Thứ bảy, 18/05/2024 18:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 17/07/2018 17:05

Vụ điểm thi "cao bất thường" ở Hà Giang: Hàng trăm trường hợp được sửa chữa, nâng điểm

Qua kiểm tra, xác minh cho thấy có hàng trăm trường hợp được sửa điểm, gian lận kết quả tại kỳ thi THPT quốc gia ở Hà Giang...

Nhiều bài thi được sửa điểm

Chiều 17/7/2018, đại diện Bộ Giáo dục - Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh; Phó chủ tịch tỉnh, Chủ tịch Hồi đồng thi Hà Giang Trần Đức Quý, chủ trì buổi họp báo công bố kết quả kiểm tra điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết sau khi nhận được phản ánh về những dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang, phía Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Công an đã vào cuộc xác minh.

Đến ngày 14/7, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên Hà Giang trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc rà soát xác minh của hội đồng thi tại Hà Giang.

Diem-thi-ha-giang02

Quang cảnh buổi họp báo công bố kết quả kiểm tra điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang (Ảnh: TL).

>>> Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Lộ diện đối tượng sai phạm?

Cục trưởng Cục Khảo thí Kiểm định Chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết sau quá trình xác minh, rà soát cho thấy kết quả với bài thi môn Ngữ văn tự luận, đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả thí sinh với biên bản thống nhất điểm, đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố cho thấy điểm thi hoàn toàn chính xác, trùng khớp.

Với bài thi trắc nghiệm, qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng điểm của thí sinh. Bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ, tổ công tác xác nhận dữ liệu ảnh quét các Phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 3/7 hiện vẫn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường.

Cụ thể như sau:

- Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1 đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1; điểm đã công bố là 9).

- Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1 đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1; điểm đã công bố là 8,75).

- Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1 đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5).

- Có 8 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1 đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9).

- Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1 đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75).

- Có 3 bài thi Địa lý đã chênh lên từ 1,25 đến 3 điểm (điểm chấm thẩm định là 6; điểm đã công bố là 9).

- Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9).

Diem-thi-ha-giang03

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) trả lời tại cuộc họp báo (Ảnh: TL).

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cá biệt có 3 bài thi môn Giáo dục Công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Theo Cục trưởng Mai Văn Trinh, hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ Giáo dục kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cho những năm tiếp theo.

Cán bộ Sở GD - ĐT Hà Giang trực tiếp can thiệp vào kết quả thi

Qua xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Theo thông tin tại buổi họp báo, ông Lương đã tải toàn bộ dữ liệu về máy, có nhiều số điện thoại gửi về và nhập điểm theo số điện thoại. Ông Lương sử dụng máy quét máy tính của Sở Giáo dục tỉnh Hà Giang, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả đáp án thì ông này thao tác sửa bài thi của thí sinh (chỉ mất 6 giây để xử lý một trường hợp).

Trong hơn 2 tiếng này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án. Những thành viên của tổ giám sát về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình này nên để ông Lương qua mặt.

Diem-thi-ha-giang04

Trước đó, kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang cao bất thường đã dấy lên nhiều nghi vấn (Ảnh: TL).

Trước sự việc xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang, ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang nhận trách nhiệm với tư cách là Trưởng Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang

Ông Quý cho biết không thể lường được sự việc diễn ra như vậy. Về việc xử lý trách nhiệm cán bộ Lương, ông Quý khẳng định, sau khi có kết luận cuối cùng của công an, nếu phải khởi tố sẽ khởi tố và đuổi việc...

Ngày 11/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia. Trong kỳ thi quốc gia 2018 cả nước có hơn 925.000 thí sinh dự thi, trong đó Hà Giang có gần 5.500 thí sinh, tức là chỉ chiếm 0,59% số thí sinh của cả nước. Kết quả thi của tỉnh miền núi Hà Giang cao bất thường khi trong 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước, Hà Giang có 3 trường hợp.

Chỉ tính riêng môn Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi, cao hơn gấp nhiều lần các địa phương có truyền thống học tốt như Hà Nội, TP HCM, Nam Định.

Trước nghi vấn của dư luận, tối 12/7, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu địa phương rà soát, gửi báo cáo kết quả bằng văn bản trước ngày 17/7. Nhận được đề nghị của Hà Giang, ngày 14/7, đoàn kiểm tra do Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh dẫn đầu đến địa phương này để phối hợp làm rõ các nghi vấn nêu trên.

X. Mai  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm