Thứ ba, 11/06/2024 14:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 04/06/2024 18:44

Vì sao xe điện “xanh” hơn xe xăng nhiều lần?

Các nghiên cứu độc lập của ABC News (Úc) và NPR (Mỹ) đi đến chung một kết luận, mức phát thải của xe điện thấp hơn nhiều lần so với xe xăng trong suốt vòng đời sử dụng và sẽ còn giảm dần theo thời gian.

Xe điện càng sử dụng càng ít phát thải hơn xe xăng

Gần đây, một phân tích của đài ABC News (Australia) so sánh mức phát thải xuyên suốt vòng đời sản phẩm của ô tô (từ giai đoạn sản xuất cho tới khi được tái chế) của các mẫu SUV tầm trung tại Australia. Kết quả cho thấy, xe điện có mức phát thải nhất định do việc sản xuất pin nhưng về tổng thể vẫn “xanh” hơn nhiều lần so với xe xăng cùng phân khúc.

Cụ thể, trong quá trình sử dụng, với quãng đường di chuyển khoảng 189.000 km trên 15 năm lưu thông trên đường (theo số liệu từ Sở Thống kê Australia – ABS), xe xăng phát thải 45,9 tấn CO2. Mức này ở xe điện chỉ là 10,5 tấn - chủ yếu đến từ quá trình sản xuất nguồn điện tiếp năng lượng cho xe - bằng khoảng 1/4 xe xăng.

Empty

Nghiên cứu chứng minh mức phát thải của xe điện thấp hơn xe xăng nhiều lần.

Ở giai đoạn tái chế xe, ABC News dẫn nhận định cho thấy, trong khi quá trình thải bỏ - tái chế, xe xăng chỉ giúp bù đắp 1,6 tấn khí CO2 thì một chiếc xe điện bù đắp tới 2,5 tấn khí CO2, đồng nghĩa xe điện “sạch” hơn xe xăng. Với ô tô điện, hầu hết nguyên vật liệu chế tạo đều có thể được tái chế. Riêng hệ thống pin xe điện cũ có thể được tái sử dụng làm pin dự phòng trong gia đình hoặc cung cấp năng lượng cho nhà máy.

Như vậy, tính trên tổng thể vòng đời một chiếc xe (bao gồm cả sản xuất, sử dụng và tái chế), mức phát thải của một chiếc xe xăng sẽ gấp nhiều lần xe điện.

Đồng quan điểm, một bài viết trên website của đài NPR (Mỹ) vào đầu tháng 5 chỉ ra lợi thế rõ ràng của xe điện.

“Chế tạo pin là hành động chỉ tác động một lần, trong khi đó, tiêu thụ xăng để chạy xe sẽ liên tục gây tác động tới môi trường”, cây bút về xe hơi Camila Domonoske nhận định trên NPR.

Xe điện đang “xanh” hơn theo thời gian

Theo báo cáo hồi tháng 3/2024 của Bloomberg New Energy Finance (BNEF), lợi thế xanh của xe điện sẽ ngày càng rõ nét khi quá trình sản xuất điện trở nên sạch hơn theo thời gain.

Empty

ABC News cho rằng, lượng phát thải từ sản xuất pin và việc sử dụng xe điện sẽ giảm dần theo sự tiến bộ của công nghệ và đà tăng của tỷ trọng năng lượng tái tạo trong lưới điện các nước. Hiện tại, ở Australia, tỷ trọng điện từ nguồn năng lượng tái tạo là 32%.

Ngoài ra, theo NPR, xu thế chuyển hướng sang khai thác khoáng sản ở những khu vực có quy định khai thác nghiêm ngặt hơn, như Mỹ thay vì Trung Quốc, cũng có thể làm giảm tác động của quá trình sản xuất pin.

Các hãng xe cũng sẽ có nhiều lựa chọn pin ít tác động tới môi trường hơn như pin LFP. Hơn nữa, pin xe điện cũ có thể được tái sử dụng.

Như vậy, ô tô điện nhìn chung tạo ra ít khí thải hơn ô tô chạy xăng. Ngay cả với lưới điện lấy năng lượng một phần từ nhiên liệu hóa thạch như ở Australia, xe điện vẫn có lượng khí thải CO2 nhỏ hơn nhiều, theo phân tích của ABC News.

P.V  
Viettel ưu đãi Data Roaming không giới hạn tại Đức nhân dịp UEFA EURO 2024
Doanh nghiệp mua 2.000 ô tô điện để đưa đón người nhậu miễn phí
Chiến lược tổng lực “phủ xanh” Việt Nam của GSM truyền cảm hứng cho cộng đồng
Ngồi trong xe ô tô có bị sét đánh không?
GSM đồng hành cùng VinFast, chung tay vì một Việt Nam xanh
Lái xe khi trời mưa phải thuộc lòng 5 điều quan trọng này
Hoàng Đức, Bùi Tiến Dũng “thử thách” tại Euro 2024
 Thỏa đam mê cùng Ford US Rally
Vì sao xe điện “xanh” hơn xe xăng nhiều lần?
Toyota VN khuyến mại lớn cho khách mua xe trong tháng 6.2024
5 lỗi của chủ xe 'tiếp tay' cho kẻ gian trộm đồ trong ô tô
Viettel kỷ niệm 35 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhất
Hyundai Accent mới ra mắt thị trường Việt, giá bán từ hơn 430 triệu đồng
Người giàu nhất thế giới dùng điện thoại gì?
8 mẹo tăng tốc độ wifi lên gấp 10 lần
20 ngày đếm ngược chờ vòng chung kết EURO 2024 bùng nổ tại Đức
90% người mua ô tô sẽ cân nhắc xe điện tính đến năm 2033
Khách hàng mua ô tô điện VinFast tháng 5 có cơ hội rinh thêm VinFast Evo200
Tái định nghĩa về tài xế thời công nghệ: Người làm nghề chuyên nghiệp và văn minh
Sinh viên giỏi ngành công nghệ, quản trị kinh doanh có cơ hội làm việc tại tập đoàn hàng đầu Việt Nam
Xem thêm