Thứ tư, 01/05/2024 11:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 13/06/2023 10:34

Vụ giết ngưới giấu xác trong bao tải tại Hải Phòng: Nghi phạm đối diện những tội danh nào?

Theo chuyên gia pháp lý, cơ quan điều tra sẽ xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi giết người và xác định nhận thức, khả năng biểu hiện hành vi của nghi phạm khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Xác phụ nữ được phát hiện trong bao tải trên vỉa hè

Công an thành phố Hải Phòng cho biết, lực lượng Công an Hải Phòng phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và Công an tỉnh Quảng Ninh đã tập trung điều tra, xác minh, truy xét và bắt giữ được nghi phạm gây ra vụ sát hại phụ nữ và phân xác vào bao tải để phi tang gây xôn xao dư luận.

Giau-xac-trong-bao-tai02

Thi thể người phụ nữ được phát hiện trên vỉa hè (Ảnh: TL).

Theo đó, nghi phạm bị bắt giữ là Hoàng Hữu Thịnh (SN 1980, trú tại tổ 29, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, TP, Hải Phòng). Nạn nhân trong vụ án là chị chị V.H.A. (SN 1994, trú tại thôn Trà Đức, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng) được phát hiện tử vong trong tư thế không mặc quần áo, bọc trong bao dứa, 02 tay bị trói về phía trước và có 01 vết thương ở hộp sọ.

Trước đó, khoảng 15h ngày 10/6, chính quyền phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, Hải Phòng, nhận tin báo của người dân về việc phát hiện bao tải nghi chứa thi thể người tại vỉa hè. Nhận thông tin, Công an quận Dương Kinh tới bảo vệ hiện trường, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP. Hải Phòng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra vụ việc.

Nghi phạm đối diện tội danh nào?

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, bước đầu cơ quan chức năng xác định nạn nhân tử vong là do vật tày tác động vào đầu, sau đó nạn nhân bị xâm phạm đến thi thể và vứt xác ra vỉa hè.

Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, dựng lại hiện trường, lấy lời khai của nghi phạm để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi giết người và xác định nhận thức, khả năng biểu hiện hành vi của nghi phạm khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Giau-xac-trong-bao-tai01

Nghi phạm Hoàng Hữu Thịnh bị bắt giữ (Ảnh: CA)

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy nguyên nhân sự việc là do mâu thuẫn, nghi phạm hoàn toàn có thể nhận thức được hành vi của mình nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi sát hại nạn nhân, nghi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Chuyên gia pháp lý này cho biết, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân nghi phạm thực hiện hành vi giết người là do mâu thuẫn tình cảm hay là muốn chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Trường hợp có căn cứ cho thấy ngoài hành vi sát hại, nghi phạm còn chiếm đoạt tài sản của nạn nhân thì sẽ bị xử lý thêm tội Cướp tài sản quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Đối với hành vi xâm phạm đến thi thể của nạn nhân cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Vi thế, nếu bị chứng minh có tội, nghi phạm còn có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội một cách man rợ hoặc xử lý về hai tội danh độc lập là tội Giết người và tội Xâm phạm thi thể người khác.

"Hành vi xâm phạm thi thể là tình tiết định khung hình phạt hay là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hoặc cấu thành một tội độc lập sẽ phụ thuộc vào hành vi cụ thể của nghi phạm gây án. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ từng bước làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Nam Anh  
Xem thêm