Xăng dầu Việt Nam cao hơn 4.000 đồng/lít so với Mỹ
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã phân tích để lý giải cho việc giá xăng dầu Việt Nam có thời điểm đã tăng và cao hơn giá xăng dầu tại Mỹ đến hơn 4.000 đồng/lít.
Nhận “lệnh” từ liên Bộ Tài chính - Công Thương, đúng 20h hôm qua (7/7), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã chính thức điều chỉnh tăng giá bán các mặt hàng xăng dầu.
Cụ thể, giá xăng A92 và giá dầu hỏa sẽ được tăng tối đa 410 đồng/lít. Giá dầu diezel tăng mạnh thứ hai với mức tăng 270 đồng/lít. Dầu madut tăng 130 đồng/kg.
Như vậy, sau khi điều chỉnh giá, mức giá bán lẻ của các mặt hàng sẽ là: xăng A92 là 25.640 đồng/lít, dầu diezen là 22.820 đồng/lít, dầu hỏa là 22.950 đồng/lít và dầu madut sẽ có giá là 18.700 đồng/kg.
Giá xăng lại tăng, 'bài ca" tăng giá lại tiếp tục làm mưa làm gió (Ảnh minh họa)
Trao đổi với phóng viên Đất Việt, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời về vấn đề so sánh giữa xăng dầu Việt Nam và Mỹ. Ông khẳng định giá xăng dầu ngày hôm nay không thể so sánh với giá hôm nay ở nước khác, doanh nghiệp không thể làm thế được mà sẽ được tính giá hôm nay lùi lại 15 ngày thay vì 30 ngày trước kia, tức là sẽ gần hơn một nửa
Tất cả các mặt hàng phải vận động theo quy luật của thị trường trong đó cơ cấu giá phải được tính đúng tính đủ theo thị trường. Bên cạnh đó, vẫn phải có chính sách phù hợp hỗ trợ cho đối tượng nghèo và đối tượng chính sách.
Giá xăng dầu đã liên tục tăng 5 lần trong năm nay với mức tăng cao nhất là 420 đồng/lít vào ngày 7/7
Cơ quan điều hành giá xăng dầu Thủ tướng có quyết Bộ Công thương chủ trì điều hành giá xăng dầu và quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính thực hiện chức năng về giá chủ trì hướng dẫn việc trích lập, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quỹ bình ổn giá xăng dầu. Như vậy sẽ tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, chúng tôi hoàn toàn nhất trí.
Về biên độ, đề xuất mức 2% nhưng các Phó Thủ tướng và cuối cùng là Thủ tướng đã quyết định biên độ theo 3 mức dưới 3%, từ 3% đến dưới 7% và trên 7%, trong đó dưới 3% do doanh nghiệp quyết định, từ 3% đến dưới 7% phải xin phép Bộ Công thương và trên 7% phải xin Thủ tướng Chính phủ.
Quỹ bình ổn xăng dầu thời gian tới sẽ không có phần để chống buôn lậu xăng dầu, giá cơ sở sẽ không bổ sung mức chi bình ổn giá tức giá là mới không có gì trong quỹ bình ổn trong khi trước kia có.
Tất cả những điều này đã được tính rất kỹ còn vì sao lâu ban hành Nghị định 84, cũng chứng tỏ đây là vấn đề rất nhạy cảm và hết sức thiết yếu với nhân dân, Bộ Công thương đã trình lên Chính phủ 8 tháng.
Như "đợi" có thông báo giá xăng tăng, các mặt khác như thực phẩm,.. cũng ăn theo tăng giá, thậm chí có nhiêu nơi còn tăng quá đáng từng mớ rau, quả cà khi vừa biết được xăng vừa tăng ngay đêm qua.
Giá xăng tăng gây ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cuộc sống của người dân
Việc tăng giá xăng sẽ làm chi phí sản xuất lên cao, kéo theo đó giá bán các sản phẩm khác cũng sẽ “nhảy múa” tăng giá đồng loạt. Và đương nhiên, cuối cùng, chịu thiệt thòi nhất vẫn là người dân. Đơn giản vì khi giá xăng dầu cao như hiện nay sẽ kéo theo giá cả sinh hoạt đều tăng theo, làm cho cuộc sống khó khăn hơn nhiều, nhất là với những người có thu nhập thấp, những người làm công ăn lương.
Cứ sau mỗi đợt tăng giá xăng, gas, điện thì người có thu nhập thấp như công nhân, sinh viên lại chịu thiệt thòi nhiều nhất. Đồng lương công nhân “3 cọc 3 đồng”, sinh viên thì bó buộc trong khoản tiền vài triệu từ gia đình chu cấp, trong khi tiền điện, tiền nước, thực phẩm liên tục tăng. Chị Phan Thu Thảo, công nhân may tại Khu CN Bắc Vinh than thở: "Hai vợ chồng tôi gửi cháu cho ông bà nội xuống Vinh tìm việc làm để kiếm thêm ít thu nhập. Lương công nhân mỗi người được 2 triệu đồng/tháng.
Trước đây, mỗi bữa ăn chỉ hết khoảng 15.000 đồng dành cho một người ăn, chưa kể tiền gas, gạo và chi phí liên quan khác. Nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây, cũng khẩu phần ăn và món ăn như vậy, mua hết 30.000 đồng. Với đồng lương công nhân ít ỏi này, phải luôn đắn đo tự hỏi biết mua cái gì bây giờ vì mặt hàng thực phẩm nào cũng tăng ít nhất từ 1.000 - 5.000 đồng".
Còn với giới sinh viên, khi giá cả càng tăng thì khả năng chi tiêu của họ càng giảm mạnh. Đặc biệt, những sinh viên ở trọ xa nhà, khi thực phẩm đua nhau tăng giá, trong mỗi bữa ăn đơn giản chỉ có rau, đậu phụ hoặc trứng, còn thịt cá dường như vắng bóng.
Đó là chưa kể có những sinh viên không có điều kiện nấu nướng, phải ăn cơm bụi, thì giờ đây cũng chuyển hướng sang ăn mì tôm qua ngày. Do đó, để có thêm tiền trang trải sinh hoạt, học tập cũng như đỡ đần phần nào cho gia đình, nhiều sinh viên phải tìm mọi việc làm thêm.
Chẳng những thế mà còn xuất hiện bài hát "Tìm lại giá xăng" được cover từ bài "Tìm lại giấc mơ" của Hồ Ngọc Hà. Phản ánh nỗi lo lắng chung của người dân khi xăng luôn âm thầm tăng giá vào đêm. Giá xăng tăng, kéo theo nhiều mặt hàng tăng nhanh khiến người tiêu dùng không khỏi thấp thỏm, lo lắng. Nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả ngày càng đắt đỏ, kinh tế eo hẹp, chất lượng cuộc sống của người dân càng bị ảnh hưởng nặng nề.
Bởi vậy, người ta chỉ còn biết chọn phương pháp “thắt lưng buộc bụng” để vượt qua cơn “bão giá” mà thôi.
Hà Trang (tổng hợp)