Thứ sáu, 17/05/2024 22:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 28/12/2019 10:20

Xử phạt vi phạm hành chính 29 cơ quan báo chí trong năm 2019

Trong năm 2019, các cơ quan quản lý nhà nước đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 29 cơ quan báo chí với tổng số tiền là 675,1 triệu đồng.

Sáng 28/12, tại Cung Việt Tiệp (Hải Phòng), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc, tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ của năm 2020.

Empty

Ông Lê Mạnh Hùng – Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo về hoạt động báo chí năm 2019 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Tới dự Hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Thuận Hữu – Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân cùng đại diện của Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc Hội, Văn phòng Chủ tịch Nước, lãnh đạo các tỉnh thành, phố, đại diện các cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí Trung ương, các sở Thông tin Truyền thông, Hội Nhà báo…

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá ưu điểm, thành tích của báo chí trong năm qua; chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; nhận diện xu hướng, thách thức và từ đó xác định nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2020 và các năm tiếp theo.

Báo cáo đánh giá công tác báo chí năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 được trình bày tại hội nghị nêu rõ: Các cơ quan báo chí tập trung cao điểm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 (Quy hoạch báo chí) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.Công tác chỉ đạo báo chí, quản lý báo chí được tăng cường định hướng nội dung tuyên truyền, tập trung xây dựng thể chế, giải quyết các vấn đề bất cập trong hoạt động báo chí.

Cùng với đó, việc quy định và từng bước nâng cao nghiệp vụ, đạo đức người làm báo cũng được quan tâm, nhiều vụ việc vi phạm đạo đức nghề nghiệp được phát hiện xử lý kịp thời.Cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí quyết tâm chấn chỉnh nhiều biểu hiện chệch hướng trong đời sống báo chí như tình trạng “báo hóa” các tạp chí, các trang thông tin điện tử tổng hợp “núp bóng” hoạt động như cơ quan báo chí.

Các cơ quan báo chí chú trọng đổi mới, cải tiến phương thức thực hiện, nâng cao chất lượng nội dung các chương trình, tin, bài, đặc biệt là các tuyến tin, bài thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ quyền biển đảo; các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội...

Năm 2019, các cơ quan báo chí đã phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Nội dung thông tin trên báo chí phong phú, toàn diện, có tính phản biện xã hội cao đối với các vấn đề nóng thuộc các lĩnh vực, đặc biệt là việc xây dựng, ban hành và thực thi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã làm được, báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của nhiều cơ quan báo chí. Đó là việc còn tồn tại thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, chưa phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân; thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích được quy định trong giấy phép, tập trung chủ yếu ở tạp chí điện tử thuộc tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội.

Cụ thể, trong năm 2019, các cơ quan quản lý nhà nước đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 29 cơ quan báo chí với tổng số tiền là 675,1 triệu đồng, trong đó 6 trường hợp lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử và 23 trường hợp báo, tạp chí in, điện tử. Các hành vi bị xử phạt chủ yếu là hành vi thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận, xác định nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm trong năm 2020.

-> "Đấu tranh có trọng tâm với thông tin, quan điểm sai trái, phản động ở lĩnh vực văn hóa"

Gia Hân  
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Xem thêm