Chủ nhật, 28/04/2024 00:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 14/03/2024 18:29

Vinmec “sửa” trái tim to như người lớn cho bệnh nhi 3 tuổi

Một tuần sau ca đại phẫu bệnh tim bẩm sinh kết hợp nhiều tổn thương, bệnh nhi H.A (3 tuổi) đã có thể chạy nhảy như bao trẻ bình thường khác. Bé là một trong số ít trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh nhỏ tuổi trên thế giới được phẫu thuật bằng phương pháp phẫu thuật nội soi toàn bộ.

Ngày 13/3, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City công bố các bác sĩ Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi toàn bộ cho bệnh nhi H.A (3 tuổi, nặng 18kg) mắc bệnh tim bẩm sinh. Thành công đã đưa Vinmec trở thành một trong số ít trung tâm tim mạch trên thế giới có thể thực hiện được kỹ thuật tiên tiến này ở trẻ nhỏ, góp phần vào sự tiến bộ của y học Việt Nam so với thế giới.

Bé 3 tuổi có buồng tim to bằng người lớn

Sau phẫu thuật 1 tuần, bệnh nhi đã hồi phục sức khoẻ và sẽ xuất viện vào ngày 14/3. Ôm con gái khoẻ mạnh trong vòng tay, bố bệnh nhi H.A cho biết tháng 1/2024, bé H.A được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh kết hợp nhiều tổn thương, bao gồm một lỗ thông liên nhĩ lớn và toàn bộ các tĩnh mạch của phổi bên phải đổ không đúng chỗ (đổ về tim phải mà lẽ ra đổ về tim trái).

“Các bác sĩ cho biết những bất thường này gây giãn buồng tim và tăng áp lực động mạch phổi nhiều, nếu không được mổ sớm sẽ gây xơ hóa phổi và suy tim phải”- bố bệnh nhi H.A kể lại và cho biết thêm: Bệnh lý của bé lần đầu tiên được chẩn đoán chính xác với kết quả siêu âm và chụp cắt lớp tim tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Empty

Sau phẫu thuật nội soi toàn bộ, bệnh nhi H.A 3 tuổi nhanh chóng hồi phục và ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

TS.BS Đặng Quang Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City - người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết điều đặc biệt là bé H.A mới 3 tuổi nhưng buồng tim đã giãn to bằng buồng tim của người lớn. Nếu không được can thiệp sớm, sức khoẻ và sự phát triển của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Trường hợp của H.A khá phức tạp do bé vừa trong tình trạng viêm phổi - hậu quả của bệnh tim bẩm sinh gây nên. Nếu để lâu bé sẽ thường xuyên bị viêm phổi và điều trị kháng sinh ngày càng khó và lâu khỏi. Vì vậy, các bác sĩ đã hội chẩn và lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi toàn bộ cho bệnh nhi để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất thay vì phẫu thuật mổ mở hoặc phẫu thuật tim ít xâm lấn như phần lớn cơ sở y tế đang thực hiện”- TS.BS Đặng Quang Huy nói.

Theo TS.BS Đặng Quang Huy, phẫu thuật nội soi tim toàn bộ là phương pháp phẫu thuật tim được thực hiện thông qua những lỗ đục nhỏ trên thành ngực. Kích thước của các lỗ này chỉ bằng đầu bút bi hoặc bằng đầu ngón tay, thay vì phải mở ngực như những phương pháp phẫu thuật khác.

Với vết mổ rất nhỏ như vậy, trẻ có thể hồi phục rất sớm, ít đau, ít nguy cơ chảy máu, tránh được biến dạng lồng ngực do cưa xương ức hoặc phải mở ngực. Đặc biệt hơn là vết sẹo mổ rất nhỏ, có tính thẩm mỹ cao, rất ý nghĩa với phụ nữ trẻ và trẻ em gái.

Empty

Bác sĩ Vinmec thăm khám bệnh nhi sau ca phẫu thuật.

Vị thế tiên phong của Vinmec trong lĩnh vực ngoại tim mạch

Phẫu thuật nội soi toàn bộ ở trẻ nhỏ đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và vẫn luôn là thách thức với các phẫu thuật viên trên thế giới. Nguyên nhân bởi lồng ngực của trẻ rất nhỏ, các thao tác nội soi sẽ rất khó khăn, đòi hỏi phẫu thuật viên phải thành thạo về kỹ thuật nội soi. Ngoài ra, mạch máu đùi của trẻ rất nhỏ, khiến cho việc thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể để hỗ trợ cho quá trình mổ tim rất khó khăn. Điều này có nguy cơ tổn thương mạch đùi của trẻ.

Riêng với trường hợp của bé H.A, thách thức với các bác sĩ còn là đặt đường truyền ven tĩnh mạch cho bệnh nhi. “Trường hợp này khó hơn các bệnh nhi khác mà cá nhân tôi từng mổ đó chính là tình trạng viêm phổi chưa được điều trị dứt điểm, gây ra khó khăn nhất định về mặt thao tác. Cùng đó, tổn thương của bệnh nhi khiến toàn bộ tĩnh mạch phổi bên phải đổ bất thường nên phải gom máu tĩnh mạch để chuyển về theo đúng vị trí sinh lý”- TS Huy kể lại.

Tất cả những khó khăn ấy đòi hỏi kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao về mọi mặt, từ ekip hỗ trợ như gây mê, hồi sức, phục hồi chức năng và chăm sóc hậu phẫu kết hợp với quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt và những trang thiết bị chuyên dụng tiên tiến nhất trong phẫu thuật, đảm bảo ca phẫu thuật diễn ra an toàn, hạn chế tối đa những rủi ro, biến chứng trong và sau mổ.

Empty

Đội ngũ các bác sĩ đến từ đa chuyên khoa thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi toàn bộ cho bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Ca phẫu thuật sau đó đã diễn ra thành công. Bệnh nhi được vá lỗ thông liên nhĩ, chuyển tĩnh mạch phổi lạc chỗ về đúng buồng tim sinh lý.

“Hiện áp lực phổi của bệnh nhi đã bình thường, tim nhỏ lại. Bệnh nhi hoàn toàn có thể trở lại cuộc sống bình thường, không cần thực hiện thêm ca phẫu thuật nào”, TS.BS Đặng Quang Huy cho hay.

Cũng trong ca phẫu thuật này, các bác sĩ Vinmec còn áp dụng mô hình giảm đau thường quy cho bệnh nhi sau mổ. Thông thường một bệnh nhân mổ tim đau nhất 3 ngày đầu sẽ phải dùng morphin, có nhiều tác dụng phụ như bí tiểu, co thắt đường tiêu hóa. Tuy nhiên theo BS Quách Minh Chính – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec: Phương pháp giảm đau sau mổ Vinmec đang triển khai giúp bệnh nhân không cần dùng giảm đau mạnh, bệnh nhân đạt hiệu quả giảm đau tốt, giúp bệnh nhi hồi phục sớm hơn sau mổ.

Thành công của ca phẫu thuật đã khẳng định vị thế tiên phong của Vinmec trong lĩnh vực ngoại tim mạch, phẫu thuật nội soi tim tại Việt Nam, mở ra những triển vọng mới trong điều trị cho bệnh nhân nhỏ tuổi mắc các chứng bệnh tim bẩm sinh cần can thiệp sớm.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là một trong số ít các đơn vị y tế tại Việt Nam hiện nay có thể đáp ứng toàn bộ các yêu cầu cần thiết cho một cuộc phẫu thuật với nhiều thách thức và khó khăn như vậy. Đặc biệt, Bệnh viện có sự kết nối chuyên môn thường xuyên với Cleveland Clinic (Mỹ) – Bệnh viện số 1 thế giới về phẫu thuật tim mạch. Đồng thời, Vinmec Times City cũng là bệnh viện duy nhất hiện nay tại Châu Á có Trung tâm xuất sắc (COE) về tim mạch với 2 chứng chỉ ACC uy tín của Hoa Kỳ.

Bên cạnh sự cải thiện về sức khỏe, do thời gian nằm viện được rút ngắn, phương pháp nội soi tim toàn bộ còn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho người bệnh, giảm gánh nặng y tế cho xã hội. Ngoài ra, người bệnh phẫu thuật tim tại Vinmec Times City được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm y tế.

P.V  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm