Thứ tư, 01/05/2024 15:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 02/11/2023 07:30

Xe để lâu không sử dụng có cần bảo dưỡng định kỳ không?

Có nhiều lý do khiến chiếc xe tiền tỷ nằm bãi lâu không sử dụng. Trong trường hợp như vậy xe có cần bảo dưỡng định kỳ không?

Trên hội nhóm ô tô, một người chia sẻ thắc mắc cần được giải đáp: “Nhà tôi có 3 chiếc ô tô, một cho tôi, một cho vợ, một cho bố mẹ. Xe của vợ tôi rất ít lái, chỉ đi khi tôi đi vắng nhà dài ngày. Vì vậy, chiếc xe của vợ tôi hầu như không được bảo dưỡng trong một năm. Tuy nhiên, chiếc xe này lái gặp nhiều vấn đề hơn chiếc xe tôi đi hàng ngày”.

Người này thắc mắc tại sao xe ít đi lại có nhiều vấn đề như vậy? Một thợ sửa xe cho biết, xe không được lái thường xuyên cũng cần được bảo dưỡng.

Do đỗ xe lâu ngày, động cơ không hoạt động, hệ thống dây điện cũng sẽ bị lão hóa, gây ra những hư hỏng nhất định cho xe. Đồng thời, lốp ô tô cũng sẽ bị lão hóa trầm trọng hơn. Nếu để lốp trên dốc lâu ngày sẽ làm cho lốp hư hỏng nặng.

Trong quá trình xe chạy, lốp xe sẽ bị mòn nhưng mức độ mòn tương đối cân bằng. Tuy nhiên, nếu xe không được lái trong một thời gian dài và xe duy trì một tư thế sẽ khiến một bộ phận nào đó của lốp xe bị ép rất nhiều, dẫn đến hàng loạt vấn đề như biến dạng.

bao duong o to Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Cuối cùng là vấn đề về nhớt máy, vấn đề luôn được hầu hết các chủ xe quan tâm nhất. Vậy xe lâu ngày không chạy có cần thay dầu máy không?

Trên thực tế, câu trả lời chắc chắn là không, như chúng ta đã biết, dầu ô tô cần được thay thế hàng năm hoặc sau 10.000 km. Xe ít sử dụng nên mức tiêu hao dầu cũng tương đối ít. Nhưng điều này không có nghĩa là chiếc xe không cần bảo dưỡng.

Cho dù xe của bạn chỉ đi 5.000 km một năm thì bạn vẫn phải thay nhớt 1 năm rưỡi 1 lần, đây là điều cơ bản nhất, nếu không xe sẽ rất dễ hỏng hóc.

Do đó, khi ô tô không lái trong một thời gian dài cũng nên chú ý đưa xe vào gara và thay đổi vị trí của ô tô vài tuần một lần. Sau đó làm sạch động cơ và cặn carbon một tháng. Đồng thời, định kỳ 1 năm rưỡi cần tra dầu một lần để xe sử dụng tốt hơn.

Theo Rx Mechanic, việc để xe không hoạt động quá lâu có thể khiến bình ắc quy bị cạn kiệt. Để ngăn ắc quy bị cạn, hãy đảm bảo rằng xe được nổ máy để khởi động động cơ mỗi tuần một lần. Để máy chạy trong 10 đến 15 phút để duy trì năng lượng cho bình ắc quy. Trong khi ở đó, hãy bật tất cả các hệ thống của ô tô, bao gồm cả AC.

bao duong o to Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Để động cơ chạy ít nhất 10 phút mỗi tuần một lần có thể giúp động cơ đạt được nhiệt độ bình thường. Ngoài việc sạc lại ắc quy sẽ không làm được gì khác.

Vì lý do này, hãy cân nhắc lái xe quanh khu phố (nếu có thể) để đánh thức hệ thống lái trợ lực, hộp số, hệ thống treo và phanh. Thông thường, các hệ thống quan trọng này sẽ tạm dừng khi xe không hoạt động, do đó, một vài phút lái xe di chuyển sẽ giúp chúng vận hành ổn định và trơn tru hơn.

Nếu trong trường hợp không thể di chuyển quanh khu phố của mình, có thể tiến hành nổ máy, cài số lùi để đánh lái trái, phải mỗi bên vài ba lần (chỉ cần di chuyển trong vài mét). Bên cạnh đó, mở kính, bật quạt gió, bật gạt nước đi tiến, lùi vài ba mét và phanh gấp 1 chút để tránh việc bình xăng bị đóng cặn.

-> 5 chức năng ẩn của bình xăng ô tô nhiều người lái xe cả đời chưa chắc biết

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Những chủ xe “rinh rồng vàng” nói gì về xe điện?
Doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore
Xe Hyundai 'sốt' trong tháng cuối quý 1
Khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam
Điểm mặt 6 thứ gây hư hỏng gầm xe ô tô
Corolla Cross 2024 sẽ chính thức ra mắt tháng 5/2024
'Mất cắp' dữ liệu cá nhân từ ô tô thông minh
Xem thêm