Thứ tư, 24/04/2024 08:26
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Yêu một người không yêu mình cũng giống như ôm một cây xương rồng, ôm càng chặt càng đau. Thậm chí ở mức độ nặng hơn người đó còn sinh ra chứng hoang tưởng.

Có những tình yêu không bao giờ trở thành hiện thực. Vì thế, nó không những không đem lại được hạnh phúc cho người đã mang nó mà chỉ làm cho họ âm thầm đau khổ với những nỗ lực một cách vô vọng, nhiều khi còn gây ra phiền phức, khó chịu cho cả đối tượng được họ... yêu.

Một buổi sáng có người phụ nữ khá duyên dáng tuy không còn trẻ đã tìm đến văn phòng tư vấn hôn nhân ở Hà Nội. Tôi kiên nhẫn ngồi nghe tâm sự tình yêu của chị được kể bằng một giọng đau buồn.

Chị 46 tuổi, chưa chồng và là thủ thư của thư viện một trường đại học. Người tình của chị là một giáo sư vật lý 53 tuổi đã có vợ và 3 con. Đột nhiên ông này qua đời vì bệnh đau tim khiến người thủ thư quá đau đớn, ngất xỉu phải đưa vào bệnh viện. Khi tỉnh lại chị mới tiết lộ với một người thân: “Nếu còn sống chắc chắn anh ấy sẽ bỏ vợ để lấy tôi vì hai chúng tôi đã thầm lặng yêu nhau suốt 7 năm trời”.

Tôi bắt đầu bị cuốn hút vào câu chuyện, không biết mối tình của chị đã diễn ra như thế nào? Không ngờ đó chỉ là sản phẩm trí tưởng tượng của người phụ nữ đó.

Thực ra giữa họ không hề có quan hệ yêu đương nào. Mỗi lần đến mượn sách, giáo sư lại bông đùa vài câu xã giao với thủ thư nhưng chị lại tin chắc rằng đó là những lời bóng gió của mối tình thầm kín. Chị còn khẳng định: “Chỉ cần nhìn vào ánh mắt trìu mến của anh ấy mỗi khi sắp sửa ra về là tôi biết anh ấy yêu tôi đến nhường nào”.

chuyen gia

Thuý 23 tuổi, là một cô gái ở huyện Thanh Trì, Hà Nội. Cô học hết phổ thông nhưng không thi được vào đại học nên ở nhà làm nghề thủ công với gia đình. Chuyện tình của Thúy bắt đầu từ một hôm có bà dì bị cảm đột ngột phải mời bác sĩ đến nhà. Đó là một anh bác sĩ mới ra trường, đẹp trai sáng sủa làm việc cho phòng bệnh tư nhân cách nhà cô không xa.

Trong khi anh này khám bệnh, tiêm thuốc cho bà dì thì Thúy phụ giúp các việc lặt vặt mà anh ta nhờ. Sau mỗi việc đó anh ta đều nói “cám ơn” và nhìn Thúy bằng ánh mắt thân thiện. Nửa tiếng sau, chàng bác sĩ ra về, cô tiễn ra tận đầu ngõ. Ngồi lên xe, anh ta đưa cho cô tấm danh thiếp, dặn có chuyện gì cứ gọi số máy đó rồi cười tươi phóng xe đi, hẹn chiều mai sẽ quay lại xem bệnh nhân thế nào.

Chỉ thế thôi nhưng hình ảnh anh bác sĩ đẹp trai đã theo vào giấc ngủ của Thúy đêm hôm ấy và cả ngày hôm sau, cô cứ vừa làm vừa nhìn đồng hồ mong anh ta đến. Cô đinh ninh rằng lần trở lại này không phải vì người bệnh mà vì anh ta có tình ý với cô.

Xong việc, anh ta có hỏi Thúy vài câu khiến cô tin rằng đó là có ý “tìm hiểu” cô. Khi ra về, anh ta hẹn khi nào có dịp sẽ ghé qua thăm, thế là từ đó Thúy cứ mong đợi mãi.

Một lần cô đánh bạo đến chỗ anh ta. Anh bác sĩ tưởng có chuyện gì nhưng thực ra Thúy chỉ đến chơi. Mấy hôm sau, cô lại đến tặng anh một hộp car-vat, anh không nhận nhưng cô cứ để lại. Những bạn đồng nghiệp của bác sĩ bắt đầu chú ý đến “chuyện tình” của cô gái này. Mỗi lần thấy cái dáng thấp bé chân đi vòng kiềng xuất hiện, mọi người lại nhấm nháy nhau cười, đến mức anh bác sĩ xấu hổ không ra tiếp Thúy nữa. Mặc dù vậy cô vẫn hy vọng và suy nghĩ sắp tới sinh nhật “người yêu” nên tặng gì?

Nếu chúng ta có dịp xem nhật ký đàm thoại của một trung tâm tư vấn tâm lý tình cảm, chắc sẽ nhận ra những câu chuyện tương tự như trên không phải là hiếm gặp. Đặc điểm chung của những mối tình hư ảo này là thường lãng mạn và lý tưởng hoá thần tượng của họ. Tình yêu của họ thường thiên về tình cảm, tinh thần mà rất ít khi xuất phát từ ham muốn tình dục.

Lại một chàng trai vô cùng đau khổ vì người yêu đi lấy chồng. Anh ta yêu một người con gái được 4 năm và “cuộc tình” của họ cũng đẹp như mơ. Hai nhà ở cùng phố, nàng học Đại học Ngoại thương còn chàng học nghề sửa chữa xe máy.

Có lần nàng đem xe đến chữa và trong khi chờ đợi, nàng âu yếm nhìn chàng thợ làm việc. Chàng trai kể, đó là những giây phút đẹp nhất của đời mình. Trước khi ra về, nàng còn nói “cám ơn” và trao cho chàng cái nhìn đầy tình cảm. Từ hôm đó, mỗi lần nàng đi qua lại nhìn chàng khẽ gật đầu cười.

Cho đến hôm nay, chiếc xe hoa cô dâu đã chở nàng về nhà chồng. Chàng cho rằng không một cô gái nào có thể so được với nàng nên nếu phải lấy một người mà mình không yêu thì thà không lấy vợ để sống mãi với những "kỷ niệm của tình yêu" như thế còn hạnh phúc hơn.

Tác hại của sự hoang tưởng

tyeu

Có những người yêu đơn phương hết năm này qua năm khác mặc dù đối tượng yêu đã khước từ nhưng họ vẫn quyết tâm theo đuổi, để cho năm tháng tuổi xuân vùn vụt trôi đi một cách uổng phí. Có bạn gái hỏi, có nên chờ đợi người yêu không khi anh ta còn đi học nước ngoài 5 năm nữa, mà bây giờ cô đã 29 tuổi. Càng phiêu lưu hơn khi sợi dây ràng buộc giữa hai người chỉ là một lời hứa vu vơ hoặc một cái bắt tay cảm thấy có tình cảm hơn bình thường.

Trong lịch sử tình yêu nhân loại, chuyện yêu đương mà không được đáp lại nhiều vô kể. Điều quan trọng là trong tình huống ấy nên xử sự thế nào?

Không chỉ những người bình thường như chúng ta, ngay cả các danh nhân cũng rất nhiều người thất bại trên tình trường như Thi hào Goethe, nhạc sĩ Beethoven, nhà hoá học Marie Curie, nhà vật lý Newton, nhà văn Chateaubrian... danh sách này khá dài. Họ cũng là những người từng phải “chào thua” trước “cái lắc đầu ngoạn mục” của đối tượng yêu, có điều họ không khư khư ôm mối hận tình mà cảm thấy như mình bị tổn thương nên đã vươn lên tự khẳng định mình và làm nên sự nghiệp phi thường.

Người ta cho rằng tình yêu thương hay mù quáng nhưng dẫu sao muốn yêu ai cũng cần biết tiêu chuẩn lựa chọn bạn đời của họ như thế nào. Nếu đó là những gì quá xa vời với mình, không thể nào đạt được thì nên nhớ rằng người đó không yêu mình không có nghĩa là không có ai yêu mình và tốt hơn hết nên tìm tới ai đáp lại tình yêu của mình, đúng như một triết gia nào đã nói: “Con người biểu lộ rõ nhất bản lĩnh của mình khi họ yêu”.

-->> Con người đau khổ do đâu?

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa  
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Hãy thử một lần vào bệnh viện
Hạ thân nhiệt
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
Cách chọn quạt điện mùa hè vừa đơn giản lại mua được hàng chuẩn
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Xem thêm