCM nói riêng và các tỉnh, thành phía Nam nói chung” - Thứ trưởng cho biết.

Thúy Ngà  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm