Thứ tư, 24/04/2024 07:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 29/09/2022 11:44

Xoá bài “Bói tử vi”, nghệ sĩ Việt có thể bị phạt?

Hương Giang, Thanh Vân, Bảo Anh, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch đã gỡ bài quảng cáo mua đồ phong thủy trá hình "bói tử vi" trên trang cá nhân.

Nghệ sĩ Việt “lùa gà” cho thầy tử vi

Mấy ngày vừa qua, trang cá nhân của loạt nghệ sĩ Việt như Cát Tường, Hương Giang, Thanh Vân, Bảo Anh, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch… bất ngờ chia sẻ quảng cáo trên trang cá nhân hoạt động "bói tử vi".

Empty
Empty

Dưới phần bình luận của bài đăng, các nghệ sĩ sẽ chia sẻ thêm đường link dẫn tới "người xem tử vi" và liên tục khẳng định dịch vụ rất tốt, xem rất chuẩn… Khi "gà" mắc bẫy sẽ nhắn tin nhờ "thầy" xem tử vi cho, và chiêu trò được "thầy" áp dụng với tất cả mọi người là: "Thầy" trả lời là bận lắm, chỉ xem hữu duyên, và ngay lập tức mời "thỉnh" dây đeo hồ ly có giá hơn 1 triệu đồng. Nếu "gà" đồng ý thỉnh, khi đó thầy sẽ hữu duyên xem tử vi cho…

Empty
Empty

Tuy nhiên sau khi phản ứng của mạng xã hội gay gắt, nhiều nghệ sĩ đã gỡ bài đăng trên.

Nhiều dân mạng “mắc bẫy”

Ngay sau khi các nghệ sĩ chia sẻ, nhiều dân mạng bấm vào đường link và “mắc bẫy”. Chia sẻ về trải nghiệm của mình với Dân trí cho biết:

"Thầy bảo tôi phải mua cái vòng mười mấy triệu, có gắn bùa để giúp bán hàng đông khách và phải đeo trên người nhưng khi vào nhà vệ sinh thì cần tháo ra. Mỗi lần đi vệ sinh mà quên tháo thì phải thỉnh lại... Đâu phải ai lúc nào đi vệ sinh mà cũng nhớ để tháo ra đâu, may mà mình kịp tỉnh ngộ chứ nếu trót tin một cách mê muội thì chắc chắn là bị thầy hốt cho cả mớ rồi".

Empty

"Vì tò mò nên mình cũng vào nhắn tin cho "thầy". "Thầy" hỏi tên tuổi xong báo hạn này hạn kia, cần phải dâng lễ để thầy giải cho và mua cái vòng đeo để luôn gặp may mắn. Mình biết đây là chiêu trò nên không trả lời, thế mà "thầy" cứ nhắn tin suốt để hỏi han, thậm chí còn hạ giá lễ cúng với lý do: thầy lễ cho con để con thành công, cho thầy lấy uy tín", một tài khoản cho biết.

Nghệ sĩ Việt có bị xử phạt không?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, "bói toán" là hình thức mê tín dị đoan bị pháp luật cấm. Thế nhưng những người nổi tiếng trên lại lợi dụng sức ảnh hưởng của mình với công chúng để quảng bá về hình thức này. Vì vậy, Luật sư Tiền cho rằng cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý vi phạm của các cá nhân trên.

Luật sư cho biết, hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan của các nghệ sĩ trên đã vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ - CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP. Theo đó, mức phạt đối với hành vi này là phạt tiền từ 10 triệu - 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, những người có hành vi vi phạm buộc phải gỡ bỏ những thông tin trên.

Cũng liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Zing, luật sư Trần Trọng Hiếu (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết việc nghệ sĩ Việt vẫn công khai quảng cáo cho hoạt động mua bán bán đồ phong thủy đội lốt chấm tử vi là hành vi thể hiện sự bất chấp, xem thường quy định của cơ quan ban ngành.

Luật sư chia sẻ theo Khoản 2 Điều 12, Luật Quảng cáo, người quảng cáo có nghĩa vụ cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin trung thực, chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm về các thông tin đó.

Ngoài ra, Luật Quảng cáo cũng quy định người kinh doanh dịch vụ quảng cáo và người phát hành quảng cáo cũng phải chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện trên phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình.

=> Trúc Anh khoe ngoại hình mũm mĩm nhưng có 1 điều đặc biệt không thay đổi

PV  
Công Vinh - Thủy Tiên dạy con về tiền: Tài sản của ba mẹ không phải là của con
Bà xã NSND Công Lý: Đừng nói tôi tội nghiệp nữa
Hai ca sĩ Việt kết hôn 20, 30 năm không con cái vẫn hạnh phúc ái ân bên bạn đời
Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!
Hoa hậu Đỗ Hà: Khi kết hôn sẽ quyết định có công khai “nửa kia” không
Midu báo cưới: Quốc Trường nói 4 từ, Harry Lu viết cả tâm thư
Kiều Trinh: 'Tôi hạnh phúc khi rời phố về quê sống'
2 nữ NSND hiếm hoi có bằng tiến sĩ: Xinh đẹp, giàu có nhưng hôn nhân trắc trở
Siu Black tiết lộ nguyên nhân vỡ nợ, từng uống cả vốc thuốc, giờ giảm từ 72kg còn 54kg
Mỹ nhân Việt sang Nhật ngắm hoa anh đào: Người như nữ sinh, người diện “cây” hiệu vài trăm triệu
Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm
Tân hôn của nghệ sĩ Việt: Thanh Hằng nựng ông xã, Puka tin chồng không ngoại tình
Anh Thơ: 'Tôi và Bình Minh đều cá tính mạnh nên khó tránh xung đột'
Rộ tin Ý Nhi kết hôn bí mật với bạn trai, bố nàng hậu chỉ nói một câu
Nghệ sĩ Việt sinh mổ: Lan Phương “đau không thở được”, Mai Trang lần 4 vẫn nhẹ nhàng
Ngọc Trinh đã bí mật kết hôn, đang hưởng tuần trăng mật
Trương Ngọc Ánh tiết lộ mối quan hệ với con dâu tỷ phú Hoàng Kiều
Siêu mẫu Hà Anh: Làm mẹ tuổi 42 khác tuổi 22 ở sự đủ đầy, chỉ mong sức khỏe và an yên
Cao Thái Sơn công khai diện mạo mẹ của con trai?
Trọn bộ ảnh mặc váy cưới đẹp như nàng thơ của Midu
Xem thêm