Thứ bảy, 18/05/2024 21:48
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 25/08/2018 07:34

Xử lý nghiêm các website quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách hàng loạt website quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo.

Hàng loạt website quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm

Theo thông báo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), thời gian vừa qua, trên một số website quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo. Cụ thể các website gồm:

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe như: Phục vị an, Dr Hepogan, Dr Centinmax, Dr Hecmen của Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế VIC quảng cáo trên các website: voila-blog.com, hoclam.me; sendo.vn, thuoctructuyen.vn, nhathuocngocanh.com, thegioithuoc.net, facebook.com/phucvian.

Các thực phẩm bảo vệ sức khỏe như: Dạ dày Center, Immune Center Baby Plus tăng cường miễn dịch, Siro Ho cảm Center, Táo bón Center, Center Baby Plus tăng cường hấp thu, Trĩ Center, Collagen sáng hồng Center, Center Nano Curcumin Gold, Gan Center, Bài sỏi Center, Center Woman, Khớp Center Nanofrance, Brian’s Center của Công ty Cổ phần Thương mại Center: TPBVSK quảng cáo trên các website gồm: ehoppital.vn, test-vezo.entrustlab.com, voila-blog.com, nhathuocviethuong.vn, nhathuocuytin.vn, nutrifit.vn, sendo.vn,nhathuocquan9.com, wixsite.com webmedi.info, nhathuoclongchau.com, demo2.toannang.com.vn; nhathuocchibao.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Galiactogil Lactation của Văn phòng đại diện Tedis tại TP. Hồ Chí Minh quảng cáo trên các website: nhathuocviet.vn, sieuthihangnhap.com và sendo.vn.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà giảm cân Kingphar Slim của Công ty Cổ phần Kingphar Việt Nam quảng cáo trên các website: thegioithuoc.net, nhathuockimthuong.com và webtretho.com.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipid Cleanz của Công TNHH Dược phẩm Á Âu quảng cáo trên website: momautang.com.

cong-khai-mot-loat-trang-web-vi-pham-ve-quang-cao-thuc-pham-chuc-nang

Trang web viemgan.com.vn không thuộc công ty Tuệ Linh quảng cáo sản phẩm viêm gan của Tuệ Linh cũng được Cục An toàn thực phẩm "bêu" tên trước đó

>>>Những dấu hiệu nhận biết ung thư phổi

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shogodensetsu của Công ty TNHH Các giải pháp Liên Nhật-Việt quảng cáo trên các website: duocphambogan.com và hangnhatchuan.vn.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sinh lực Hoa Viên của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Hoa Viên quảng cáo trên website: nhathuocphuonghanh.com và facebook.com/voila.blog.vn/posts.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Tâm Thống của Công ty Cổ phần Trung Mỹ quảng cáo trên website: benhmachvanh.com.

Sẽ xử lý nghiêm cá nhân, doanh nghiệp vi phạm về quảng cáo

Theo Cục An toàn thực phẩm, các website nêu trên không phải do công ty sở hữu công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm thực hiện. Do đó các sản phẩm đã nêu đang quảng cáo tại các website trên không đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Cục An toàn thực phẩm thông báo để người tiêu dùng biết thông tin và lựa chọn sản phẩm khi mua và sử dụng trên các trang website/internet.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Cục An toàn thực phẩm công bố công khai các trang website quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm và không phải do công ty sở hữu công bố, chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, tuy nhiên dường như tình trạng này không giảm đi mà vẫn luôn tồn tại.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, qua thanh tra, kiểm tra thực tế và qua báo chí phản ánh, Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng xử lý rất nhiều vụ, ngăn chặn nhiều sản phẩm vi phạm, song thực trạng này vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Nhiều nội dung quảng cáo hoàn toàn sai sự thật, thậm chí có nơi còn tổ chức tư vấn qua điện thoại, đặc biệt là các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm làm đẹp, giảm cân.

Có sản phẩm quảng cáo bên trên ghi là dược sĩ, bác sĩ tư vấn nhưng thực tế qua thanh tra, kiểm tra, nhiều dược sĩ, bác sĩ đó không có kiến thức về dinh dưỡng, thậm chí chỉ sinh viên mới ra trường, chưa nhận tốt nghiệp đại học, đóng giả làm bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

Thậm chí, đã có quy định cấm sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo, thông tin về sản phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng nhiều cán bộ y tế vẫn tham gia vì nhiều lý do khác nhau.

Nhiều doanh nghiệp khi cơ quan quản lý mời lên làm việc còn không thừa nhận sản phẩm của mình quảng cáo trên các trang web đó. Có doanh nghiệp công bố thực phẩm dạng bột, nhưng lại sản xuất dạng viên, hoặc ghi công dụng hoàn toàn khác với công bố…

nguyen-thanh-phong

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)

“Đối với những doanh nghiệp không nhận sản phẩm trên trang web quảng cáo vi phạm thì ngoài đưa thông tin cảnh báo công khai tới người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm sẽ chuyển sang Bộ TT&TT để xử lý theo quy định. Đến nay, Cục đã xử lý được một số trường hợp, tuy nhiên có một số trường hợp máy chủ đặt tại nước ngoài nên cũng rất khó.

Do đó, người tiêu dùng khi mua sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các trang website cần thận trọng để tránh vừa mất tiền vừa hại sức khỏe. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những cơ sở, cá nhân vì lợi nhuận mà vẫn bất chấp pháp luật, bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng”, ông Phong cho hay.

Trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế chủ trì kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, lập danh sách các sản phẩm quảng cáo nhưng không công bố sản phẩm, quảng cáo quá mức, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, gửi các cơ quan liên quan xem xét, xử lý người quảng cáo, nhà phát hành quảng cáo theo quy định, đồng thời thông tin cảnh cáo về nguy cơ không an toàn của các sản phẩm thực phẩm trên các phương tiện truyền thông một cách rộng rãi, kịp thời đến người tiêu dùng.

H. Sơn  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm