Thứ bảy, 27/04/2024 22:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 02/05/2022 08:20

Viêm gan bí ẩn ở trẻ em: Triệu chứng nhận biết và biện pháp bảo vệ

Trong bối cảnh gia tăng các ca bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ, điều quan trọng là bố mẹ cần chú ý và theo dõi những dấu hiệu bệnh để phát hiện kịp thời.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đang tiếp tục điều tra về sự gia tăng các trường hợp viêm gan bí ẩn khởi phát đột ngột ở trẻ em. Hiện đã có hơn 170 trẻ em (chủ yếu ở Anh) mắc bệnh viêm gan bí ẩn không rõ nguyên nhân, trong đó đã có 1 trẻ tử vong và 17 trẻ cần được ghép gan. Căn bệnh đã lan ra hơn 10 quốc gia, với trường hợp đầu tiên được ghi nhận tại châu Á là ở Nhật Bản.

Trong tuyên bố, CDC Mỹ khẳng định: "Tại thời điểm này, chúng tôi cho rằng adenovirus có thể là nguyên nhân gây ra các ca bệnh đã được báo cáo. Tuy nhiên, các yếu tố khác vẫn đang được điều tra, trong đó có yếu tố môi trường".

Trước khi nhập viện, hầu hết trẻ đều bị nôn trớ, tiêu chảy, một số có các vấn đề về đường hô hấp trên. Trong khi điều trị tại bệnh viện, hầu hết các bệnh nhi bị vàng mắt, vàng da và gan to.

WHO cho biết hầu hết ca mắc viêm gan bí ẩn, không rõ nguyên nhân là trẻ dưới 10 tuổi, nhiều trẻ dưới 5 tuổi. Không em nào có bệnh nền.

viem gan bi an Giadinhonline (2)

Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em đang lan ra nhiều quốc gia.

Adenovirus là gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), adenovirus là virus phổ biến gây viêm đường hô hấp như cảm lạnh, sốt, đau họng, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy ở người, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt chúng gây ra viêm phổi cho trẻ em với tỷ lệ tử vong 8 - 10%.

WHO thống kê có hơn 50 loại adenovirus có thể gây nhiễm trùng ở người. Triệu chứng thường gặp nhất là ở hệ hô hấp, song, virus này cũng dẫn tới viêm dạ dày ruột, viêm kết mạc và nhiễm trùng bàng quang.

WHO cho biết adenovirus đã được phát hiện trong hơn 40% trường hợp viêm gan ở trẻ em. Trong số các mẫu đã trải qua xét nghiệm phân tử, 18 mẫu được xác định là adenovirus F loại 41. Tuy nhiên, những phát hiện này gây khó hiểu. Bởi adenovirus thường tự phân giải và không gây mức độ nghiêm trọng cho bệnh ở trẻ em.

Ngoài ra, adenovirus loại 41 thường gây tiêu chảy, nôn mửa và sốt, kèm theo các triệu chứng hô hấp. Đặc biệt, chưa có bất kỳ ghi nhận hay nghiên cứu nào cho thấy nó gây viêm gan ở trẻ khỏe mạnh.Gan có nhiệm vụ xử lý các chất dinh dưỡng, lọc máu và chống lại nhiễm trùng. Nếu không được điều trị, bệnh viêm gan có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nghiên cứu đang được tiến hành sẽ xác định chính xác nguyên nhân và bản chất của chủng viêm gan bí ẩn.

viem gan bi an Giadinhonline (1)

Adenovirus là một trong những giả thuyết về nguyên nhân gây bệnh.

Các triệu chứng viêm gan cấp tính cần lưu ý

Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc phụ trách lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại UKHSA, đã khuyến cáo các bậc cha mẹ nên cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh viêm gan (bao gồm cả vàng da).

Bà cho hay: “Trẻ em có các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiêu hóa bao gồm nôn mửa và tiêu chảy nên ở nhà và không trở lại trường học hoặc nhà trẻ cho đến 48 giờ sau khi các triệu chứng chấm dứt”.

Các triệu chứng viêm gan khác cần chú ý:

- Vàng da hoặc mắt

- Nước tiểu sẫm màu

- Phân màu nhạt

- Ngứa da

- Đau cơ và khớp

- Sốt; buồn nôn hoặc nôn

- Cảm thấy mệt mỏi bất thường mọi lúc

- Chán ăn

- Đau bụng

Tiến sĩ Chand nhấn mạnh rằng các biện pháp vệ sinh thông thường như rửa tay và vệ sinh hô hấp kỹ lưỡng có thể giúp giảm sự lây lan của nhiều bệnh nhiễm trùng thông thường, bao gồm cả adenovirus.

Cơ quan y tế cũng nhắc nhở mọi người nên tránh chạm tay vào mặt, miệng và giữ khoảng cách khi có thể do adenovirus thường được truyền từ người này sang người khác và khi chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm, cũng như qua đường hô hấp.

-> Phân biệt sốt xuất huyết và sốt Covid ở trẻ thế nào?

T. Linh (Theo The Health Site)  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm