Thứ hai, 13/05/2024 08:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 14/05/2022 19:49

Vụ tài xế GLC300 tông chết người sau khi bị vây đánh: Tội cố ý hay do bị kích động?

Các chuyên gia pháp lý đã bày tỏ quan điểm pháp lý về hành vi của tài xế là do lỗi cố ý hay tinh thần bị kích động mạnh.

Tông chết người sau khi bị vây đánh

Công an tỉnh Bình Thuận đang tạm giữ Phạm Văn Nam (SN 1979, quê Kim Sơn, Ninh Bình) để điều tra về hành vi điều khiển ô tô đâm chết người trước quán nhậu khu vực bờ kè đường Phạm Văn Đồng (TP Phan Thiết).

Trước đó, tối 11/5, Nam đi cùng nhóm bạn đến một quán nhậu ở phường Phú Thủy (TP Phan Thiết). Đến khoảng 0 giờ 15 phút ngày 12/5, cả nhóm ra khu vực bờ kè Phạm Văn Đồng để ăn khuya.

Khi đến đường Phạm Văn Đồng thì ô tô của Nam suýt xảy ra va chạm giao thông với xe máy. Thấy không xảy ra tai nạn nên Nam lái xe đến một quán khác thì bị nhóm người này đuổi theo dùng ly, xô đánh, ném vào xe ô tô.

Tài xế ô tô lao lên lề, xoay vòng để truy đuổi những người đang ném đồ về phía mình. Sau khi xoay nhiều vòng, ô tô đâm trúng ông Hà Xuân Hải (SN 1979, ngụ TP Phan Thiết) làm người này gục tại chỗ. Nạn nhân sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Sau khi tông chết người, Nam đã điều khiển ô tô Mercedes rời khỏi khỏi hiện trường, vào TP Hồ Chí Minh. Chiều 12/5, Nam đã đến Công an TP Phan Thiết đầu thú. Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết sau đó đã bàn giao Nam cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận để điều tra theo thẩm quyền.

280078419_403631514952997_7637662636679474820_n

Hình ảnh trích xuất từ camera cho thấy tài xế bị tấn công trước khi sự việc đáng tiếc xảy ra.

Lỗi cố ý hay kích động?

Sau khi clip về diễn biến vụ việc được chia sẻ trên mạng xã hội, rất nhiều ý kiến trái chiều tranh cãi về hành vi của tài xế là do lỗi cố ý hay do tinh thần bị kích động mạnh dẫn đến tai nạn chết người?

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng hành vi sử dụng xe ôtô hiệu Mercedes chạy nhiều vòng để đuổi theo nạn nhân rồi đâm nạn nhân tử vong có dấu hiệu của tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, một người bình thường sẽ nhận thức được rằng sử dụng xe ôtô để đâm vào người đi bộ thì hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Nhận thức được điều đó nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra thì đây là hành vi giết người.

Bởi vậy, trường hợp kết quả điều tra cho thấy người điều khiển chiếc xe ôtô này có mục đích đâm xe vào nạn nhân mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân có thể tử vong thì đây xác định là lỗi cố ý với mục đích nhằm tước đoạt tính mạng của nạn nhân.

Bên cạnh đó, chuyên gia pháp lý này cho rẳng Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ có hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng trước đó hay không. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy sự việc do mâu thuẫn của nhiều người, gây mất an ninh trật tự thì những người thực hiện hành vi gây mất an ninh trật tự, đánh nhau cũng sẽ bị xem xét xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng. Người đánh nhau nơi công cộng gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo Điều 318 (BLHS 2015).

Trong khi đó, Luật sư Lê Hồng Hiển - Hãng luật Lê Hồng Hiển - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, sự việc nam tài xế lái chiếc xe GLC 300 cán chết người xảy ra trước quán nhậu tại Bình Thuận là hành vi giết người được thực hiện với lỗi cố ý.

Tuy nhiên, hành vi giết người này phạm vào tội giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự (BLHS) hay tội “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” quy định tại Điều 125 BLHS cần đánh giá nhận thức, trạng thái tâm lý, động cơ và mục đích khi thực hiện hành vi của tài xế.

Theo luật sư Lê Hồng Hiển, qua xem camera sự việc có thể thấy, trước khi xảy ra sự việc, có khá đông các đối tượng dùng bàn ghế, mũ bảo hiểm tấn công và lao ra ném vào tài xế chiếc GLC 300. Khi nam tài xế thoát được lên xe và đi vòng quanh các đối tượng đã và đang tấn công mình.

Quan sát kỹ có thể thấy ban đầu tài xế GLC300 không chủ định đâm vào các đối tượng nêu trên bởi khi gần va chạm với những người vừa tấn công mình, tài xế đã có động tác phanh và tránh. Tuy nhiên, chỉ đến khi nạn nhân (mặc áo xanh) cầm cả chiếc bàn ăn ra đứng chặn đường và ném chiếc bàn vào xe thì mới bị ngã, dẫn đến bị cán chết.

Trong trường hợp này có thể thấy nam tài xế đâm chết nạn nhân là do tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân, các đối tượng tấn công nam tài xế nói chung và đặc biệt nạn nhân trong vụ này đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng đó là xâm phạm đến sức khoẻ (cố ý gây thương tích) và tài sản (chiếc xe GLC300) của nam tài xế.

Nam Anh  
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Xem thêm