Thứ hai, 24/06/2024 11:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 18/06/2024 05:00

Xem EURO hay tụ tập ăn nhậu?

Bạn tôi thường ngày chẳng bao giờ xem bóng đá, cũng không thích đá bóng, còn gọi việt vị là liệt vị nhưng năm nào có EURO hay WORLD CUP nhà đều như mở hội. Thùng bia chất cao hơn người còn mồi nhậu không thiếu thứ gì từ trên rừng xuống dưới biển.

euro-0915

Từ bao giờ EURO trở thành "ngày hội ăn nhậu"?

- Tối xin phép vợ qua nhà tôi xem khai mạc EURO bạn nhé!

Tôi thực sự bất ngờ khi Tuấn, bạn học nhắn tin rủ xem bóng đá. Hơn bốn chục tuổi đầu, chơi với nhau từ nhỏ, chưa bao giờ tôi thấy nó xem bóng đá hay thích đá bóng. Thi thoảng hội khóa hay họp lớp, nếu bạn bè có tụ tập đá bóng, nó chỉ lăng xăng bên ngoài lo chỗ ngồi nhậu sau trận đấu.

Cũng vì bất ngờ nên tôi quyết định xin phép vợ đến nhà bạn xem tình yêu bóng đá của nó đến từ bao giờ?

Còn 3 tiếng nữa mới đến trận khai mạc giữa Đức và Scotland nhưng phòng khách nhà bạn đã chật như nêm. Ngoài sân, Hùng, cũng là bạn học với chúng tôi từ quê lên đang cắt tiết vịt. Nhác thấy tôi đi vào, nó hiếng mắt gọi:

- Ê cựu đội trưởng lại đây giúp cho một tay. Cầm thật chắc đấy! Vịt chạy đồng đấy! Vịt này hết thời đạp mái rồi nhưng chân vẫn khỏe như cầu thủ. Nói rồi Hùng cười khà khà bảo: “món tiết canh vịt xem bóng đá đêm thì không gì địch lại nổi”.

Trong nhà, khoảng bảy tám người trạc tuổi tôi đánh trần trùng trục đang hút thuốc lào nói chuyện giá vàng tăng phi mã. Tịnh không thấy bóng đá ở đâu. Chiếc tivi màn hình phẳng 70 inch đang mở một bản nhạc não nề, buồn thườn thượt.

Vợ Tuấn từ trong bếp đi ra, tay cầm xách rau sống, chả nể nang khách khứa gì cả, mặt xịu xuống rồi buông một câu không đầu không cuối: “Chỉ hôm nay thôi đấy nhé! Mai ai về nhà nấy mà xem!”. Bóng chưa lăn nhưng xem chừng không khí chẳng vui vẻ gì.

Còn 1 tiếng nữa bóng lăn, tôi nói Tuấn mở tivi chuẩn bị xem khai mạc và bình luận trước trận đấu nhưng nó gạt đi. Từ dưới bếp, Hùng bê nguyên một mâm 4 con vịt luộc cõng theo mười mấy bát tiết canh.

- Vào việc thôi các ông! Tuấn nhón một tiếng đùi vịt còn hôi hổi gọi đám bạn đang tranh thủ làm mấy ván phỏm.

Một chiếc chiếu cỡ lớn choán hết phòng khách. Bia, rượu bày tràn lan, chỉ có chiếc tivi vẫn hát những bài nhạc xưa buồn lê thê. Chẳng thấy không khí bóng đá ở đâu.

- 1…2…3 zô! Tiếng cụng ly chan chát xen lẫn tiếng nói cười. Ai cũng khen tiết canh ngọt, vịt mềm, chuẩn vị nhậu hơn cả ngoài quán.

Đến giờ bóng lăn, chỉ mình tôi ngước nhìn lên chiếc tivi, 8 ông bạn còn lại vẫn cởi trần trùng trục rít thuốc lào, tay nâng ly, miệng bập mồi. Mỗi khi có bàn thắng, tiếng cụng ly zô zô càng mạnh hơn.

4h sáng, tan trận, có ông đi vệ sinh vào lảo đảo hỏi: Tỷ số mấy rồi ấy nhỉ? Tuấn, ngà ngà say phán: “Kể mà EURO có Messi thì hay phải biết. Messi phá bẫy…việt vị ghi bàn nếu số 2 không ai số 1”.

Giữa ngồn ngang bát đũa, vỏ bia, xương vịt, đám cổ động viên bóng đá lăn ra ngáy đến tận 8h sáng. Vợ Tuấn phải mở tung hết cửa, dùng 3 chiếc quạt bật hết nấc để mùi bia rượu, thức ăn thoát ra khỏi phòng khách. Đám chúng tôi tỉnh giấc trong tiếng càu nhàu của bà chủ nhà. Ngoài đường, xe cộ choán hết một dãy phố nhưng không đứa nào dám lái xe về vì nồng độ cồn trong máu vẫn chưa hết. Một trận bóng tơi bời mà tôi tin không một ai còn nhớ tỷ số mấy, cầu thủ nào ghi bàn.

Vợ Tuấn phàn nàn, cứ 2 năm lại mất một tháng hè không ngủ được vì đam mê của chồng. Năm nay, con gái đầu thi cuối cấp, cần không gian yên tĩnh để học tập nhưng bố cháu và bạn bè vẫn tụ tập như thường. Đi làm về mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi cũng khó vì còn phải lo các món nhậu cho chồng đãi khách đến xem bóng đá. Năm nay, do thổi nồng độ cồn chặt nên buổi sáng, chị còn phải tốn một khoản cho chồng đi làm bằng taxi hoặc trực tiếp lái xe đưa chồng đến nơi làm.

“Tôi từng đề nghị với anh ấy chỉ nên xem những trận đấu sớm. Xem bằng cách gắn tai nghe và hạn chế hò hét cổ vũ để giữ trật tự cho vợ con nghỉ ngơi nhưng anh ấy nói, xem bóng đá phải đông người, phải ồn ào mới vui. Có hôm 3h sáng, bạn bè tụ tập nhậu nhẹt rồi cãi nhau ầm ĩ”, bà vợ hai con buồn rầu nói.

Xem bóng đá “chay” quả thật không thú vị. Một chút bia kèm đồ ăn nhẹ sẽ giúp cảm xúc thể thao thăng hoa, tình cảm bạn bè có chung niềm đam mê thêm gắn kết. Nhưng nếu viện cớ xem bóng đá để nhậu nhẹt quá đà sẽ xảy ra những hậu quả khôn lường. Mùa EURO, nhiều quán nhậu mở cửa tới tận khuya. Không ít trường hợp xảy ra mâu thuẫn đánh nhau vì tôi thích đội này, anh thích đội kia, lời qua tiếng lại khi trong người đã có hơi men.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mất ngủ triền miên khi xem bóng đá đêm sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, nhất là những người có tiền sử tim mạch, cao huyết áp… Chưa kể, việc sử dụng rượu bia quá đà buổi đêm sẽ có nguy cơ đột quỵ, ngộ độc và nhiều bệnh khác về tiêu hóa.

Quang Duy  
Xem EURO hay tụ tập ăn nhậu?
Phát hiện sự thật về đồng nghiệp sau ngày nghỉ hưu
Vì sao người giàu niềm nở khi về quê còn người không có tiền thường thờ ơ?
Đội tuyển Việt Nam “chữa lành” vết thương người hâm mộ
Vụ bé trai 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh: Vô ý hay vô trách nhiệm?
Nên đặc cách tuyển dụng “người hùng” cứu hỏa: Thiết thực hơn vạn lời tung hô
Phơi lúa trên đường: Đường tôi, tôi cứ phơi
Người giàu cũng khóc
40 đa dục đại sự sẽ mất, 50 đa tình gà chó không yên
Vì sao người xưa nói “nghèo không lễ Phật”?
“Cái chết trắng” bên thảm cỏ xanh
Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Xem thêm