Thứ bảy, 06/04/2024 18:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 06/04/2024 18:34

Xuất hiện ca mắc cúm A/H9 đầu tiên ở nước ta

Bộ Y tế đã có những chỉ đạo khẩn khi phát hiện trường hợp mắc cúm A/H9 đầu tiên tại nước ta.

Ngày 6/4, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã ghi nhận ca mắc cúm A/H9 đầu tiên từ trước đến nay. Bệnh nhân là nam, 37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).

Ngày 10/3/2024, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt và tự mua thuốc điều trị nhưng không thường xuyên. Bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh vào ngày 16/3/2024, được chẩn đoán viêm phổi nặng nghi do virus.

Kết quả xét nghiệm bước đầu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới phát hiện dương tính cúm A và có các đoạn gen tương đồng virus cúm A phân tuýp H9. Mẫu bệnh phẩm được gửi tới Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm khẳng định.

Cum01

Việt Nam đã ghi nhận ca mắc cúm A/H9 đầu tiên từ trước đến nay.

Ngày 1/4/2024, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh phát hiện mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A phân tuýp H9, hiện tại Viện đang tiếp tục thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để xác định phân nhóm. Bệnh nhân hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, nơi bệnh nhân sinh sống thuộc khu chợ buôn bán gia cầm, đồng thời trước cửa nhà bệnh có buôn bán gia cầm; xung quanh khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống chưa ghi nhận gia cầm ốm, chết.

Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân được lập danh sách và theo dõi sức khỏe; đến nay chưa phát hiện triệu chứng viêm đường hô hấp; chưa ghi nhận ổ dịch viêm đường hô hấp trong cộng đồng nơi bệnh nhân sinh sống.

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân mắc cúm A(H9) tại Tiền Giang, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đề nghị Giám đốc Sở Y tế quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương tổ chức điều tra nguồn lây và xử lý triệt để ổ dịch.

Đồng thời, Cục Y tế Dự phòng cũng đề nghị tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp mắc mới, sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương giám sát phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm, kịp thời chia sẻ thông tin và phối hợp xử lý triệt để ổ dịch.

Bên cạnh tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, đặc biệt tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những khu vực có nguy cơ cao, cần sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Cục Y tế Dự phòng cũng yêu cầu Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương tiếp tục điều tra, giám sát và theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc mới.

Bên cạnh tiếp tục thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để xác định phân nhóm virus, cần hướng dẫn và hỗ trợ địa phương xét nghiệm khẳng định các mẫu bệnh phẩm từ các ca nghi nhiễm trên người và xử lý ổ dịch theo quy định.

Viện xem xét tập huấn nâng cao năng lực cho địa phương trong giám sát, phát hiện, điều tra và xử lý ổ dịch cúm gia cầm trên người cũng như hướng dẫn phối hợp với ngành thú y; hướng dẫn và hỗ trợ địa phương trong xây dựng thông điệp truyền thông và triển khai truyền thông về phòng, chống cúm gia cầm.

Nam Anh  
Xuất hiện ca mắc cúm A/H9 đầu tiên ở nước ta
Uống lá cây lộc mại chữa táo bón, người đàn ông 50 tuổi suýt tử vong
Gần 480 hộ gia đình người có công tại Quảng Ninh được xây nhà ở khang trang
Dự kiến thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng vào ngày 13/5
VinUni và Vinmec tổ chức hội nghị quốc tế ứng dụng công nghệ 3D trong y học
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các dự án tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc
Hải Phòng khám sức khỏe, sàng lọc bệnh cho người cao tuổi
Huy động gần 120 bác sĩ, nhân viên y tế lấy tạng người chết não hiến tặng
Bé 3 tuổi bị chó cắn chấn thương bụng, vỡ thận
Tiếp tục Chương trình “Toyota cùng em học An toàn giao thông” năm học 2023 – 2024
Thả 5 triệu con tôm sú, cá vược xuống biển Bắc Bộ
Vinmec Central Park xuất sắc đạt dấu vàng chất lượng chứng chỉ JCI lần thứ 3
Kiểm tra hoạt động hành nghề y, dược tư nhân tại Quảng Ninh
Vinmec khai trương Trung tâm hỗ trợ sinh sản toàn diện tại Nha Trang
Hơn 250 VĐV tham dự Hội thao Công an TP. Cần Thơ mở rộng năm 2024
Người dân có thêm gần 560.000 ghế bay Vietnam Airlines dịp 30/4-1/5
Bị điện giật nguy kịch khi câu cá dưới đường điện cao thế
Bệnh nhân đái tháo đường nguy kịch do thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 THPT
Suy gan nặng sau thời gian dài nghe hàng xóm tự uống thuốc nam
Xem thêm