Yamaha R25 và Honda CBR300: Mua xe nào trong khoảng 250 triệu?
R25 và CBR300 là một trong những "cặp đấu" gần như cân sức nhất trong khoảng giá 250 triệu đồng. Xét trên tiêu chí kiểu dáng cũng như thế mạnh về động cơ, nên mua xe nào?
Hơn 1 năm trở lại đây, thị trường xe phân khối lớn trong nước bắt đầu nóng dần lên, các dòng xe côn tay nhập khẩu từ phân khối "nhỡ" cho đến phân khối lớn liên tục được người tiêu dùng, đặc biệt là người Việt trẻ mang ra thảo luận. Tuy nhiên, do thuế nhập khẩu vẫn còn cao, để mua được một chiếc xe côn tay thể thao ưa thích, người tiêu dùng vẫn phải "bấm bụng" để lựa chọn được chiếc xe có nhiều ưu điểm và mức giá phù hợp nhất.
Nổi bật trong khoảng giá 250 triệu đồng, Yamaha R25 và CBR300 đang được nhiều tín đồ chơi xe quan tâm bởi mức giá và thông số kỹ thuật mà 2 dòng xe này sở hữu. Báo điện tử Gia đình Việt Nam xin gửi đến bạn đọc một số tiêu chí đánh giá cũng như đề xuất trong việc lựa chọn giữa những đại diện của các "ông lớn" đến từ Nhật Bản.
Yamaha R25 - 2 xi-lanh - Giá khoảng 240 triệu đồng
Được nhiều tín đồ mê xe "săn tin" từ trước thời điểm ra mắt, Yamaha R25 chiếm được cảm tình của đại đa số người chơi xe trong khoảng giá 250 triệu đồng. Với kiểu dáng "thuần sport" và sử dụng xi-lanh đôi, đèn pha 2 mắt giống với các dòng xe phân khối lớn "đàn anh", R25 có những thời điểm tạo nên cơn sốt cả về mức giá bán cuối cùng cũng như sự cân nhắc khi phải so sánh với Kawasaki Ninja 300, CBR300...
PV có dịp trò chuyện cùng anh Chu Hoàng Xuân, một trong những người đầu tiên sở hữu chiếc sport bike R25 tại Hà Nội. Anh Xuân chia sẻ :"Sau khi biết thông tin chiếc xe Yamaha R25 sẽ được một doanh nghiệp tư nhân nhập khẩu, tôi đã phải đi quãng đường gần 30km lên trung tâm TP, đặt tiền từ sớm và rất may mắn là một trong những người đầu tiên sở hữu chiếc xe này tại Hà Nội"
Anh Xuân là một trong những thành viên của một hội chơi R25 tại Hà Nội
Nói về lý do lựa chọn dòng xe R25, anh Xuân cho hay :"Tôi cảm thấy động cơ 250 phân khối, 2 xi-lanh là "đủ dùng", tính đến thời điểm này, tôi rất hài lòng với quyết định lựa chọn Yamaha R25, mặc dù đã có những thời điểm tôi phân vân giữa chiếc xe này với Ducati 795 (cười)"
Tuy nhiên, số lượng người chơi R25 tại Hà Nội là không nhiều, bởi mức giá được cho là khá cao của chiếc xe này trên thị trường motor nhập khẩu
Được biết, Yamaha R25 sử dụng động cơ DOHC 250 phân khối 4 thì xi-lanh đôi, làm mát bằng dung dịch. Tỷ số nén 11,6:1, công suất 35,5 mã lực tại vòng tua máy 12.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 22,1 Nm tại 10.000 vòng/phút. Cả hai chỉ số này đều đạt được ở vòng tua khá lớn, trong khi "redline" (vạch chỉ đỏ trên đồng hồ tua máy) có thể lên tới 14.000 vòng/phút, sử dụng hộp số 6 cấp độ.
Honda CBR300: 300cc, xi-lanh đơn, giá khoảng 250 triệu
Sử dụng động cơ 300 phân khối nhưng mang trong mình động cơ "1 máy", đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau khi người tiêu dùng có ý định lựa chọn giữa R25 và CBR300 trong khoảng giá 250 triệu."300cc - 1 máy và 250cc - 2 máy: Nên chọn xe nào?" Đây là một câu hỏi đã từng được nhiều nhóm, hội mang ra mổ xẻ và vẫn chưa có lời giải cụ thể.
CBR300R dường như là phiên bản thu nhỏ của CBR1000RR khi thiết kế ảnh hưởng rất nhiều từ "đàn anh" "4 máy". Cung cấp sức mạnh cho CBR300R là khối động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 286 phân khối, làm mát bằng dung dịch, DOHC, tỷ số nén 10,7:1, hệ thống phun xăng điện tử, công suất 30,8 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 27 Nm tại 7.250 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số 6 cấp. Tại Việt Nam, mẫu CBR300R được bán với giá khoảng 250 triệu đồng (có phanh ABS).
R25 GP khi "khoe dáng" cùng với CBR300 HRC
Xét về thông số, tuy có lợi thế về dung tích xi-lanh nhưng kể từ khi dòng xe R25 ra mắt, cộng với phiên bản CBR 150 2015 chính thức xuất hiện (có kiểu dáng rất giống với CBR 300), người tiêu dùng muốn mua xe trong tầm giá 250 triệu gần như đã quan tâm hơn đến R25.
Tuy nhiên, sử dụng động cơ của Honda, CBR300 vẫn là một trong những chiếc xe được người tiêu dùng ưu ái khi xét về tiêu chí bền bỉ, "lành", và giữ giá trên thị trường xe máy cũ.
Minh Khuê (thực hiện)