Thứ tư, 03/04/2024 03:19
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 17/12/2023 07:14

Xử lý thế nào khi xe số sàn chết máy lúc lên dốc?

Nếu là người mới tập lái, việc khựng lại khi leo dốc là chuyện thường xuyên xảy ra. Vậy nếu lái xe số sàn lên dốc và chết máy thì nên làm gì để tránh nguy hiểm?

Tình huống nguy hiểm nhất khi xe số sàn bị chết máy khi lên dốc, xe sẽ bị tụt dốc, nhất là khi có xe phía sau dễ dẫn đến hàng loạt vụ va chạm từ phía sau. Vậy làm thế nào để tránh xe bị tụt dốc?

Cách hiệu quả nhất là nhấn phanh chân càng mạnh càng tốt, sau khi xe dừng lại, hãy kéo phanh tay lên càng nhiều càng tốt để đảm bảo xe dừng ổn định trên dốc.

Ngày nay cấu hình xe số sàn đã tốt hơn trước rất nhiều, nhìn chung đều được trang bị chức năng đỗ xe tự động, chỉ cần chúng ta đạp phanh là xe sẽ tự động đỗ, tương đương với việc tự động phanh tay.

lai-xe-so-san-len-doc-8-

Ảnh minh họa.

Sau khi đã ổn định xe trên dốc, việc tiếp theo chúng ta phải làm là xuất phát từ đầu. Lúc này cần nổ máy rồi vào số 1 sau đó nhanh chóng nhả phanh chân và nhấn ga, đồng thời từ từ nhả côn trong khi nhấn ga (lưu ý nhả cả phanh tay).

Mọi người nên chú ý nhấn ga nhẹ nhàng đồng thời nhả côn từ từ để xe tăng tốc dần đều để xe vào chế độ chuyển động bình thường.

Để xe khởi động dễ dàng hơn thì bạn nên điều chỉnh tốc độ động cơ phù hợp. Tốc độ trung bình động cơ dao động từ 2000- 3000 vòng/ phút. Dốc càng đứng thì tốc độ động cơ nên càng lớn. Trong quá trình leo dốc để máy khỏe thì nên chuyển sang số 2 hoặc số 3, việc điều chỉnh cũng phụ thuộc vào độ dốc của đèo, nếu đèo dốc ít thì nên để số càng cao và ngược lại.

Vậy khi điều khiển xe số sàn lên dốc, bạn nên làm thế nào để không bị chết máy giữa dốc? Điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải bình tĩnh, dù gặp phải tình huống nào, chỉ cần chúng ta vận hành từng bước một thì xe cơ bản khó có khả năng bị chết máy giữa chừng. Nếu hoảng sợ và vội vàng sẽ thường mắc sai lầm.

Thứ hai, phải kiểm soát khoảng cách với xe phía trước, không bao giờ bám sát xe phía trước quá gần có thể khiến bạn phanh đột ngột dẫn đến chết máy hoặc gây ra va chạm.

Thứ ba, luôn điều khiển xe đi ở số thấp phù hợp với mức độ dốc.

ky-thuat-lai-xe-len-doc-2

Ảnh minh họa.

Đỗ xe trên dốc như thế nào?

Khi đỗ xe trên dốc, tốt nhất nên quay đầu xe hướng lên trên, sau đó đạp côn và phanh, về số 0 hoặc số 1 rồi kéo phanh tay để tắt máy. Nếu lo lắng, bạn cũng có thể đặt một vài viên đá phía sau lốp để tăng cường độ chắc chắn.

Cách lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô của các chuyên gia, cách chính xác để dừng xe trước đèn đỏ với một chiếc xe ô tô hiện đại là bắt đầu phanh, giữ chân côn và đặt hai tay lên vô lăng.

Tiếp tục giảm tốc độ và bỏ chân côn ngay khi vòng tua máy của động cơ đạt 1.000 vòng/phút và đồng thời đặt tay xuống cần số.

di-duong-deo-voi-xe-so-tu-dong-1

Ảnh minh họa.

Tiếp theo, có thể sang số trước khi xe dừng - nếu có ý định dừng lại rồi mới đi, thì hãy cài xe về N sau đó nhả chân côn. Hãy nhớ luôn giữ phanh cho đến khi bắt đầu đi. Nếu định dừng lại một lúc, giữ nguyên xe ở N và nhả chân ra, điều này sẽ an toàn hơn là dừng xe khi vẫn còn cài số.

Trong trường hợp bạn đột ngột nhả chân côn, lúc này xe của bạn sẽ phóng nhanh về phía trước, điều này sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu tài xế không phản ứng kịp.

-> Đoán tính cách, tiềm năng qua cách cầm lái ô tô

T. Linh  
Xe điện VinFast khuynh đảo tại giải thưởng “Xe của năm”, ẵm trọn 5 giải thưởng
Defender OCTA mới sẽ là mẫu Defender mạnh nhất từ trước tới nay
Đỗ xe ngoài trời hay dưới hầm tốt hơn?
Truyền thông Thái Lan ấn tượng với VF Wild tại BIMS 2024
Thương hiệu Việt đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh trong lĩnh vực viễn thông
Truyền thông Thái Lan chỉ ra lợi thế của VinFast khi gia nhập thị trường
Viettel’s Stars 2023 tôn vinh cá nhân và tập thể xuất sắc
Đăng ký Internet được tặng camera an ninh
Tập đoàn Việt tổ chức hội nghị về điện toán đám mây, thảo luận chủ đề AI
Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới – Dẫn đầu cuộc chơi xe bán tải 
Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Bất chấp Tết nguyên đán, hơn 2.000 xe Hyundai đã được bán
Người dùng đánh giá '5 sao' cho dịch vụ hậu mãi của VinFast
3 sai lầm kinh điển thường gặp ở lái mới
Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện băng tần 2500-2600 MHz
Phái nữ bất ngờ khi được tặng quà 8/3 trên xe VinBus
Người Việt dùng xe điện Việt và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản
Quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm hoàn toàn xe xăng
Ford Việt Nam triển khai Chương trình “Phiêu cùng xế mới, chu du muôn nơi”
Mẫu xe nhiều người tìm mua, giảm giá tới 41 triệu đồng ngay đầu năm mới
Xem thêm