Thứ bảy, 04/05/2024 10:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 09/12/2022 16:29

Ý kiến bạn đọc: Vật vã chờ khám tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô 

Bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô - Hà Nội phản ánh nhiều vấn đề về cơ sở y tế tuyến đầu của cả nước.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô có địa chỉ tại số 01, đường Trần Khánh Dư, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) được coi là một trong những trung tâm y tế tin cậy của nhiều bệnh nhân cả nước. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người họ đã tỏ ra không mấy hài lòng khi đến thăm khám tại đây.

Cụ thể tại phòng khám ở tầng 3 bệnh viện, sáng đầu tuần sổ y bạ xếp thành chồng cao. Một bên bàn của cán bộ bệnh viện, sổ ưu tiên cho người trên 80 tuổi, bên còn lại là sổ dành người dưới 80 tuổi. Nhiều bệnh nhân cho biết họ đã phải dạy sớm có mặt từ 4 giờ sáng để xếp sổ.

Empty

Nhiều bệnh nhân cao tuổi có mặt từ 4 giờ sáng để làm thủ tục đợi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô

Người đứng, người ngồi đông kín cả hành lang, tràn ra cả cầu thang. Tại cửa các phòng khám cũng tương tự, người già đứng ngồi trong tình trạng uể oải, mệt lả đợi đến lượt được gọi tên vào thăm khám.

Khoảng 12 giờ trưa, vẫn còn nhiều bệnh nhân xếp hàng đợi nhưng chưa đến lượt được thăm khám. Cán bộ, y bác sĩ nghỉ ăn trưa, bệnh nhân cũng tranh thủ mua đồ ăn và vật vã sang buổi chiều.

Empty

Đến khoảng 12 giờ trưa, nhiều bệnh nhân chưa khám được bệnh đành chấp nhận đợi đến ngày hôm sau

Điều đáng nói là nếu sang buổi chiều thì bệnh nhân không thể làm các xét nghiệm do đã ăn uống. Vậy là lịch khám lại kéo dài qua ngày hôm sau khiến người đến khám bệnh rất vất vả, tốn kém.

"Mỗi lần đi khám, phải dậy sớm, tiền taxi nhiều hơn tiền thuốc vì khám một ngày chưa đến lượt phải đợi đến ngày hôm sau. Biết là khó, nhưng vẫn phải đi vì không có điều kiện đi các bệnh viện tư nhân...", một bệnh nhân cho hay.

Chưa kể, cơ sở vật chất bệnh viện đang có dấu hiệu xuống cấp. Đơn cử như dãy nhà 1, dù mới xây dựng, cải tạo nhưng phòng bệnh tường bong tróc, ẩm thấp. Thang máy cái hỏng, cái hoạt động theo kiểu chập chờn.

Mỗi lần có giường bệnh nhân được vận chuyển bằng thang máy là tất cả những bệnh nhân khác buộc phải ở ngoài chờ hoặc ra di chuyển bằng thang bộ bất kể là đang đi đến tầng nào. Tình trạng này diễn ra cả ở dãy nhà 10, nơi được coi là dãy nhà mới nhất của bệnh viện.

Ngay dưới tầng 1 của toà nhà 1, cả công trường đang sửa chữa, thi công, lát nền nhà khiến không gian bệnh viện bụi mù mịt nhưng không hề có rào chắn hay vách che. Trong khi bệnh nhân, nhân viên y tế, người nhà vẫn tấp nập qua lại khu này.

Empty

Một số phòng trong bệnh viện đang được thi công, sữa chữa

Chứng kiến cảnh tượng này nhiều bệnh nhân nêu ý kiến: "Chúng tôi chỉ mong Ban lãnh đạo Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Xô nên xem lại các hoạt động đầu tư, sửa chữa cũng như sắp xếp lịch khám chữa bệnh hợp lý, để người bệnh bớt vất vả khi đến đây khám chữa bệnh".

Liên quan đến những ý kiến phản ánh của bệnh nhân, phóng viên Gia đình Việt Nam đã liên hệ với GS.TS. BS Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô nhưng lãnh đạo bệnh viện này từ chối ý kiến về những sự việc theo phản ánh như trên.

Thiết nghĩ việc sắp xếp khám chữa bệnh và sửa chữa xây dựng trong bệnh viện cần có những biện pháp an toàn và tránh gây ảnh hưởng đến người bệnh. Những ý kiến này xin được chuyển đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô để bệnh viện có phương án đảm bảo yên tâm cho người bệnh khi thăm khám và điều trị tại đây.

PV  
Xem thêm